banner tạm

Cập nhật lúc : 3:34 PM, 22/11/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hơn một tỷ USD nâng cấp 3 sân bay

 
Ba sân bay Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai dự kiến được nâng cấp từ nay đến 2020 với tổng kinh phí hơn 23.300 tỷ đồng.

Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch nâng cấp các cảng hàng không Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai đến năm 2020. Có 43 danh mục tại các sân bay này cần được đầu tư với tổng số vốn hơn 23.300 tỷ đồng. Trong đó, sân bay Cát Bi cần hơn 6.200 tỷ đồng, Phú Bài cần hơn 6.000 tỷ và Chu Lai hơn 6.600 tỷ. 

Tại Cát Bi, hạng mục đường lăn cần nâng cấp dự kiến là 1.700 tỷ đồng; hơn 4.000 tỷ xây nhà ga hành khách T2; hơn 730 tỷ xây nhà ga hàng hóa. 

hon-mot-ty-usd-nang-cap-3-san-bay

Cát Bi (Hải Phòng) được đầu tư nhà ga hành khách mới song chưa được nâng cấp đường lăn. Ảnh minh họa:Giang Chinh.

Sân bay Phú Bài cần đầu tư hơn 1.600 tỷ để kéo dài đường cất/hạ cánh, xây đường lăn song song; hơn 3.900 tỷ xây ga hành khách T1 và 300 tỷ xây ga hàng hóa.

Sân bay Chu Lai cần xây dựng ga hành khách T2 với hơn 3.300 tỷ; hơn 2.700 tỷ xây đường cất/hạ cánh, các đường lăn nối, cải tạo đường cất/hạ cánh hiện hữu và 500 tỷ đồng xây nhà ga hàng hóa. 

Theo Cục Hàng không, dự báo nhà ga hành khách Cát Bi sẽ vượt thiết kế trong năm 2018, sức chịu tải của đường lăn (vốn là đường cất/hạ cánh cũ) không đảm bảo cho khai thác tàu bay A321 nên cần được nâng cấp.

Nhà ga hành khách sân bay Phú Bài cũng đã vượt công suất thiết kế từ năm 2016. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, nhà ga này sẽ bị quá tải vào các năm tới. Sân bay Chu Lai cũng có sản lượng hành khách năm 2016 cao gấp hai lần thiết kế. 

Trong kế hoạch đầu tư ba cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) - doanh nghiệp đang quản lý nhiều sân bay trong nước, làm chủ đầu tư các dự án chính với tổng giá trị 18.900 tỷ đồng. 

Theo Phó tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt, doanh nghiệp không sử dụng vốn ngân sách mà chủ động đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Tuy nhiên, khúc mắc hiện nay là các hạng mục khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn thuộc thẩm quyền quản lý của nhà nước, không thuộc quản lý của ACV do doanh nghiệp này đã được cổ phần hóa. 

Do đó, trong tờ trình về kế hoạch đầu tư ba sân bay, lãnh đạo Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông sớm phê duyệt phương án quản lý, khai thác khu bay tại 21 cảng hàng không để làm cơ sở cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng.  

Theo Đoàn Loan (Vnexpress)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản