banner tạm

Cập nhật lúc : 9:20 AM, 10/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chìm tàu buôn cát trên sông Hồng, lộ chuyện "cát tặc" hoành hành

Một vụ tai nạn chìm tàu vừa xảy ra trên sông Hông và đằng sau đó đang phát lộ những câu chuyện về tình trạng khai thác cát trái phép và tàu chở quá tải.

Theo báo cáo mới đây của Đội tuần tra kiểm soát số 1 (Đội TTKS số 1), Phòng Cảnh sát Giao thông Đường thuỷ (PC 68), CATP Hà Nội, khoảng 7h30 ngày 4/9, tại Km222, phía bờ phải sông Hồng, thuộc xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, Hà Nội xảy ra vụ tại nạn giao thông đường thuỷ nghiêm trọng.

 

Hậu quả, chiếc tàu chở cát mang số hiệu NĐ – 1252, có trọng tải 199 tấn, công suất 108CV, do anh Trần Hữu Nam (38 tuổi, ở xã Xuân Trung, huyện Xuân Trưởng, tỉnh Nam Định) điều khiển bị chìm xuống đáy sông Hồng sâu khoảng gần 20m.

Khu vực xảy ra tai nạn chìm tàu
Khu vực xảy ra tai nạn chìm tàu

Lúc xảy ra tai nạn, ngoài anh Nam còn có anh Phạm Văn Cương. Rất may, anh Nam và anh Cương kịp thời thoát ra ngoài khi chiếc tàu bị nước sông Hồng “nuốt gọn” nên không gây thiệt hại về người.

Trao đổi với PV, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó Đội trưởng Đội TTKS số 1, PC68, CATP Hà Nội cho hay, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ này được xác định là do, sau khi tàu NĐ – 1252 mua đầy cát đen của Cty CP Kiến trúc Xây dựng Thủ Đô (khoảng 120m3 cát), khi ra đến khu vực các bờ phải sông Hồng khoảng 70m thì bị chìm đắm. Hiện chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng nhưng theo đánh giá ban đầu, có thể tàu chở cát quá tải trọng dẫn đến bị đắm.

Hàng loạt các tàu hút cát trên sông Hồng
Hàng loạt các tàu hút cát trên sông Hồng

Theo Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, Đội TTKS số 1 đã có báo cáo vụ tai nạn giao thông đường thuỷ gửi Ban chỉ huy PC68, CATP Hà Nội để chỉ đạo Đội phòng ngừa đấu tranh tội phạm và xử lý tai nạn phối hợp với Đội TTKS số 1 để giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu thông tin, nhiều người dân sống ở quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thuỷ này và một số công nhân làm ở một số tàu ngày đêm “khoét” lòng sông Hồng cho hay, chiếc tàu NĐ - 1252 chìm rất nhanh, chỉ trong vài giây.

Theo người dân, lúc xảy ra tai nạn, chiếc tàu NĐ - 1252 vẫn đang lấy cát từ một chiếc tàu khác. “Nguyên nhân đắm tàu là do chiếc tàu này đã mua cát quá trọng tải cho phép, do sơ suất trong lúc chuyển cát từ tàu hút cát sang tàu NĐ - 1252 nên đã khiến chiếc tàu này tự chìm”, một người dân cho biết.

Theo nghi nhận thực tế, xung quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên có khoảng hơn 20 chiếc tàu cuốc và tàu hút cát đang rầm rộ “khoét” lòng sông Hồng.

Mé bờ phải sông Hồng đã bị sạt lở và đang có dấu hiệu sạt lở nghiêm trọng hơn. Còn theo người dân nơi đây phản ánh, vị trí tàu NĐ - 1252 bị chìm không nằm trong khu vực khai thác cát đã được các cơ quan chức năng cấp phép.

Lý giải về việc này, ông Đỗ Văn Chuẩn - Phó Đội trưởng Đội TTKS số 1, PC68, CATP Hà Nội cho hay: “Quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn có 4 Cty được phép và đang hoạt động khai thác cát tại đây gồm: Tập đoàn Nam Cường; Cty Kim Thanh; Cty CP Hương Long và Cty CP An Viên. Chúng tôi đang làm rõ vì sao Cty CP Kiến trúc Xây dựng Thủ Đô không được cấp phép hoạt động ở đây mà tàu hút cát của Cty này vẫn được hoạt động ở khu vực này.

Ông Đỗ Văn Chuẩn
Ông Đỗ Văn Chuẩn

“Chúng tôi chưa xác định được có bao nhiêu tàu cuốc và tàu hút và thuộc Cty nào đang hoạt động khai thác cát ở quanh khu vực xảy vụ tai nạn giao thông đường thuỷ này. Chúng tôi cũng không đủ thẩm quyền để xác định vị trí chiếc tàu NĐ - 1252 có nằm trong khu vực được phép khai thác cát hay không”, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn lý giải xung quanh những nghi vấn của người dân.

Cho đến thời điểm hiện tại, chiếc tàu chìm đã được chủ kinh doanh thuê đội cứu hộ trục vớt lên.

theo Dân trí

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản