banner tạm

Cập nhật lúc : 12:2 PM, 17/09/2018

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

45 ngày 2 tai nạn thảm khốc, ám ảnh con số 13 người chết

 
Trong 1 tháng rưỡi, liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Lai Châu và Quảng Nam đều cướp đi sinh mạng 13 người. Trước đó, ở Gia Lai, Bình Thuận cũng vậy khiến con số 13 trở thành nỗi ám ảnh trong các vụ tai nạn.

Xe bồn chạy 109km/h đẩy xe khách xuống vực, 13 người chết   

Khoảng 9h05 ngày 15/9, tại Km 57+400 trên tuyến QL4D qua bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, Lai Châu xảy ra vụ tai nạn giao thôngthảm khốc.

Khi đó, xe bồn do anh Lò A Liều (SN 1985, trú tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) lái đi hướng TP Lai Châu - Tam Đường, khi đi tới vị trí trên thì mất phanh, tông vào xe khách 16 chỗ cùng chiều do anh Nguyễn Văn Hảo điều khiển.

45 ngày 2 tai nạn thảm khốc, ám ảnh con số 13 người chết
Xe bồn đâm xe khách lao xuống vực ở Lai Châu

Cả 2 xe lao xuống taluy âm dưới chân cầu bản Tiên Bình làm 13 người chết và 3 người bị thương nặng. Trên chuyến xe định mệnh đó, có 1 gia đình 4 người về quê ăn giỗ thì bà và cháu trai tử vong, con gái và cháu gái bị thương.

Đại diện CSGT Lai Châu cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, anh Liều đã điều khiển xe bồn chở xi măng rời chạy với tốc độ 109km/h.

Ông Bùi Gia Lượt, Phó giám đốc công an tỉnh cũng thông tin, nhận định ban đầu cho thấy nguyên nhân là do mất phanh.

Dù 2 tài xế đều đã tử vong nhưng cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án để tiếp tục làm rõ những vấn đề của vụ tai nạn vì đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Theo ngành chức năng, khởi tố để làm rõ việc cá nhân, tổ chức giao xe cho tài xế xe bồn, xe khách có đảm bảo điều kiện đầy đủ như bằng lái, tay nghề hay không. Trường hợp không phát hiện những tình tiết mới, có thể sẽ đình chỉ vụ án.

Chuyến xe định mệnh 13 người chết, đám cưới thành đám tang

Cách đây không lâu tại Quảng Nam cũng xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng giữa xe khách 16 chỗ và xe đầu kéo. Số người chết cũng là 13.

Lúc đó khoảng 2h30 sáng 30/7, trên QL1A đoạn qua thôn Trung Phú 1 (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), xe khách 16 chỗ do tài xế Lê Ngọc Cường điều khiển chạy theo hướng Bắc - Nam, chở theo chú rể Nguyễn Khắc Long (SN 1990) và 15 người thân từ xã Hải Sơn (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) trên đường vào tỉnh Bình Định rước dâu.

45 ngày 2 tai nạn thảm khốc, ám ảnh con số 13 người chết
Xe khách chở nhà chú rể đi đón dâu đâm vào xe container khiến 13 người thiệt mạng

Đến Km 950+700, xe khách bất ngờ đối đầu với xe container, kéo theo rờ-moóc chở thanh long chạy theo hướng ngược lại.

Cú đâm mạnh khiến chú rể cùng 12 người thân tử vong, 4 người còn lại bị thương nặng.

Công an tỉnh Quảng Nam nhận định, nguyên nhân thuộc về tài xế xe 16 chỗ. Xe khách đã lấn làn trái và đâm trực diện vào xe đầu kéo. Xe hoạt động chở khách "chui", không được cấp phù hiệu và không đăng ký kinh doanh vận tải và chở khách thực hiện hợp đồng thứ 2 liên tiếp, tức không có thời gian nghỉ.

Nhưng do tài xế xe khách đã tử vong nên lực lượng chức năng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Chủ xe khách sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới vụ việc này. 

Xe tải lao như tên bắn đâm rầm xe khách, 13 người chết

Khoảng 5h ngày 7/5/2017, tại Km 1632 + 100 thuộc QL14, đoạn qua huyện Chư Sê, Gia Lai xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải và xe khách khiến 13 người chết, 36 người bị thương.

45 ngày 2 tai nạn thảm khốc, ám ảnh con số 13 người chết
Hiện trường vụ tai nạn ở Gia Lai
 

Tai nạn xảy ra khi xe tải chở phân bón do Võ Ngọc Quý (SN 1990, trú huyện Phù Cát, Bình Định) điều khiển chạy ngược chiều trong làn đường một chiều với tốc độ 105km/h, đâm trực diện xe khách giường nằm chạy hướng từ Bình Phước về Nam Định. Trước đó hơn 30 phút, xe tải này đã húc đổ barie của 1 trạm thu phí BOT rồi tiếp tục lao như tên bắn.

Vụ tai nạn để lại nhiều nghi vấn lớn về nguyên nhân mà người duy nhất có thể trả lời là tài xế Võ Ngọc Quý bị hôn mê sâu.

Hơn 3 tháng kể từ vụ tai nạn (tháng 8/2017), tài xế Quý tạm qua cơn hiểm nghèo nhưng vẫn còn vô thức, co giật. 

2 xe giường nằm đâm nhau bốc cháy, 13 người chết

Ngày 22/5/2016, 2 xe giường nằm chạy ngược chiều đâm nhau bốc cháy dữ dội trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), cùng lúc đó xe tải lao tới, do thắng không kịp đã tông vào và bị cháy sém phần đầu xe. Vụ tai nạn làm 13 người chết, 45 người bị thương.

45 ngày 2 tai nạn thảm khốc, ám ảnh con số 13 người chết
Xe giường nằm đâm nhau bốc cháy ở Bình Thuận cũng khiến 13 người thiệt mạng

Trước đó, ngày 1/9/2014, tại Km19, QL4D, đoạn qua xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Lào Cai, xe giường nằm trên đường từ Sa Pa về Hà Nội, trong lúc tránh xe ô tô 4 chỗ đi ngược chiều đã lao xuống vực sâu khiến 14 người chết, hơn 30 người bị thương, trong đó có tài xế xe khách.

Ngành chức năng xác định lỗi chính thuộc về tài xế Nguyễn Hữu Thọ (SN 1972, quê ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ), người chạy xe khách Sao Việt. Cuối tháng 1/2016, Thọ bị TAND tỉnh Lào Cai đưa ra xét xử và tuyên phạt 10 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tăng mức độ phạt, sát sao đăng kiểm xe

Bạn đọc Tran Dan nêu quan điểm: "Hậu quả trên là của sự lười nhác, không kiểm tra bảo trì xe cộ định kỳ. Đừng đổ lỗi cho đường, dốc mà hãy xem lại công tác điều hành quản lý kỹ thuật của các công ty vận tải, xem lại đạo đức, ý thức chấp hành quy định về tốc độ và năng lực chuyên môn của lái xe". 

"Điều vô lý xe có kiểm định, cứ tai nạn xảy ra là do mất thắng. Nên rút ngắn thời gian kiểm định xe. Nên sửa lại luật phạt thật nặng gần 20 lần; truy cứu tránh nhiệm hình sự chủ xe, tài xế, tước bằng lái vĩnh viễn", bạn Lê Thoại đề xuất.

Bạn Bách Khoa cũng góp ý: "Đã đến lúc kiểm tra, rà soát đồng bộ bằng lái xe khách, xe buýt, xe tải, kiểm tra lái xe về sức khỏe, bệnh lý,... ".

Khi xảy ra vụ tai nạn ở Gia Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng nói rõ, cần tăng cường kiểm tra lại các trung tâm sát hạch lái xe, trong đó kiểm tra kỹ nhân thân xem có tiền sử nghiện hút hay không. 

Một bạn đọc nickname Son kiến nghị, tai nạn xảy ra phần lớn do xe bồn, xe đầu kéo, xe khách gây ra, đa số tài xế những xe này đều là thanh niên trẻ tuổi, nhỏ con, nhận thức còn hạn chế. Đề nghị cơ quan chức năng ra quy định về chiều cao, cân nặng, trình độ văn hóa, tuổi bao nhiêu,... thì mới cấp bằng.

theo Vietnamnet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản