banner tạm

Cập nhật lúc : 8:32 AM, 14/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nghệ An: Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An liên tục xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với nhiều người chết và bị thương, cá biệt có những “điểm đen” chỉ trong một tháng đã xảy ra hơn chục vụ...

VÔ TƯ MỞ ĐƯỜNG NGANG

Khác với một số tỉnh thành khác, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa phận tỉnh Nghệ An đi vào các khu dân cư khá đông đúc, đặc biệt có những đoạn, mặt tiền của thôn xóm, dãy phố là... đường sắt. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn chạy song hành, cặp sát bên Quốc lộ 1A (QL1A), có đoạn lại cắt ngang QL. Vì vậy để đi ra QL1A và ngược lại, ngoài những điểm mở theo quy định, người dân còn tự ý mở hàng chục, hàng trăm đường dân sinh dày đặc, bất chấp nguy hiểm cận kề.

Tại địa phận thuộc xóm 10, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, do không có rào chắn nên có hàng chục con đường được người dân mở băng qua đường sắt, có đoạn mỗi nhà một đường riêng. Chỗ thì được dân san lát bằng bê tông, chỗ được đổ đất đá, có nơi chỉ vài ba viên gạch hay tấm gỗ lót bắc ngang qua. Hệ thống cảnh báo xuống cấp, nghèo nàn, ban đêm ánh sáng mù mờ, nằm cạnh QL ồn ào nên có nhiều trường hợp tàu lửa bất ngờ đi tới mà không kịp phát hiện để tránh né. Mặt khác, đường ray lúc nào cũng cao hơn mặt đường, nên lúc trời mưa trơn trượt nhiều trường hợp chở vật nặng, quá tải đã mắc kẹt, té ngã trên đường ray, chưa kịp tháo gỡ đã bị tàu hỏa tông phải. Ngày 15-7, ông Nguyễn Văn Sung (ngụ xóm 4, xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu) chở con trai 15 tuổi xuống thị trấn Cầu Giát. Do đường sắt trơn trượt nên khi qua đường sắt, xe máy bị ngã, chiếc chân chống mắc kẹt trên đường ray không thể di chuyển. Ông Sung vừa kịp nhảy xuống xô con trai ra khỏi xe thì tàu Thống Nhất số hiệu SE3 hành trình Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh lao tới hất văng cả người lẫn xe xuống ruộng. Vụ tai nạn khiến hai cha con ông Sung bị thương nghiêm trọng, chiếc xe máy bẹp dúm.

Bên cạnh đó nhà dân lại quá gần đường sắt, có đoạn chỉ cách dăm ba bước chân, không có rào chắn nên một số người dân, trẻ em, gia súc “vô tư” vui đùa, lượn lờ bên miệng “tử thần”. Khoảng 16 giờ 30 ngày 4-7, tại Km240+200 thuộc địa bàn phường 9, xã Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, chị Trần Thị Huê (SN 1964, trú xóm Thọ Thành, xã Quỳnh Thọ, Quỳnh Lưu) bất cẩn đứng trên đường sắt đã bị tàu SE6 chạy hướng TPHCM - Hà Nội bất ngờ lao tới tông phải. Cú đâm trực diện khiến chị Huê văng xa cả chục mét, chết ngay tại chỗ.

Tại một số tuyến đường liên thôn, liên xã mặc dù ngành đường sắt đã cắm biển báo “cấm ôtô” đi qua, hoặc có gác chắn nhưng do chủ quan, liều lĩnh, một số tài xế xe tải, xe khách vẫn cho xe vượt qua. Hậu quả là xe mắc kẹt lại, không thể di chuyển, có trường hợp lật nhào chắn ngang trên đường bị tàu lửa đi tới tông văng hàng chục mét. 3 giờ 30 sáng 30-7, tại Km242+730 đường sắt Bắc - Nam (thuộc địa phận phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai) ôtô BS: 37S-6387 do Hồ Công Lâm điều khiển chở 30 tấn xi-măng từ Công ty xi măng Hoàng Mai ra QL1A. Do không chấp hành tín hiệu báo có tàu nên đã đâm gãy gác chắn đường sắt. Cùng lúc đó tàu khách SE3 đi qua đã đâm trực diện vào xe tải. Cú tông mạnh làm đầu tàu, ôtô bị hư hỏng, lái tàu là anh Nguyễn Văn Mạnh bị thương nặng, tuyến đường sắt Bắc - Nam ách tắc hơn ba giờ đồng hồ. 

 

Nghệ An: Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt - ảnh 1
Xe tải mất lái “trườn” qua dải ngăn cách lật nghiêng trên đường sắt

Đoạn chạy qua hai xã Diễn Trường và Diễn Yên (huyện Diễn Châu) đường sắt và QL nằm san sát nhau, có đoạn taluy chắn đường bộ cách đường ray chưa đầy 2 mét, có đoạn chỉ cách một sải bước chân. Mặt đường quốc lộ nhỏ hẹp, xuống cấp, xe cộ qua lại đông đúc nên liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Có những vụ hy hữu là xe tải mất lái đâm gãy taluy lao lên đường sắt lật nhào, khi tàu đến không kịp xử lý nên gây ra tai nạn liên hoàn. 

Ngày 28-5, xe container BS: 89C-014.33 do Dương Sơn Kho (SN 1974, trú tỉnh Hưng Yên) điều khiển kéo theo rơ-mooc BS: 51P-8266 lưu thông trên QL1A theo hướng Hà Nội - Vinh. Khi đến Km266 thuộc địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu thì bất ngờ mất lái leo qua hàng rào ngăn cách rồi đổ nghiêng trên đường sắt. Thời điểm trên tàu Thống Nhất mang số hiệu SE3 hành trình Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh đang lưu thông theo lịch trình nhưng do lái tàu phát hiện kịp thời đã dừng khẩn cấp nên không xảy ra thương vong. Vụ tai nạn khiến một loạt tàu Thống Nhất Bắc - Nam mang số hiệu SE3, SE20, NA1 và nhiều tàu hàng khác bị chậm tuyến.

Anh Lê Văn Quyền, nhân viên Công ty đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: “Tai nạn liên tục xảy ra khiến anh em chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Có những hôm giữa đêm hôm khuya khoắt, nghe báo có xe mắc kẹt trên đường ray là phải tức tốc vùng dậy đi khắc phục kịp thời. Ý thức của một số người dân, tài xế kém đã đành, nhưng cũng do hệ thống cơ sở hạ tầng của tuyến đường này đã quá xuống cấp, lỗi thời, cần tu sửa, lắp đặt mới”. 

Nghệ An: Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt - ảnh 2
Một vụ tai nạn đường sắt trên địa phận tỉnh Nghệ An

NHỮNG GIAO LỘ “TỬ THẦN”

Tại Km295+600 thuộc địa phận xã Nghi Yên, Nghi Lộc, tuyến đường sắt Bắc - Nam cắt ngang QL1A do mặt đường hẹp, xuống cấp, góc giao nhau lại quá xiết nên vào những hôm trời mưa, xe máy chạy qua liên tục té ngã, có trường hợp bể đầu, gãy chân tay phải nhập viện cấp cứu. Không chỉ xe máy, nhiều ôtô chạy qua không làm chủ tốc độ cũng lật nhào trên đường sắt, gây ách tắc hàng giờ đồng hồ. Anh Hoàng Đình Thuận (nhân viên trạm gác Km295+600) cho biết: “Những hôm trời mưa đường ray trơn trượt, góc giao nhau quá xiết khiến người đi xe máy té như ngã rạ, anh em chúng tôi phải túc trực thường xuyên để giải quyết ùn tắc cũng như cấp cứu người bị nạn. Xe quá tải, quá khổ liên tục chạy qua đã băm nát đoạn đường này nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí khắc phục, sửa chữa”. Mặc dù liên tục xảy ra tai nạn nhưng theo quan sát của chúng tôi thì đoạn đường này lại không có biển cảnh báo trơn trượt, giảm tốc độ, vào ban đêm hệ thống chiếu sáng quá kém khiến người tham gia giao thông dễ gặp nguy hiểm. 

Nghệ An: Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt - ảnh 3
Tại Km295+600 thuộc địa phận xã Nghi Yên, Nghi Lộc, tuyến đường sắt Bắc - Nam cắt ngang QL1A liên tục xảy ra tai nạn

Tại điểm gác chắn đường sắt ở ngã ba Yên Lý (đoạn giao nhau giữa QL48 và QL1A thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu) hành khách thường tụ tập để đón, chờ xe nên đã gây tình trạng mất an toàn giao thông. Nhiều người còn thoải mái đi đứng, nằm ngồi trên cả đường sắt rất nguy hiểm. Ngày 24-4, hai anh Trịnh Đình Trọng (SN 1985) và Nguyễn Tiến Dũng (SN 1988, quê Hưng Yên) trong lúc chờ ôtô tại ngã ba này đã đi vệ sinh bên đường sắt. Lúc này tàu NA1 chạy theo hướng Hà Nội - Vinh chuẩn bị đi qua đã phát hiện và kéo còi nhưng do gần QL1A xe cộ ồn ào, hai anh Trọng, Dũng không nghe thấy nên bị tàu lao tới đâm tử vong tại chỗ.

Không liên tục xảy ra tai nạn giao thông nhưng điểm giao nhau giữa đường sắt Thống Nhất với QL1A ở xóm 15, xã Nghi Kim (TP.Vinh) lại liên tục ùn tắc giao thông. Đoạn đường quá hẹp theo kiểu nút thắt cổ chai nên vào giờ cao điểm hay có tàu lửa đi qua, ách tắc kéo dài hàng giờ. Chưa kể mặt đường xuống cấp, mưa lớn là ngập lênh láng, nên nhiều người tham gia giao thông đi qua đã bị té ngã.

Tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua đoạn núi Ngạn (giáp ranh giữa hai xã Quỳnh Văn và Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) rất hiểm trở và thường xuyên xảy ra sự cố, tai nạn. Nguyên nhân là do vào trời mưa, nước từ trên núi đổ xuống quá lớn, hệ thống thoát nước làm từ hàng chục năm trước xuống cấp không thoát được nên đã xảy ra tình trạng sạt lở, ngập úng gây ách tắc đường tàu. Chưa kể trên đỉnh núi Ngạn, là đường đi liên xã Quỳnh Văn - Quỳnh Tân nhưng không có rào chắn nên có trường hợp người tham gia giao thông, gia súc chăn dắt ở đoạn này trượt rơi từ trên núi xuống đường tàu.

Tai nạn đường sắt đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An đã thực sự trở nên báo động trong thời gian qua. Có những nguyên nhân chủ quan, khách quan cần được mổ xẻ, giải quyết nhằm hạn chế, chấm dứt tình trạng này. Tuy nhiên. theo một vị lãnh đạo ở Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An thì một trong những nguyên nhân chính là do ngành đường sắt không chịu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thiếu kinh phí nâng cấp dẫn tới công tác bảo đảm an toàn giao thông cho hành lang đường sắt gặp nhiều khó khăn.
Theo congan.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản