banner tạm

Cập nhật lúc : 8:52 AM, 08/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tài xế chạy ẩu, hậu quả nặng nề

(CATP) Thời gian gần đây, tình trạng tài xế chạy ẩu gây tai nạn nghiêm trọng ngày càng gia tăng. Đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông (ATGT); đồng thời chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, bất cập trong việc thực hiện ATGT.

NHỮNG CON SỐ ĐAU LÒNG

Lúc 13 giờ 40 ngày 2-8, ôtô tải BS: 43X-7357 do Đỗ Xuân Hưng (29 tuổi, trú Hưng Yên, điều khiển chạy trong TP.Huế). Khi đến ngã tư Phan Châu Trinh - Phan Bội Châu, xe tải tông vào ba học sinh. Hậu quả, em Nguyễn Văn Thái (học sinh lớp 9) tử vong tại chỗ, hai học sinh khác bị thương nặng.

Ngày 29-7, chị Trần Thị Mỹ Hương (25 tuổi, trú Thừa Thiên - Huế) đi xe máy BS: 75X1-5337 chở bố là Trần Trọng Năm (53 tuổi) trên đường Lê Duẩn, đến gần cầu Dã Viên (TP.Huế) bị xe tải BS: 75C-010.04 do Nguyễn Đăng Hợi (42 tuổi, trú TP.Huế) điều khiển tông phải. Hai cha con ông Năm bị cuốn vào gầm xe tải và tử vong tại chỗ. Công an TP.Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hợi về hành vi vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ tai nạn thảm khốc vào ngày 30-4 trên QL1A đoạn qua xã Phong An, huyện Phong Điền làm năm người chết, tám người bị thương là thực trạng đáng báo động. Nguyên nhân do tài xế xe container Lê Thất Tùng (37 tuổi, trú Q.Tân Bình, TPHCM) chạy ẩu, lấn đường đã tông vào xe khách. Điều đặc biệt, Tùng bị HIV chuyển sang giai đoạn cuối, người lở loét. Không hiểu sao doanh nghiệp vận tải vẫn hợp đồng với tài xế không đảm bảo sức khỏe này?

Vụ tai nạn vào ngày 8-8-2011 trên QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc làm năm người chết, sáu người bị thương cũng do tài xế xe tải chạy ẩu, lấn đường. Trong sáu tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra 497 vụ TNGT làm 100 người chết, 494 người bị thương, tăng 24 người chết so với cùng kỳ...

Tài xế chạy ẩu, hậu quả nặng nề - ảnh 1

CÒN NHIỀU SAI PHẠM

Từ ngày 16 đến 18-7-2013, trong đợt kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tại Huế, đoàn công tác của Bộ GTVT phát hiện 10 trường hợp không lắp hộp đen (thiết bị giám sát hành trình của phương tiện), 18 trường hợp không có đèn báo hoạt động. Qua kiểm tra 80 ôtô có lắp hộp đen thì có 62 xe vi phạm tốc độ, nhiều nhân viên chưa được ký hợp đồng lao động.

Ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT - đánh giá, việc vi phạm tốc độ còn nhiều do lái xe và cả chủ doanh nghiệp vận tải chấp hành chưa nghiêm. Điều bất cập nữa là hầu hết các lái xe đều không nắm rõ về hộp đen như không nhớ rõ số sim, không biết cách sử dụng.

Có quá nhiều bất cập trong việc thực hiện kinh doanh vận tải. Ngày 2-8, trong đợt làm việc tại Huế, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT phát hiện hàng loạt sai phạm tại các đơn vị kinh doanh vận tải đó là khoán trắng cho chủ xe tự quản lý, điều hành, sửa chữa phương tiện; không ký hợp đồng với lái và phụ xe; không theo dõi hộp đen, không nhắc nhở lái xe khi vượt quá tốc độ...

Một số đơn vị vận tải bức xúc rằng họ đã lắp phải các hộp đen của các nhà cung cấp trước khi Bộ GTVT rút giấy phép lưu hành. Trong khi hộp đen mỗi nhà cung cấp thiết bị mỗi kiểu, không có hướng dẫn sử dụng, cán bộ chưa được tập huấn nên rất lúng túng khi vận hành. Theo ông Võ Văn Tươi, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện thiết bị kiểm tra hộp đen còn thiếu quá nhiều, cán bộ lại chưa được tập huấn kỹ càng nên còn lúng túng trong việc xử lý. Hơn nữa, có rất nhiều nhà cung cấp thiết bị hộp đen ôtô với nhiều chủng loại khác nhau, dẫn đến việc quản lý hết sức khó khăn.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, nhận xét tình hình TNGT ở Thừa Thiên - Huế tăng đột biến chứng tỏ công tác quản lý vận tải có sự buông lỏng. Việc thực hiện các chỉ thị của Trung ương về vấn đề giảm thiểu TNGT còn yếu. Ngành GTVT tỉnh thiếu quan tâm đến các chỉ đạo, hướng dẫn của bộ. Các đơn vị vận tải “tự tung tự tác”, thiếu quan tâm đến đời sống của người lao động, đặc biệt là việc khám sức khỏe, hợp đồng lao động, thiếu sự kết hợp chặt chẽ.

Thiếu tướng Trần Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an, nhấn mạnh: “Các ngành chức năng cần chỉ đạo các đơn vị, ban ngành rà soát lại những tồn tại khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chị thị 18; tăng cường các quy định, chế tài xử phạt đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm trật tự ATGT; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý mạnh người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm để răn đe, nâng cao ý thức tự giác của người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sắp xếp trật tự, xóa điểm đen, hạn chế TNGT. Trong sinh hoạt đảng bộ, chi bộ, cần có sự lồng ghép triển khai thực hiện Chỉ thị 18 của Ban bí thư để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đảng và các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội”...

Theo congan.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản