banner tạm

Cập nhật lúc : 3:51 PM, 10/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Có người gác chắn, tai nạn đường ngang vẫn xảy ra!

Báo động nhiều vụ tai nạn ô tô đâm tàu hoả 7 tháng đầu năm 2013

Trong những tháng gần đây số người chết tháng sau đang tăng so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, năm nay TNGT đường sắt có giảm, nhưng giảm không mang tính bền vững…”.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an) cho biết.

Tăng số vụ ô tô đâm tàu hoả

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng ATGT đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt VN) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm tình hình TNGT đường sắt giảm cả về số người chế (30%) và số người bị thương (11%).

Tuy nhiên, tình hình TNGT đường sắt tháng 7 hết sức phức tạp, số người chết so với các tháng cùng kỳ tăng, đặc biệt số vụ ôtô đâm tàu hoả tăng và có tính chất hết sức nguy hiểm.

Chỉ tính từ 21/6 đến 20/7 đã có 9 vụ ô tô đâm tàu hoả, và nếu tính từ cuối tháng 6 đến hết tháng 7, cả nước đã xảy ra 12 vụ ô tô, xe container đâm tàu hoả. Như vậy, chỉ trong vòng 40 ngày (đến cuối tháng 7) số vụ tai nạn đường sắt ôtô đâm tàu hoả đã bằng 6 tháng đầu năm.

Cũng đánh giá về tình hình TNGT đường sắt đang có xu hướng phức tạp, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh cho rằng, mặc dù trong 7 tháng đầu năm số vụ TNGT đường sắt có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng trong các tháng 5 tháng 6 và tháng 7 số người chết tháng sau đều tăng hơn tháng trước nên rất đáng lo ngại.

“TNGT đường sắt giảm về số người chết, nhưng trong những tháng gần đây số người chết tháng sau đang tăng so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, năm nay TNGT đường sắt có giảm, nhưng giảm không mang tính bền vững”, ông Dánh lo ngại.

Đánh giá về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cảnh báo, đa số những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng lại xảy ra ở các đường ngang hợp pháp và có người gác chắn. Do vậy không có giải pháp kịp thời thì từ nay đến cuối năm TNGT đường sắt sẽ còn tăng cao.

“Rõ ràng vấn đề quản lý đường ngang của ngành đường sắt đang có vấn đề và cần phải điều chỉnh kịp thời nếu không tai nạn đáng tiếc xảy ra là điều khó tránh khỏi”, ông Thuấn nói.

Đường ngang có gác chắn vẫn xảy ra tai nạn

Theo ông Trần Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố Thiên tai cứu nạn đường sắt (Tổng Công ty đường sắt VN), dù 7 tháng đầu năm, Đường sắt VN cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt. Tuy nhiên, thiệt hại do TNGT đường sắt vẫn còn cao, đặc biệt là TNGT  đường sắt tại các nút giao bất hợp pháp.

Ông Thắng thừa nhận, về chủ quan mặc dù TNGT đường sắt giảm, nhưng vẫn còn xảy ra một số sự cố tai nạn do vi phạm quy định về ATGT đường sắt của nhân viên gác chắn, lái tàu…

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh cũng cho rằng, hiện nay vẫn còn 1,6% số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các đường ngang có người gác chắn. Con số này cao hơn 0,4% so với các đường ngang có biển bảo.

“Thực tế đường ngang có người gác chắn vẫn để tai nạn đường sắt xảy ra cao hơn  đường ngang có biển báo. Đây là một thực tế đáng báo động”, ông Dánh nói.

Ông Dánh cho rằng,  trong thời gian tới ngành đường sắt cần tập trung tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thi hành công vụ, đặc biệt là người gác chắn để giản thiểu số vụ tai nạn đường sắt do nguyên nhân chủ quan tại các đường ngang. Có như vậy mới giảm được số vụ TNGT đường sắt đáng tiếc.

Theo Vietnamnet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản