banner tạm

Cập nhật lúc : 3:0 PM, 22/12/2020

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Các vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng trên vùng biển Việt Nam năm 2020

 
Năm 2020, nhiều sự cố liên quan đến tàu biển đã xảy ra trên vùng biển Việt Nam do va chạm và sự khắc nghiệt của thời tiết.

Các vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng trên vùng biển Việt Nam năm 2020 - ảnh 1

Nhiều sự cố hàng hải nghiêm trọng xảy ra trên vùng biển Việt Nam
trong năm 2020 được dư luận đặc biệt quan tâm - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải VN cho biết, tính đến ngày 15/12/2020, toàn quốc đã xảy ra 14 vụ tai nạn hàng hải, giảm 4 vụ (14/18) và giảm 4 người chết, mất tích (10/14) so với cùng kỳ năm 2019. Trong số này có những vụ tai nạn, sự cố hàng hải nghiêm trọng trong năm 2020.

Tàu cá va chạm tàu hàng, 5 thuyền viên thiệt mạng

Sáng ngày 9/6/2020, tại vị trí cách phao số 0 Hải Phòng 43 hải lý về phía Nam Đông Nam, tàu Annie Gas 09 va chạm với tàu cá TH 90282 TS, trên tàu có 7 thành viên.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ đã cứu được hai thuyền viên, đồng thời vớt được thi thể một nạn nhân đưa về đất liền bàn giao cho gia đình.

Đối với 4 thuyền viên còn lại, lực lượng chức năng đã tiến hành hàng loạt các giải pháp: thuê thợ lặn, sử dụng thiết bị dò tìm chuyên dụng cả trên và dưới mặt nước.

Đến sáng 13/6, lực lượng cứu nạn tìm thấy vị trí tàu cá TH 90282 TS bị chìm. Sau đó không lâu, sáng ngày 14/6, thi thể của 4 thuyền viên xấu số lần lượt được tìm thấy và được tàu SAR 411 đưa về đất liền.

Theo đánh giá của thuyền trưởng tàu TKCN SAR 411 (Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải VN), sau tai nạn, dù kỳ tích đã không xảy ra đối với các thuyền viên. Song, đây là một trong những vụ TKCN hiếm hoi tất cả các thuyền viên đều được tìm thấy ở độ sâu hơn 40m, trong điều kiện sóng, gió lớn.

Các vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng trên vùng biển Việt Nam năm 2020 - ảnh 2

Hiện trường cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01 bị đánh trôi ra cửa biển Quảng Trị vào ngày 8/10/2020

Tàu Vietship 01 gặp nạn, 12 thuyền viên lâm nguy trong sóng dữ

Sáng ngày 8/10, tàu Vietship 01 neo ở cảng Cửa Việt bị sóng đánh trôi ra cửa biển ở gần vị trí phao số 0, trên tàu có 12 thuyên viên.

Đến sáng 9/10, 4 thuyền viên (gồm 2 thuyền viên do lực lượng biên phòng Quảng Trị cứu; 2 thuyền viên bị sóng đánh rơi xuống biển) vào bờ an toàn. 8 thuyền viên còn lại “oằn mình” chống chọi với những làn sóng cuồn cuộn trên con tàu bị sóng nhấn chìm.

Sau đó một ngày, sáng ngày 10/10, một tàu cá gồm những ngư dân “thiện chiến” tham gia ứng cứu những người gặp nạn. Song, kết quả không như mong đợi khi sau khoảng 30 phút rời bờ, phương tiện của đội ngư dân nhanh chóng bị sóng đánh úp.

Trước tình thế cấp bách, Bộ Quốc phòng đã điều động trực thăng đến tham gia cứu nạn. Tuy nhiên, trong ngày 10/10, trực thăng cũng chỉ có thể tiếp tế lương thực và thả dây nối tàu bị nạn vào đất liền. Đến sáng ngày 11/10, việc cứu hộ toàn bộ thuyền viên trên tàu Vietship 01 bằng trực thăng và các phương tiện chuyên dụng khác mới được triển khai thành công.

Các vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng trên vùng biển Việt Nam năm 2020 - ảnh 3

Vụ việc 26 thuyền viên trên hai tàu cá BĐ 96388 TS và BĐ 97469 TS là một trong những sự cố
hàng hải nghiêm trọng trong thời gian cơn bão số 9 đổ bộ vào Việt Nam - Ảnh minh họa

26 thuyền viên gặp nạn trong cơn bão số 9

Chiều 27/10, trên đường đi tránh bão số 9, tàu BĐ 96388 TS có 12 thuyền viên bị chìm cách bờ biển Cam Ranh hơn 143 hải lý. Cùng đó, tàu BĐ 97469 TS gồm 14 thuyền viên bị chìm cách khu vực phía đông đảo Hòn Tre (Nha Trang) 172 hải lý.

Đến ngày 29/10, tàu FORTUNE IRIS (quốc tịch Hongkong) trên đường hành trình từ Singapore đi Nhật Bản đến khu vực biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa đã cứu vớt được 3 người đang trôi dạt trên biển tại vị trí cách Nha Trang 240 hải lý về phía Đông. Sau xác minh, được biết, đây đều là thuyền viên của tàu cá BĐ 97469 TS.

Đối với các thuyền viên mất tích còn lại, mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp tìm kiếm bằng tàu kiểm ngư, tàu TKCN chuyên dụng và máy bay trực thăng. Song, công tác TKCN vẫn gặp nhiều khó khăn.

Các vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng trên vùng biển Việt Nam năm 2020 - ảnh 4

Hình ảnh tàu Xin Hong bị chìm trên hành trình từ Malaysia đi Hong Kong,
ghé đảo Phú Quý để xử lý sự cố diễn ra mới đây

Tàu chở gần 8.000 tấn đất sét bị chìm, 15 thủy thủ đối diện sinh tử

Chiều 17/12, tàu Xin Hong mang quốc tịch Panama chở 7.800 tấn đất sét từ Malaysia đi Hong Kong, khi đang vào đảo Phú Quý để xử lý sự cố thì bị chìm khiến 15 thủy thủ mất tích. Trong đó, có 11 người Trung Quốc, 4 người Việt Nam.

Ngay sau vụ việc xảy ra, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã điều ngay tàu chuyên dụng phối hợp cùng tàu của Trạm Tìm kiếm cứu nạn huyện đảo Phú Quý tiếp cận hiện trường để ứng cứu thủy thủ đoàn.

Chiều 18/12, lực lượng TKCN đã cứu sống được 11 thuyền viên (8 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam) và tìm thấy thi thể 2 thuyền viên (người Trung Quốc). Sau đó một ngày, tất cả các thuyền viên được tìm thấy đã được tàu cứu nạn SAR 413 đưa về Vũng Tàu. Hiện vẫn còn 2 người mất tích chưa tìm thấy. Công tác TKCN gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết tại khu vực tàu bị nạn có gió Đông Bắc cấp 7-8, sóng cao khoảng 4-5 m.

Các vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng trên vùng biển Việt Nam năm 2020 - ảnh 5

Trong năm 2020, nhiều trường hợp tàu cá, tàu chở hàng có số lượng thuyền viên lớn
gặp sự cố cũng đã được lực lượng cứu nạn ứng cứu kịp thời - Ảnh minh họa

Nhiều phương tiện có số lượng thuyền viên lớn được cứu kịp thời

Ngoài các vụ việc có tính chất nghiêm trọng, trong năm 2020, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam cũng đã thực hiện thành công nhiều chuyến cứu nạn thành công đối với các con tàu có số lượng thuyền viên lớn.

Các vụ việc điển hình như: 40 thuyền viên trên tàu QNa 90037 TS gặp nạn tại vùng biển Hoàng Sa do tàu bị hỏng máy trôi dạt trên biển (5/2); 13 thuyền viên trên tàu cá BĐ 97938 TS do đâm vào đá ngầm tại khu vực phía Bắc bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng (28/5); Tàu Công Thành 27 gồm 11 thuyền viên hành trình từ Quảng Ninh đi Cần Thơ bị chìm (7/10),…

Thống kê năm 2020, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam đã thu nhận và xử lý 583 vụ, điều động 56 lượt tàu cứu nạn chuyên dụng, cứu và hỗ trợ 765 người. Trong đó có 13 công dân nước ngoài. Số phương tiện cứu và hỗ trợ là 60 tàu.

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản