banner tạm

Cập nhật lúc : 3:54 PM, 18/10/2018

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lãng phí đèn tín hiệu giao thông

 
Nhiều cụm đèn tín hiệu giao thông ở Hà Nội chưa được tổ chức phù hợp, thậm chí có những cụm đèn gần như bị vô hiệu, không phát huy được vai trò điều tiết giao thông, gây lãng phí lớn…
giao-thong1

Một số cụm đèn giao thông trên trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu chưa hợp lý khiến dòng phương tiện thường xuyên bị ùn ứ vào giờ cao điểm - Ảnh: Khánh Linh

Tổ chức bất hợp lý, giao thông lộn xộn

Cách đây khoảng hơn 2 tháng, vị trí giao nhau giữa ngã tư trục đường chính Trần Phú - Nguyễn Khuyến (đường vào khu đô thị Văn Quán, đối diện là khu đô thị Làng Việt kiều châu Âu) được ngăn bằng dải phân cách cứng để phương tiện không xung đột trực tiếp qua ngã tư. Thay vào đó, cách ngã tư này vài chục mét có điểm mở ở hai đầu để phương tiện xoay vòng, chuyển hướng.

Cách tổ chức giao thông như vậy giúp phương tiện trên trục đường chính Trần Phú không bị ùn ứ kéo dài. Chỉ có hạn chế là điểm mở ở quá gần với đầu đường của trục chính khu đô thị Làng Việt kiều châu Âu - Trần Phú và ngay trước đường ra vào tòa nhà Hồ Gươm Plaza, khiến luồng xe từ trục đường khu đô thị Làng Việt kiều châu Âu thường xuyên rẽ sớm để qua đường, gây cản trở luồng xe đi thẳng hướng từ Trần Phú ra ngoại thành. Để giải quyết tình trạng trên, chỉ cần đưa điểm mở trên cách xa ngã tư thêm vài chục mét sẽ tạo được thông thoáng cho cả ngã tư, nhất là luồng giao thông trên trục đường Trần Phú vào giờ cao điểm.

Thế nhưng, thay vì làm một việc rất nhỏ đó, giải pháp được Sở GTVT Hà Nội áp dụng lại là dỡ bỏ dải phân cách giữa đường tại ngã tư và đầu tư lắp nguyên một cụm đèn tín hiệu giao thông tại đây.

Thực tế, từ khi được lắp đèn tín hiệu, giao thông tại khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh hỗn loạn. Tình trạng xe máy, ôtô từ đường Nguyễn Khuyến và khu đô thị Làng Việt kiều châu Âu đua nhau chạy cắt ngang qua ngã tư, bất chấp biển cấm đi thẳng qua ngã tư diễn ra phổ biến. Hệ quả là dòng phương tiện trên trục đường chính Trần Phú bị cản trở, tạo sự lộn xộn. Dù có đèn giao thông, lực lượng chức năng vẫn phải thường xuyên đứng ra điều tiết, hướng dẫn giao thông, cho phép phương tiện chạy cắt ngang qua đường (dù biển cấm) để giải tỏa xung đột.

Một phần nguyên nhân do cụm đèn tín hiệu này được thiết kế “chẳng giống ai”. Đó là chỉ lắp đèn (xanh, đỏ, vàng) trên đường Trần Phú để điều tiết dòng xe trên trục đường này đi thẳng hoặc rẽ vào khu đô thị bằng hai pha đèn (đi thẳng hoặc rẽ), còn phương tiện từ khu đô thị bị cấm đi qua ngã tư (bằng biển cấm) và đi theo các điểm mở gần đó để sang đường. Đáng chú ý, điểm mở để qua đường từ hướng đi khu đô thị Làng Việt kiều châu Âu được kéo ra xa thêm vài trăm mét.

Bản chất cách tổ chức như vậy không thuận lợi hơn cho dòng phương tiện hướng đi từ khu đô thị ra, mà còn “khuyến khích” phạm luật (chạy cắt ngang đường, vì không có đèn tín hiệu). Còn trên hướng đi chính do tổ chức đèn 2 pha nên dòng xe xếp hàng chờ rẽ thường xuyên kéo dài, lấn sang làn xe đi thẳng, gây ùn ứ giao thông.

Nhiều cụm đèn bị bỏ phí

Không chỉ khu vực đường Trần Phú - Nguyễn Khuyến, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn không ít cụm đèn tín hiệu giao thông được tổ chức, vận hành thiếu khoa học, không mang lại hiệu quả, thậm chí còn là tác nhân khiến người tham gia giao thông vi phạm nhiều hơn.

Nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng (bên kia là Tôn Thất Thuyết, trước cửa bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) thường xuyên xuất hiện tình trạng phương tiện đứng giữa đường chờ đèn xanh hoặc đèn đỏ để vượt rất nguy hiểm, nhất là hướng Phạm Hùng rẽ sang đường để vào đường Nguyễn Hoàng. Với người đi bộ, dù khi đèn ưu tiên bật xanh cũng không thể qua đường, vì có rất nhiều dòng phương tiện khác được phép đi qua.

Nguyên nhân do cụm đèn được tổ chức theo 3 pha: đi thẳng, rẽ sang đường, có chỗ cho rẽ phải liên tục, nhưng lưu lượng phương tiện lớn nên dễ tạo xung đột từ các hướng.

Tương tự, tại một số ngã tư có đèn tín hiệu như Nguyễn Tuân - Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám trên đường Lê Văn Lương, hay Tố Hữu - khu đô thị Làng Việt kiều châu Âu trên đường Tố Hữu... cũng thường xuyên ùn tắc kéo dài vì chờ đèn. Nguyên nhân là do các tuyến này sau khi được tổ chức thêm đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT (khiến đường cho phương tiện đi chung bị thu hẹp) nhưng cách thức tổ chức đèn tín hiệu, tổ chức giao thông tại ngã tư, ngã ba vẫn không thay đổi, theo các pha đi thẳng, rẽ khác nhau khiến phương tiện chậm thoát khỏi ngã tư.

Đáng nói hơn, trên nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội dễ bắt gặp các cụm đèn tín hiệu giao thông thường xuyên bị bỏ không, hoặc có cụm đèn chỉ nhấp nháy đèn vàng. Đơn cử các cụm đèn trước cửa Triển lãm Giảng Võ (cũ) trên đường Giảng Võ, ngã ba Kim Mã - Ngọc Khánh, ngã ba Trung Văn - Tố Hữu, Tố Hữu - Vũ Hữu... Điều này vừa gây lãng phí trong đầu tư, vừa gây rối và mất trật tự ATGT trên đường

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản