banner tạm

Cập nhật lúc : 11:15 AM, 24/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

7 tháng, 14 sự cố tầu cánh ngầm

Chiều ngày 23/8, Đoàn đại biểu quốc hội TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở GTVT tổ chức Hội nghị khảo sát việc thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và sơ kết việc thực Luật Giao thông ĐTNĐ trên địa bàn TP giai đoạn 2011-2013.

“Nóng” sự cố tàu cao tốc

Đại tá Võ Văn Vân - Trưởng phòng CSGT đường thủy thánh phố cho biết: tính từ tháng 1/2011 đến tháng 7/2013 trên các tuyến sông do TPHCM quản lý đã xảy ra 36 vụ TNGT đường thủy. Trong đó, luồng hàng hải 16 vụ,  đường thủy nội địa 20 vụ, làm chết 8 người, bị thương 3 người so với cùng kỳ thời gian trước đã giảm 30 vụ số người chết không tăng, không giảm, số người bị thương giảm 7 người.

Hội nghị về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại TPHCM
Hội nghị về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại TPHCM

Điểm nóng là hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động tuyến TPHCM-Vũng Tàu. Từ năm 2007 đến nay đã xảy ra 34 trường hợp tai nạn và sự cố. Nguyên nhân xảy ra tai nạn thường có nguyên nhân chính là do máy móc cũ kỹ đã qua sử dụng nhiều năm hoàn toàn không đảm bảo ATGT. “Trong 34 trường hợp tai nạn thì có đến 18 trường hợp là do hỏng động cơ trong quá trình lưu thông. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 14 sự cố do hỏng động cơ hoặc phương tiện không đạt được tốc độ (tháng 7/2013 xảy ra 8 sự cố). Do đó cần siết chặt công tác quản lý thường xuyên kiểm định chất lượng đối với loại hình vận chuyền hành khách này để tránh những TNGT đáng tiếc có thể xảy ra”, đại tá Vân nhấn mạnh.

 

Nhiều bến bãi hoạt động chui

Ông Trần Thế Kỷ - Phó giám đốc Sở GTVT TP cho biết: Hiện nay trên địa bàn TP có 32 bến khách ngang sông, các bến này đều đáp ứng đủ các điều kiện về ATGT đường thủy khi hoạt động. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng chủ bến, người điều khiển phương tiện chưa thực hiện triệt để việc hướng dẫn cho hành khách sử dụng áo phao. Ông Kỷ lý giải sở dĩ việc chấp hành mặc áo phao khi đi đò ngoài nguyên nhân các bến đò thiếu nhắc nhở thì nhiều hành khách chưa ý thức chấp hành việc sử dụng áo phao và dụng cụ nổi cứu sinh khi đi đò do chủ quan, lười sử dụng hoặc ỷ lại thời gian qua đò ngắn còn diễn ra nên chưa thể khắc phục triệt để vấn đề này.

Nhiều người đi đò vẫn chưa có thói quen mặc áo phao
Nhiều người đi đò vẫn chưa có thói quen mặc áo phao

Ông Kỷ cũng cho biết thêm hiện tại trên địa bàn TPHCM vẫn còn tồn tại nhiều bến thủy nội địa hoạt động không phép. Việc xử lý các bến này cũng gặp không ít khó khăn bởi khi kiểm tra các chủ bến này ngưng hoạt động nhưng khi đoàn kiểm tra về thì các bến hoạt động trở lại. Hơn nữa, đường dẫn tại một số bến khách ngang sông còn sử dụng bến chuồi, thảm bê tông hoặc đổ đá dăm chưa đảm bảo ATGT. 

 

Cùng đó, các cây cầu đường bộ, đường sắt có tĩnh không thông thuyền rất thấp. Điển hình là cầu đường sắt Bình Lợi trên sông Sài Gòn, cầu Rạch Đỉa, cầu Giồng Ông Tố… ngoài việc gây rất nhiều khó khăn trong hoạt động giao thông thủy những cây cầu này còn có nhiều nguy cơ gây mất ATGT. 

Tại Hội nghị nhiều đại biểu cũng sôi nổi tham gia góp ý dự thảo sửa đổi Luật Giao thông ĐTNĐ với các ý kiến giải quyết các vấn đề bất cập tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản