banner tạm

Cập nhật lúc : 10:29 AM, 03/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe quá tải “né” trạm cân trên cao tốc tỷ đô

Do bị kiểm soát nghiêm ngặt tại hai đầu vào tuyến chính cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều xe quá tải đi vào các đường nhánh, nút giao, hoặc tìm mọi cách để “né” trạm cân...
Nhiều thời điểm các phương tiện dồn lại trước trạm
Nhiều thời điểm các phương tiện dồn lại trước trạm cân để gây áp lực.

Nhiều mánh khóe né trạm cân

Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng trên 1 nghìn xe tải nặng lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trước thực trạng này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cho lắp đặt 7 bộ cân tại đầu vào các trạm thu phí, đồng thời đầu tư ba bộ cân xách tay cơ động giao Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (Công ty VEC O&M) phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường cao tốc.

Theo VEC O&M, kể từ ngày 25/3 đến hết tháng 7, trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã kiểm tra trên 56 nghìn phương tiện và phát hiện, xử lý trên 2 nghìn xe vi phạm quá tải. Tuy nhiên, bất chấp sự quyết liệt của các lực lượng kiểm soát tải trọng trên tuyến, nhiều lái xe vẫn tìm đủ mọi cách để né, vượt các trạm cân.

Ông Trịnh Quang Thanh, Phó giám đốc Trung tâm điều hành trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, các phương tiện quá tải sử dụng rất nhiều mánh khóe, chiêu trò, từ tập hợp thành đoàn lớn gây áp lực tại trạm thu phí, chờ thời điểm lực lượng tạm nghỉ để đi vào, đến cố tình vượt trạm khi được thông báo xe quá tải. Thậm chí, nhiều đối tượng lạ mặt đã đến liên hệ với cán bộ Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gạ gẫm, mua chuộc để được bỏ qua, không kiểm soát tải trọng xe. Khi không mua chuộc được, các đối tượng này trở mặt, dọa dẫm các nhân viên vận hành cân thực hiện nhiệm vụ.

“Hiện tượng ô tô tải dừng thành hàng dài ngay bên đường, cố tình né tránh không đi qua nơi đặt bộ cân tại các trạm thu phí diễn ra phổ biến. Bên cạnh đó, khi biết các lực lượng chức năng triển khai trạm cân, nhiều phương tiện nghỉ hoạt động, chờ đợi nghe ngóng tình hình. Việc các lái xe nhất định không qua trạm cân cho thấy, họ đang chờ đợi cơ quan chức năng nản lòng”, ông Thanh cho biết thêm.

Vướng mắc trong công tác phối hợp?

Theo thống kê của VEC O&M, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau gần một năm khai thác, có tới 70% các phương tiện đã dịch chuyển từ QL70 sang lộ trình mới, trong đó tỉ lệ xe có tải trọng lớn đã cơ bản chuyển sang sử dụng đường cao tốc. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Quang Thanh, tình hình kiểm soát xe quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục QLĐB I cùng Sở GTVT các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai và Vĩnh Phúc phối hợp với VEC ký kết quy chế phối hợp, kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến cao tốc này. Theo đó, mỗi nút giao sẽ có 5 - 6 thanh tra viên kiểm tra tải trọng. Các trạm thu phí sẽ đặt hệ thống cân điện tử hoặc cân cố định để kiểm tra xe trước khi vào cao tốc.

Ở hai vị trí đầu vào và đầu ra tuyến cao tốc, VEC O&M đang phối hợp với CSGT tương đối tốt. Có mặt tại Trạm thu phí Km6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đêm 28/7, PVBáo Giao thông ghi nhận công tác tổ chức cân xe tại đây được thực hiện khá nghiêm túc. Tất cả các xe có tải trọng lớn đều được lực lượng CSGT hướng dẫn vào trạm cân của trạm thu phí. Những xe nào quá tải sẽ ngay lập tức được yêu cầu quay đầu, không đi vào cao tốc. Cũng vì nhận thấy sẽ khó lọt qua trạm cân, suốt từ 23h đêm 28/7 đến gần 3h sáng 29/7, sau khi chứng kiến việc kiểm tra khoảng 30 xe, chúng tôi ghi nhận không có một chiếc xe nào chở quá tải.

Trao đổi với chúng tôi, một chiến sĩ CSGT chốt ngay trước khu vực trạm thu phí Km6 cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn được kiểm tra tải trọng, nhưng chỉ có vài ba xe bị phát hiện quá tải. Hầu hết trong số đó là những xe lần đầu tiên đi qua tuyến đường này nên lái xe còn chưa quen.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong công tác kiểm soát tải trọng xe của VEC O&M là tại các nút giao với đường địa phương. Nguyên nhân được cho là chưa có sự phối hợp thường xuyên với lực lượng thanh tra giao thông. Vì vậy, khi vắng lực lượng thanh tra giao thông, các xe quá tải tìm cách đi vào cao tốc. Ngược lại, thời điểm lực lượng thanh tra có mặt, lái xe án binh bất động. Khi đó, dù đơn vị vận hành kiên quyết không bán vé cho xe quá tải nhưng do vắng lực lượng chức năng nên nhiều lái xe cố tình chống đối, không công nhận kết quả của trạm cân.

Hiện công tác phối hợp giữa các lực lượng tại đây còn nhiều vướng mắc. Ngay quy chế phối hợp cũng không rõ ràng, khi chỉ nêu: Thanh tra Cục QLĐB I bố trí tối thiểu một thanh tra, các Sở GTVT bố trí 2-3 thanh tra, nhưng thực tế lại không chỉ rõ bố trí trong một ca hay trong một ngày. Trong quá trình phối hợp phải có đủ hai lực lượng thanh tra Cục và thanh tra Sở mới làm, còn không là nghỉ luôn. Vì vậy, khi không có lực lượng thanh tra, lực lượng của VEC O&M phải “tự bơi”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc VEC O&M cho biết, để thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên tuyến, các nhân viên của công ty đã gặp nhiều áp lực và cả sự dụ dỗ, mua chuộc từ các lái xe quá tải. Vì vậy, công ty đã thường xuyên phải tổ chức các khóa tập huấn, giáo dục và cả các hình thức giám sát khác để nâng cao nhận thức, kiên quyết từ chối phục vụ các xe quá tải đi vào đường cao tốc. 

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản