banner tạm

Cập nhật lúc : 12:6 AM, 04/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp cấp bách giảm TNGT

Hội nghi trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp ngăn chặn TNGT

Triển khai Chỉ thị số 12/CT- TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong giao thông đường bộ, sáng 6/7, tại Văn phòng Chính phủ đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG và đồng chí Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGTQG đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp ngăn chặn TNGT.

Khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại gia tăng số người chết, điều này rất nghiêm trọng, cần phải tìm ra biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về trật tự ATGT ở các tỉnh thành, nâng cao trách nhiệm của từng thành viên Ủy ban ATGT và Ban ATGT các địa phương. Phó Thủ tướng đặt vấn đề: Tại sao biết nguyên nhân nhưng không xử lý? Và yêu cầu thay đổi phương thức, cách thức tiến hành các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT. Phó Thủ tướng cho biết: "Tôi đã yêu cầu Giám đốc Công an Tp Hà Nội phải cải trang thành người dân để tìm ra sai phạm và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ. Đồng thời tiến hành các giải pháp cụ thể, khắc phục hiện tượng làm chung chung như lâu nay để ngăn chặn và đẩy lùi TNGT. Đề nghị tại hội nghị này các đồng chí là Trưởng ban ATGT, các đồng chí là Giám đốc Sở, Phó ban ATGT của các tỉnh thành cũng phải đưa ra được những sáng kiến, cách làm mạnh mẽ có hiệu quả thiết thực".

Tiếp đó, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Đinh La Thăng đã báo cáo các vấn đề tồn tại và kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ viề việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải

Trong năm 2012, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực thực hiện của các Bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp có tính hệ thống, đồng bộ cả cấp bách và lâu dài đã kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, tạo được niềm tin tưởng của nhân dân và khẳng định các chủ trương, giải pháp của các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra là đúng hướng.

Sáu tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng 244 người = 5,23%). Nguyên nhân tăng số người chết là do số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên tăng cao so với cùng kỳ.

Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy: nguyên nhân trực tiếp do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định; Đồng thời, có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu dung túng, bao che cho những hành vi vi phạm.

Để thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBATGT Quốc gia, Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng bản kế hoạch hành động trong đó chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại và đề ra những giải pháp cũng như xác định rõ  trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện để Hội nghị cùng trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất triển khai:

Nội dung thứ nhất: Những vấn đề còn tồn tại: 

Một là: Buông lỏng quản lý công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải, chấp thuận mở tuyến, đăng ký khai thác tuyến; quy định về vận tải và xếp dỡ hàng hoá còn lỏng lẻo; các điều kiện về quy mô, cơ cấu tổ chức của đơn vị kinh doanh vận tải còn chưa đầy đủ. Những vấn đề này dẫn đến cung vượt quá cầu trong vận tải hành khách và hàng hoá, khiến cho các đơn vị kinh doanh, lái xe phải bằng mọi giá để giành khách, giành hàng kiếm đủ doanh thu, kể cả phải vi phạm các quy định của pháp luật về vận tải và an toàn giao thông, làm kết cấu hạ tầng bị hư hỏng, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp.

Hai là: Việc thực hiện chưa nghiêm quy định về chất lượng thiết bị cũng như sử dụng và khai thác dữ liệu của thiết bị giám sát hành tình xe ô tô để quản lý, theo dõi và cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn giao thông; đơn vị kinh doanh vận tải không tổ chức bộ phận theo dõi an toàn giao thông, các cơ quan nhà nước chưa tích hợp dữ liệu để phục vụ công tác quản lý nhà nước dẫn đến tình trạng buông lỏng để lái xe vi phạm về hành trình chạy xe, tốc độ, thời gian lái xe liên tục là nguyên nhân trực tiếp của nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Ba là: Buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước tại bến xe, đầu mối hàng hoá để xẩy ra hiện tượng: bến xe khách thông đồng với các nhà xe cho xe không đăng ký kinh doanh vào bến đón khách, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu trong vận tải hành khách tuyến cố định; các đầu mối hàng hoá (kho, bãi hàng, bến xe hàng, cảng, nhà ga hàng hoá ,…) không tham gia vào công tác kiểm soát tải trọng hàng hoá khi xếp hàng lên xe ô tô tải dẫn đến tình trạng xe vi phạm tải trọng thiết kế của xe, tải trọng quy định của cầu-đường trở nên phổ biến, gây mất an toàn giao thông và phá huỷ kết cấu hạ tầng.

Bốn là: Nhiều quy định về công tác đào tạo, sát hạch lái xe chưa được thực hiện nghiêm, như thực hiện không đầy đủ nội dung chương trình đào tạo lái xe, đặc biệt là phần thực hành lái hiện trường; chưa giám sát được kết quả sát hạch đường trường của thí sinh; chất lượng khám sức khoẻ cho học viên và thí sinh còn bị buông lỏng.

Năm là: Về quản lý kỹ thuật phương tiện còn để xảy ra hiện tượng chủ xe, lái xe thuê phụ tùng để qua đăng kiểm sau đó lại sử dụng lại phụ tùng cũ khi vận hành phương tiện; những hạn chế về điều kiện thiết bị giám sát, theo dõi quá trình thực hiện đăng kiểm; chưa có quy định và quy trình về thực hiện kiểm tra kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm và kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện trước khi xuất bến dẫn đến tình trạng một số phương tiện vận tải hành khách và hàng hoá không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và môi trường khi tham gia giao thông.

 

Bảy là: Hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm ở nhiều địa phương, nhiều tuyến đường còn chưa cao, vẫn còn tình trạng vi phạm nhiều xử lý ít, đặc biệt là có nơi, có chỗ để xảy ra việc một số đối tượng thực hiện những hành vi vi phạm nghiêm trọng, ngang nhiên thách thức pháp luật, thách thức dư luận nhưng lại chưa bị xử lý nghiêm, gây bức xúc trong xã hội.Sáu là: Các điều kiện cơ bản về kết cấu hạ tầng đường bộ để đảm bảo cho hoạt động vận tải của xe ô tô chở khách, vận tải hàng hoá còn chưa đảm bảo, nhiều đoạn đường biển báo, tín hiệu còn chưa hợp lý, nhiều đoạn đường có đủ điều kiện nhưng vẫn chưa lắp đặt giải phân cách giữa, nhiều đoạn đường có độ dốc cao mà không bố trí đủ các đường lánh nạn, chưa thực hiện công tác thẩm định an toàn đường bộ đang khai thác,… khiến cho trên mạng lưới đường bộ vẫn còn tồn tại nhiều điểm đen tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.

Tám là: Công tác giáo dục chính trị, đạo đức, tư tưởng đối với người thi hành nhiệm vụ còn chưa tốt cũng như công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức thực thi pháp luật về quản lý vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn chưa nghiêm, còn để xảy ra hiện tượng thông đồng, bao che, dung túng cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, bến xe, đầu mối hàng hoá cũng như các vi phạm về trật tự, an toàn khi tham gia giao thông, để tồn tại những “đoàn xe vua” gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào hiệu lực thi hành pháp luật của nhà nước.

Đối với các lĩnh vực vận tải khác bao gồm đường sắt, đường thuỷ nội địa, vận tải hành khách từ bờ ra đảo và hàng không, mặc dù số liệu cho thấy trong 6 tháng đầu năm tai nạn giao thông của các lĩnh vực này đều giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng đây lại là những lĩnh vực luôn tiềm ẩn rủi ro khiến khi xảy ra thì mức độ nghiêm trọng là cao hơn rất nhiều lần so với tai nạn trong vận tải đường bộ.

Về vận tải thuỷ nội địa và vận tải hành khách từ bờ ra đảo: Vẫn còn hiện tượng các phương tiện chở khách đường thuỷ chở quá số người quy định, không trang bị đầy đủ phao cứu sinh, không thực hiện nghiêm quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, người điều khiển phương tiện chưa qua đào tạo, chưa có giấy phép điều khiển phương tiện đường thuỷ đúng quy định.

Về vận tải đường sắt: Tình trạng thiếu hệ thống đường gom dọc hành lang tuyến, tình trạng mở đường ngang trái phép, không có hệ thống cảnh báo nguy hiểm và chắn tàu hiệu quả tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, để tồn tại những điểm đen về an toàn vận tải đường sắt.

Về vận tải hàng không: Trong thời gian qua vẫn để xảy ra những hiện tượng để hành khách thâm nhập buồng lái máy bay, lỗi kỹ thuật động cơ, lốp máy bay trong khi cất-hạ cánh, mảnh kim loại vương vãi trên đường lăn sân bay, không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các tàu bay trên hành trình,…tiềm ẩn những nguy cơ đe doạ an toàn, an ninh hàng không.

Nội dung thứ hai: Các giải pháp nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải.

 

1

Hội nghị bàn các giải pháp cấp bách ngăn chặn và giảm thiểu TNGT

Thời gian tới, bộ GTVT tập trung triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể là; Khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải. Trong tháng 7/2013 ban hành Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thay thế các Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 24/2010/TT-BGTVT khắc phục ngay những lỗ hổng, những kẽ hở dễ phát sinh tiêu cực trong quy định về quản lý vận tải hành khách và hàng hoá bằng xe ô tô.

Lập và công bố quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh; quy hoạch vận tải taxi; quy định điểm đón-trả khách dọc hành trình tuyến vận tải hành khách cố định; bãi bỏ quy định đơn vị phải có phương tiện khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký mở tuyến hoặc khai thác tuyến vận tải cố định... Trong tháng 8/2013 ban hành Thông tư quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm về quản lý chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, Thông tư quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức thanh tra giao thông trong thực thi công vụ;  trong đó quy định rõ trách nhiệm và hình thức xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ, công chức, người lao động khi thực thi công vụ về quản lý vận tải.

Bộ GTVT sẽ ban hành Thông tư quy định về xếp hàng lên xe ô tô, trong đó quy định cụ thể về cách thức xếp hàng, định vị hàng trên xe để đảm bảo đúng các quy định về tải trọng cầu đường, tải trọng phương tiện, an toàn giao thông. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị kinh doanh vận tải trong việc xếp hàng lên xe ô tô.

Trong năm 2013, Bộ sẽ trình Chính phủ kế hoạch xây dựng Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ thay thế nghị định 91/2009/NĐ-CP và 93/2012/NĐ-CP trong đó sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá đường bộ; quy định đầy đủ và chặt chẽ hơn trách nhiệm của người kinh doanh vận tải hàng hoá, đặc biệt là các điều kiện về đảm bảo an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng; đưa tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải hàng hoá vào diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý...Dự kiến sẽ dự thảo nghị định này sẽ  trình Chính phủ ban hành vào đầu năm 2014.

Trong năm 2013, ban hành Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư 46/2012/TT-BGTVT các quy định về thủ tục khám sức khoẻ tại chỗ đối với thí sinh trước khi tiến hành sát hạch cấp giấy phép lái xe và đối với những người làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe hạng D, E và FC, bổ sung quy định về việc phải gắn thiết bị giám sát hành trình và camera theo dõi trực tuyến lên toàn bộ các xe sát hạch trong sa hình và trên đường trường; quy định về lưu trữ dữ liệu từ thiết bị giám sát để thanh tra, kiểm tra hoạt động đào tạo sát hạch; quy định về bổ sung thành phần hội đồng sát hạch có thành viên cua cơ quan công an, cơ quan y tế địa phương; Nghiên cứu bổ sung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện an toàn kỹ thuật, niên hạn phương tiện vận tải hành khách trên tuyến cố định đường dài và phương tiện được phép hoạt động vào ban đêm.

 

 

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Đinh La Thăng nêu rõ 8 nhóm giải pháp của Bộ GTVT trong thời gian tới
Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ 8 nhóm giải pháp kéo giảm TNGT trong vận tải đường bộ của Bộ GTVT thời gian tới

 

Tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực thi các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, trong đó tập trung chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải; hoạt động đăng kiểm phương tiện vận tải hành khách, hang hoá; hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; Thanh tra bộ tập trung thanh tra tra ngay những trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch cấp GPLX có lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm 2013 đến nay. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện; sau khi các trung tâm này hoàn thiện, bổ sung các điều kiện đúng theo quy định mới cho phép hoạt động trở lại.

Các Vụ, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ và nhà thầu  bảo đảm toàn bộ các công trình KCHTGT khi đưa vào khai thác phải có đầy đủ các điều kiện tổ chức, bảo đảm TTATGT (vạch sơn kẻ đường, biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc…), đặc biệt lưu ý thiết bị cảnh báo, gờ giảm tốc, biển báo cần thiết tại các vị trí kết nối giữa đường địa phương với quốc lộ, giữa các ngõ hẻm, đường nội bộ với đường giao thông chính; Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Nâng cấp, đổi mới hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là QL1A và QL14; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, lắp đặt dải phân cách tại những đoạn tuyến quốc lộ có đủ điều kiện mỗi chiều giao thông từ hai làn xe trở lên, nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn, nhất là tại các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc.

Trong tháng 7/2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, thống kê và đánh giá cụ thể về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, xác định rõ trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các cán bộ, đăng kiểm viên có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và; Hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện, tập trung vào những vụ  việc về phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hoá có liên quan đến tai nạn giao thông.

Thanh tra Bộ chủ trì, xây dựng kế hoạch thành lập đoàn công tác do các đồng chí Thứ trưởng làm trưởng đoàn phối hợp với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố theo địa bàn phụ trách đi kiểm tra về các nội dung quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, quản lý nhà nước tại bến xe, nghe báo cáo và kết luận về kết quả thanh tra công vụ đối với công tác quản lý nhà nước về vận tải của Sở GTVT địa phương, công tác thực hiện pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn địa phương; Thanh tra Bộ chủ trì, tiến hành kiểm tra công vụ về quản lý nhà nước về vận tải tại một số đơn vị của Bộ GTVT, các Sở Giao thông vận tải về thực thi pháp luật trong quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải, kiến nghị các biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý vận tải. Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng và ban hành chương trình khung, phối hợp và hướng dẫn để các Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải Ô tô và các cơ sở đào tạo tổ chức các khoá đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, hợp tác xã cho cán bộ quản lý vận tải của các Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải trong đó đặc biệt tập trung vào các kiến thức và kỹ năng về xây dựng và triển khai quy hoạch về vận tải, kiến thức về quán trị kinh doanh, kế hoạch điều độ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông. Xây dựng và ban hành chương trình khung, phối hợp và hướng dẫn để Hiệp hội Vận tải Ô tô và các cơ sở đào tạo phối hợp với đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức các khoá đào tạo bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tổ chức vận tải, các quy định của pháp luật cũng như đạo đức, tác phong phục vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.

Trong tháng 7/2013, Cục Đường thuỷ nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng kế hoạch thực hiện và ra văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đường thuỷ, vận tải hành khách từ bờ ra đảo, xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động đối với phương tiện, người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm các quy định về tải trọng, về trang thiết bị cứu sinh, cứu hộ, phòng cháy, chữa cháy trên phương tiện; kiến nghị đình chỉ hoạt động để điều tra và truy tối những trường hợp vi phạm để xảy ra tai nạn nghiêm trọng; triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ, nhất là an toàn đò ngang và tàu khách du lịch.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, các Cảng vụ hàng không tăng cường quản lý hoạt động bay, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn, an ninh hàng không, an toàn kỹ thuật tàu bay, ngăn chặn các sự cố, nguy cơ mất an toàn bay.

Giải pháp nâng cao hiệu quả TTKS, xử phạt vi phạm giao thông


1

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt báo cáo nêu rõ thực trạng và những nhóm giải pháp trong thời gian tới.

Tiếp sau báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt báo cáo nêu rõ thực trạng và những nhóm giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí cho biết, thực hiện chỉ đạo Công an các địa đã phương huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định…

Tuy nhiên, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cũng đưa ra một số khó khăn và kiến nghị cụ thể như: Thay đổi một số điều của Luật Giao thông đường bộ, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng, cần thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường bao gồm thành viên là đại diện cơ quan y tế địa phương, trung tâm đăng kiểm địa phương để đảm bảo kết luận khám nghiệm hiện trường khách quan và chính xác. Triển khai Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 18 của Ban bí thư TƯ Đảng, Cục yêu cầu Công an địa phương tiến hành thanh tra công vụ đối với các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Về  vấn đề TTKS và xử phạt vi phạm ATGT của lực lượng Công an, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu người thực thi công vụ gương mẫu, cương quyết sẽ góp phần rất quan trọng kéo giảm TNGT. Nếu không xử lý nghiêm sẽ để lại  hậu quả lớn. Lực lượng cảnh sát giao thông có vai trò quan trọng, nếu xử lý nghiêm tình hình trật tự ATGT chắc chắn sẽ chuyển biến tích cực.

Đề nghị siết chặt quản lý vận tải ô tô

Thay mặt Hiệp hội Vận tải ô tô VN, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội đã phân tích  và nêu ra một số kiến nghị theo hướng ngành vận tải ô tô kinh doanh đặc biệt, đặc thù nên các điều kiện kinh doanh phải nghiêm ngặt hơn.

Theo ông Thanh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp để quản lý hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hoá bằng xe ô tô nhằm góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông đảm bảo An toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải ô tô, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam luôn xác định bảo đảm an toàn giao thông vừa có tính xã hội vừa có tính kinh tế. Trong vận tải ôtô, bảo đảm được an toàn làm giảm chi phí vận tải, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam luôn đánh giá cao và coi trọng vai trò của người lái xe và doanh nghiệp vận tải. 

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông với góc độ là tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ tiến hành tuyên truyền đến các hội viên Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nghiên cứu xây dựng đề án tái cơ cấu doanh nghiệp vận tải, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tái cơ cấu ngành vận tải ô tô theo hướng hiện đại để tạo ra những đơn vị vận tải đủ mạnh. Tại các đơn vị vận tải phải tổ chức quản lý tập trung, xoá bỏ tình trạng khoán trắng cho lái xe, không chấp nhận hình thức lái xe mua xe gửi vào doanh nghiệp, hợp tác xã để kinh doanh cá nhân. Công tác quản lý sản xuất kinh doanh là của doanh nghiệp, hợp tác xã. Còn lái xe chỉ có nhiệm vụ lái xe an toàn, thực hiện đúng nhiệm vụ được giao và được hưởng tiền lương, thưởng theo năng suất, chất lượng hàng tháng.

Tuyên truyền để lái xe và nhân viên phục vụ trên xe thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động văn hoá giao thông; Khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe, không sử dụng lái xe nghiện các chất kích thích; Không sử dụng quá cường độ lao động của lái xe.  

Vận động các doanh nghiệp cung cấp thiết bị giám sát hành trình thành lập Chi hội để trao đổi chia sẻ giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng thiết bị giám sát hành trình, giúp cho các đơn vị sử dụng thiết bị giám sát hành trình có hiệu quả trong công tác quản lý doanh nghiệp và đảm bảo An toàn giao thông.

 

Ông Thanh

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Chính phủ thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Chính phủ thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định 93/2012/NĐ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 91/2009/NĐ-CP bằng Nghị định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Theo hướng “Ngành vận tải ô tô là ngành kinh doanh có điều kiện đặc thù, đặc biệt với vận tải hành khách bằng ô tô đường dài và vận tải hàng hoá bằng ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở conteiner và hàng quá khổ quá tải”.

Các điều kiện kinh doanh phải cao hơn, khắt khe hơn; Với các tiêu chí: qui mô của doanh nghiệp (số lượng phương tiện, cơ sở vật chất - kỹ thuật, tiềm lực tài chính…); Chất lượng phương tiện (niên hạn sử dụng của xe, trang thiết bị hiện đại trên xe…); Trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ nhân viên; Trình độ và chất lượng đội ngũ lái xe, thợ sữa chữa, nhân viên phục vụ trên xe; … Trên cơ sở đó phân loại đơn vị vận tải. Từ đó cho phép vùng hoạt động của từng loại đơn vị vận tải: Đơn vị đạt loại cao được phép hoạt động đường dài liên tỉnh (cự ly hoạt động dài - xa); Đơn vị đạt loại thấp chỉ cho phép hoạt động đường ngắn nội tỉnh - nội huyện (cự ly hoạt động ngắn - gần).

Để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến quy tắc giao thông quy định kinh doanh vận tải đến các cơ sở kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe đề nghị trong các Thông tư, Chỉ thị, Quyết định của Bộ Giao thông vận tải (các văn bản quy phạm pháp luật quản lý vận tải ô tô hoặc liên quan đến vận tải ô tô) phải có các điều quy định về vai trò nhiệm vụ của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam được làm và phối hợp với cơ quan thực hiện các quy định của văn bản quy phạm pháp luật.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh Hiệp hội vận tải ô tô VN đã thẳng thắn đưa ra những kiến nghị cụ thể.

Một số giải pháp khắc phục gia tăng tai nạn giao thông tại địa phương

Đà Nẵng: Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng tham luận về công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô  cho rằng, để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, Sở GTVT đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong quản lý hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô ở địa phương trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục đăng kiểm VN trang bị thiết bị kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trong quá trình đăng kiểm phương tiện xe cơ giới, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh ngay các hành vi tiêu cực, kiểm định không chính xác. Hầu hết các tai nạn giao thông hiện nay chủ yếu do lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, xe chở quá khổ, quá tải, đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

 Đề nghị liên Bộ GTVT- Bộ Y tế có quy định về việc khám sức khỏe cho người học, người đổi giấy phép lái xe có tính thực tiễn, đặc biệt lưu ý có quy định định kỳ kiểm tra xét nghiệm máu 06 tháng một lần đối với lái xe chuyên nghiệp nhằm hạn chế người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích gây tai nạn giao thông.

Đề nghị Bộ GTVT nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn, nhất là các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong, quanh co nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc để lái xe xử lý khi gặp nạn khi xe mất thắng; nghiên cứu, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý, hậu kiểm thiết bị hộp đen, nhà cung cấp, nhà chế tạo thiết bị ; quản lý thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải theo yêu cầu thực tiễn, dễ hiểu, có lợi cho người dân, không làm phát sinh thêm chi phí, thời gian và thủ tục hành chính cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Bộ GTVT có quy định cụ thể về việc duy trì thường xuyên tình trạng hoạt động của thiết bị hộp đen, cụ thể: đóng phí thuê bao 6 tháng hay 01 năm để các Sở cấp phép hoạt động của xe cho phù hợp.

Đề nghị Bộ GTVT quy định cụ thể, rõ ràng hơn về điều kiện doanh giữa 02 loại hình vận tải “ khách du lịch và xe hợp đồng” để cơ quan chức năng dễ xử lý các hành vi lách luật giữa hai loại hình kinh doanh vận tải này.

TP Hồ Chí Minh: Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nêu kinh nghiệm chọn việc của Tp Hồ Chí Minh, vì thế 6 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

 

Tp HCM
Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp Hồ Chí Minh nêu kinh nghiệm "chọn việc" để làm của 
Tp Hồ Chí Minh trong thời gian qua

Cụ thể là  không chỉ vận động tuyên truyền mà phải xử phạt nghiêm. Các vụ TNGT nghiêm trọng phải xử lý hình sự để nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa. Chỉ xử lý nhắc nhở bình thường sẽ không ngăn chặn được. Chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp cũng phải xử lý nghiêm khi để lái xe vi phạm nhiều lần.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tp HCM đã chọn việc để làm và xử lý nghiêm vi phạm.

Hà Nội: Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nêu số liệu TNGT giảm trong thời gian qua, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô được làm mạnh, đặc biệt là giám sát việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm xe dù, bến cóc. Do xử lý nghiêm, nên kết quả bước đầu khá tốt. Ông Khôi cũng nên kiến nghị nâng mức thù lao từ nguồn xử phạt cho lực lượng xử phạt, sửa đổi một số điều kiện kinh doan vận tải hành khách bằng ô tô.

Phó Thủ tướng hoan nghênh Hà Nội đã tiến hành các giải pháp trong 6 tháng đầu năm, đó là việc chấn chỉnh các bến xe, đặc biệt là tình trạng taxi dù, để có đô thị văn minh phải chú trọng việc này.

Phó Thủ tướng lưu ý TP Hồ Chí Minh phải quản lý taxi thật tốt; Hà Nội làm tốt công tác 141 chấn chỉnh nạn đua xe, cướp giật và nhiều tội phạm liên quan.

 

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp Hà Nội kiến nghị nâng mức thù lao cho các lực lượng tuần tra, xử phạt
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp Hà Nội kiến nghị nâng mức 
thù lao cho các lực lượng tuần tra, xử phạt

Tây Ninh: Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã nêu một số kinh nghiệm từ Tây Ninh. 6 tháng tai nạn giảm 23%, nhưng vẫn chết 77 người. Phân tích mổ xẻ các vụ TNGT cho thấy, cần phải tập trung triển khai thực hiện tốt các văn bản của Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG. Chú trọng khâu tuyên truyền, cần sâu rộng hơn, không chỉ lồng ghép như lâu nay mà phải rà soát, bổ sung thêm những điều khoản mới. Lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Quảng Nam: Ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở GTVT tỉnh đặt vấn đề, QL 1A qua địa bàn mỗi ngày có khoảng 8000 lượt xe ô tô qua lại vì là trung điểm 2 đầu tuyến vận tải Bắc- Nam. Để khắc phục tai nạn địa phương quyết liệt là trách nhiệm của tài xế, chủ doanh nghiệp, phải xử lý nghiêm; truy tố hình sự với người vi phạm gây tai nạn chết người.

Về kiến nghị, ông Cận cho rằng, cần nâng cấp đường biển, nâng cấp hệ thống vận tải đường biển để chia sẻ với đường bộ. Mạng lưới giao thông xe buýt cần được quan tâm, xã hội hóa có trợ giá để đảm bảo vận tải và an toàn nâng cao chất lượng phục vụ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Quảng Nam chấn chỉnh TNGT đường thủy, nơi nào tai nạn đò ngang thì giám đốc Sở, lãnh đạo chính quyền địa phương phải bị xử lý.

Hải Phòng: Ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, Hải PHòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, hiện tượng bảo kê trên tuyến QL5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ. Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% DN chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% DN được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ TNGT.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ngắt lời ông Lũy yêu cầu giải thích rõ, tại  sao 90% DN không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?

Ông Lũy thừa nhận, tình trạng không cấp phép, xe vẫn hoạt động trên đường là do buông lỏng quản lý, Hải Phòng  đang rà soát để chấn chỉnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh đây là nhiệm vụ giao Sở GTVT trong 6 tháng cuối năm.

 

1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều hành Hội nghị, yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh báo cáo cụ thể các giải pháp mạnh trong thời gian tới


Cần Thơ: Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã tham luận nêu rõ thực trạng và nhóm giải pháp của Cần Thơ.

Đồng Nai: Nhấn mạnh việc kiểm soát hành trình của lái xe, cần có quy định bắt buộc lái xe phải dừng nghỉ theo chặng và kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe.

Lạng Sơn:  Ông Vy Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết, 6 tháng TNGT giảm từ 40-68%. Giải pháp cơ bản là tăng cường tuần tra kiểm soát kết hợp với tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh tuyên truyền trực quan, tác động trực diện lên người lái xe. Chính công tác tuần tra kiểm soát, gây bừng tỉnh với người lái xe trên đường.

 

Lạng Sơn

Ông Vi Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Lạng Sơn nhấn mạnh

giải pháp cơ bản là tăng cường tuần tra kiểm soát

Việc gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe được thực hiện nghiêm túc, đây cũng là một trong những nguyên nhân giảm được TNGT trong quý 2 vừa qua.

Cà Mau: Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch Ủy bân nhân dân tỉnh cho biết, mục tiêu giảm 5-10% TNGT đang được Cà Mau thực hiện quyết liệt với nhiều nhóm giải pháp cụ thể. Ông cũng nêu kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thành phố, để xe vận tải hàng hóa không đi vào thành phố, đảm bảo an toàn cũng như đô thị. Đó là tuyến đường 50km và cầu Năm Căn.

Phó Thủ tướng hoan nghênh Cà Mau đã thực hiện tốt Chỉ thị 12, góp phần giảm được 3 tiêu chí về ATGT trong 6 tháng đầu năm 2013.

Thanh Hóa: Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết: Quý 1 TNGT trên địa bàn tỉnh tăng, nhưng sang quý 2 đã giảm mạnh được 2 tiêu chí. Thanh Hóa có 27 huyện thị, chỉ có 1 huyện thị không có quốc lộ là Mường Lát, nhưng TNGT vẫn xảy ra. Toàn tỉnh có 106 tuyến đò ngang, không xảy ra TNGT. Về đường sắt, 6 tháng qua đã  xảy ra 3 vụ tai nạn. Hơn 40 đường ngang qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn còn cao.

Đầu tháng 7 vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị toàn tỉnh về ATGT, nhiều giải pháp đưa ra gắn trách nhiệm với chính quyền phường xã. Một số kiến nghị  đã được đưa ra, đó là yêu cầu xe khách từ 16 chỗ chở lên cần đưa vào kinh doanh có điều kiện như xe container.

QL1A qua cầu Hoàng Long rất hẹp gây ùn tắc và tiềm ẩn TNGT. Cần có cầu mới chia sẻ với cầu Hoàng Long. Cầu Nguyệt Quyên sẽ khởi công cuối tháng 7.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Thanh Hóa đã có sáng kiến dùng “bùi nhùi” bắt quái xế có hiệu quả. Mong Thanh Hóa tiếp tục có những giải pháp đột phá góp phần giảm thiểu TNGT.

Đắk Lắc: Ông Hoàng Trọng Hải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết: với sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp, TNGT có giảm so với cùng kỳ 2013. Phân tích các nguyên nhân gây ra TNGT, ông Hoàng Trọng Hải cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là đường tỉnh, đường huyện do xây dựng quá lâu đã xuống cấp. Đây không phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT, chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điều kiện cấp phép lái xe cũng cần được rà soát lại.

 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắc tham luận tại hội nghị

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắc tham luận tại hội nghị

 

Ông Hoàng Trọng Hải cũng kiến nghị việc sát hạch cấp phép lái xe phải được nghiêm ngặt hơn, TNGT hầu hết đều do người điều kiển gây ra nên cần được rà soát nâng cao ý thức, trách nhiệm, luật pháp.

Ủy ban ATGTQG: "Thuốc đã bốc đúng, vấn đề chỉ còn là cách dùng và liều lượng"

 

Ông Hiệp
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng các giải pháp ngăn chặn TNGT như "Thuốc đã bốc đúng, vấn đề chỉ còn là cách dùng                                                                                          và liều lượng" mà thôi

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGTQG đã nhấn mạnh như thế. Ông Hiệp cho biết, Bộ trưởng GTVT đã đưa ra 8 tồn tại hạn chế và 16 giải pháp khắc phục; nhấn mạnh trong quản lý có vai trò nhà nước và doanh nghiệp. "Thuốc" và liều lượng đã bốc đúng, chỉ còn cách uống. Đơn cử như việc cần quy trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu và xử lý nghiêm vì từ trước đến nay chưa xử lý được ai.

Ông Hiệp cho biết thêm, khi đi kiểm tra cho thấy sự quan tâm bằng những hành động cụ thể và sự đầu tư cho công tác đảm bảm trật tự an toàn giao thông chưa tốt. Kinh phí được cấp lại dùng để trả lương chứ chưa đưa vào những công việc cụ thể. Công tác tuần tra kiểm soát chưa được thực hiện với trách nhiệm và tính thần cao nhất. Văn phòng Ủy ban ATGT QG sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể về hệ thống Ban an toàn giao thông các cấp, đề nghị Phó Thủ tướng sớm ban hành.

Để hạn chế TNGT, phải kiểm soát được tốc độ vì 90% nguyên nhân TNGT từ tốc độ. Có 2 giải pháp mạnh khắc chế được nguyên nhân này. Thứ nhất là quản lý thông qua hộp đen. Cả nước đã có 200 ngàn xe đã được lắp đặt thiết bị này. Thứ hai  là tuần tra kiểm soát. Chú trọng kiểm tra lưu động (tuần lưu). Kiểm tra tốc độ ở những chỗ hạn chế tốc độ cao. Kinh phí cho lực lượng tuần tra kiểm soát đang rất hạn chế, cần sớm có giải pháp hỗ trợ kinh phí cho lực lượng này.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng kiến nghị với Chính phủ giải quyết việc thiếu nhân lực của lực lượng TTKS, xử phạt vi phạm ATGT bằng giải pháp lắp đặt camera giám sát cả tốc độ và hành trình trên tuyến QL1A, bởi chỉ cần khoảng 400 tỷ. 

Phó Thủ tướng đồng tình và ủng hộ tất cả các kiến nghị của Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG.

Vụ Vận tải Bộ GTVT: Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng nhận khuyết điểm từ cá nhân và từ Vụ Vận tải trong việc để các lỗ hổng trong việc xây dựng các quy định quản lý vận tải. Trong thời gian tới sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý vận tải theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo sự quản lý chặt của cơ quan quản lý nhà nước để bảo đảm ATGT.

 

Ông Khuất Việt Hùng Vụ trưởng Vụ vận tải Bộ GTVT tham luận

Ông Khuất Việt Hùng Vụ trưởng Vụ vận tải Bộ GTVT tham luận

Việc cấp giấy phép kinh doanh của DN là do Sở kế hoạch đầu tư, nhưng việc kiểm tra, xử phạt phải từ Sở GTVT, trách nhiệm này có từ Vụ Vận tải, chúng tôi xin nhận trách nhiệm. Sẽ cùng với cơ quan, đơn vị liên quan và Hiệp hội vận tải lấp đầy chỗ trống hiện nay về quản lý vận tải bằng ô tô.

Thanh tra Bộ GTVT: Chánh thanh tra Bộ GTVT. Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết: Từ 1/7 đã xử lý vi phạm hành chính về việc lắp đặt và sử dụng hộp đen. Đề nghị các tỉnh không can thiệp vào đoàn thanh tra khi kiểm tra doanh nghiệp về thiết bị giám sát hành trình. Các địa phương phải tập huấn để doanh nghiệp, lái xe hiểu được lợi ích từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Công khai các địa chỉ truy cập trang web để lấy thông tin. Bộ GTVT sẽ thanh tra làm thí điểm tại 21 tỉnh thành. Các tỉnh phải vào cuộc để đảm bảo chất lượng và công khai minh bạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT phải có gậy mạnh trong thời gian tới.

Tập trung kiểm soát, nâng cao vai trò và trách nhiệm của người thực thi công vụ

Trả lời các kiến nghị của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các  tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn lãnh đạo các bộ ngành, đặc biệt là các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh thành trong cả nước đã sát cánh cùng ngành GTVT.

Bộ trưởng cũng đề nghị, 6 tháng cuối năm, phải tập trung nâng cao tình thần trách nhiệm người thực thi công vụ rồi mới đến người tham gia giao thông. Bộ trưởng lấy ví dụ, từ báo cáo của Sở GTVT Hải Phòng cần thanh tra việc quản lý kinh doanh vận tải. Nếu thanh tra phát hiện vi phạm nghiêm trọng mà không khắc phục kịp thời sẽ đề nghị TP Hải Phòng  xử lý nghiêm khắc người có trách nhiệm.

Qua ý kiến của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Bộ GTVT giao Tổng cục đường bộ VN có nhiệm vụ quản lý hoạt động vận tải ô tô phối hợp với hiệp hội. Các văn bản về quản lý hoạt động vận tải khi xây dựng nên tham khảo ý kiến của các hiệp hội.  

Với kiến nghị về hạ tầng của các địa phương, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu đầu tư. Riêng với Quảng Nam, Bộ GTVT sẽ làm việc trong thời gian tới, xem xét việc làm 30km còn lại QL1A theo hình thức đầu tư BOT. Với Thanh Hóa, Bộ GTVT sẽ có giải pháp để giảm mật độ trên cầu Hoàng Long. Với Cà Mau khi chưa đầu tư được tuyến tránh, nên điều chỉnh sang đường thủy để đảm bảo hài hòa.

Bộ trưởng cho rằng, mật độ phương tiện đông, nhưng nhiều tỉnh, thành như HN, TP HCM, Đồng Nai vẫn kéo giảm được TNGT nên không thể đổ cho dân số đông, mật độ phương tiện nhiều. Bộ trưởng đề nghị một số tỉnh thành cần lưu ý vấn đề này.

Việc chuyển đào tạo sát hạch lái xe cơ giới đường bộ sẽ chuyển sang Bộ Công an, quan điểm của Bộ GTVT đơn vị nào làm tốt nhất sẽ chuyển qua cho đơn vị đó thực hiện.

"Tập trung kiểm soát chặt chẽ vai trò quản lý của địa phương để không có chuyện thanh tra bị cản trở bởi ý kiến của người này người kia. Không có lý gì TNGT không giảm nếu làm tốt trách nhiệm của người thực thi công vụ. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để làm tốt công tác trật tự ATGT trong thời gian tới, giảm thiểu TNGT":- Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp giải đáp những kiến nghị của các tỉnh thành
Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp giải đáp những kiến nghị của các tỉnh, thành phố


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận Hội nghị.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố  phải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 tháng cuối năm. Làm sao để tất cả công tác đảm bảo ATGT, giảm TNGT và ùn tắc giao thông là việc làm của không chỉ ngành giao thông công an mà tất cả chúng ta đều phải vào cuộc. Trong đó, ngành GTVT giữ vai trò nòng cốt, chủ đạo trong cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

 

phó thủ tướng, chủ tịch ủy ban ATGT Nguyễn Xuân Phúc kết luận hội nghị giao ban trực tuyến toàm quốc về ATGT

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT QG Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về ATGT

Thực tế cho thấy, nơi nào cả hệ thống chính trị vào cuộc thì nơi đó hiệu quả rất tốt. Phó thủ tướng lưu ý lãnh đạo các Bộ, ngành địa phương coi trọng 2 vấn đề: “quản lý và ý thức”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Quản lý, và  ý thức và hơn thế nữa” để chúng ta tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao ý thức người thực thi công vụ và người tham gia giao thông.

Chỉ có như vậy TNGT mới giảm, công tác đảm bảo ATGT mới thực sự đạt hiệu quả. Đồng thời, các địa phương, Bộ ngành phân cấp làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong quản lý nhà nước về GTVT , làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện khi để xảy ra TNGT.

Bộ GTVT: Cần hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra về giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT, đặc biệt TNGT nghiêm trọng. Trong đó có việc rất quan trọng là xây dựng, ban hành các thông tư quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý, cán bộ công chức, đơn vị kinh doanh vận tải... Đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô váo nền nếp. Các sở GTVT địa phương tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cương quyết không để tồn tại vùng trống về quản lý trong kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT phải lưu ý đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera sẽ giảm được 30% tai nạn. Công tác đăng kiểm phải kiểm tra chặt chẽ, đúng quy trình, đặc biệt đói với xe khách. Chấm dứt ngay tình trạng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm. Cần xem xét quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng hình thức xử phạt đối với từng loại lỗi vi phạm, xử lý hình sự những hành vi gây nguy hiểm xã hội.

Bộ Công an: Phải có những giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT nghiêm trọng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuần tra lưu động, phải xử lý nghiêm cho dù là đối tượng nào; Đầu tư khoa học công nghệ cho công tác tuần tra kiểm soát; Luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát...để nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử phạt vi phạm ATGT. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai.

Văn phòng thường trực Ủy ban ATGTQG:  Phải đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ ngành. Phân rõ hoạt động cụ thể cho từng ngành: Cụ thể ngành Giáo dục làm gì, Y tế làm gì...; các thành viên cần được đôn đốc làm thường xuyên không phải chỉ làm theo phong trào.

Phó thủ tướng cũng đánh giá vai trò tiên phong của Ủy ban nhân dân các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Trưởng Ban ATGT cần nghiêm khắc xử lý với những sai phạm trên địa bàn tỉnh. Nghiêm khắc với tình trạng công chức lạm dụng  rượu bia vào buổi trưa ở tất cả các tỉnh, thành để không tốn kém thời gian, vừa góp phần bảo đảm ATGT.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hiệp Hội Vận tải ô VN phải phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, giáo dục người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý vận tải bằng ô tô.

Các cơ quan thông tấn báo chí cần làm tốt công tác tuyên truyền ATGT nhất là Chỉ thị 18 của Ban bí thư TƯ Đảng và  Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với đổi mới công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục. Các báo, đài phải mở chuyên mục tuyên truyền về ATGT.

Các trưởng Ban ATGT các cấp, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước  Đảng, Quốc hội để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT. 

 

Download chỉ thị 12/CT-TTg

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản