banner tạm

Cập nhật lúc : 8:32 AM, 07/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Độ thắng đĩa – cuộc chơi tốn kém

Bộ thắng đĩa Stop Tech

Các tín đồ của xe độ hẳn sẽ không ưng mắt khi thấy 1 chiếc xe đã độ đầy đủ mà vẫn sử dụng bộ thắng đĩa nguyên bản.

Trên thế giới có không biết bao nhiêu hãng chuyên về sản xuất thắng đĩa hiệu suất cao nhưng có lẽ phổ thông nhất là Brembo – hãng sản xuất thắng đến từ Ý. Bên cạnh những thương hiệu chỉ dành cho xe đua như: Endless, AP racing, Willwood,… còn có những thương hiệu vừa túi tiền như: Stoptech, Frando, K-sport, D2,… Nhưng dù có là loại phổ thông hay “bình dân” thì thắng đĩa hiệu suất cao luôn đến từ những nhà sản xuất lớn, có uy tín và có thương hiệu riêng chứ chẳng phải hàng nhái, hàng giả như bodykit hay mâm xe.

Và giá thành để có thể tậu về một bộ thắng đĩa hoàn hảo thì chẳng phải là rẻ, chỉ riêng bộ thắng thôi giá có thể ngang cả việc độ dàn ngoài của xe (bodykit và mâm vỏ).
 
Bộ thắng đĩa Brembo 4 pisto gắn trên Boxster
Bộ thắng đĩa Brembo 4 pisto gắn trên Boxster

Việc độ hệ thống thắng rất thịnh hành trong giới độ xe nước ngoài do họ luôn độ xe một cách bài bản. Công suất xe tăng, mâm vỏ lớn thì bộ thắng cũng phải tương đương với hiệu suất hoạt động của xe để có thể hãm xe hiệu quả nhất (với bộ thắng thông thường của xe nếu muốn giảm tốc từ 100 – 0km/h mất khoảng 36 – 40m thì với thắng hiệu suất cao khoảng cách này chỉ còn khoảng 28 – 35m).
 
Ở Việt Nam, việc độ hệ thống thắng mới chỉ manh nha và có tác dụng làm đẹp là chính. Từ 2 năm trước, dân độ xe đã bắt đầu chú ý đến việc làm đẹp cùm thắng sau khi độ mâm lớn nhưng chỉ dừng lại ở việc dán bộ ốp thắng bằng nhựa giả Brembo cho xe. Vài tháng trở lại đây, một số ít dân độ xe chịu chi đã thông qua “lò độ xe” WIT TUNING đặt hàng những bộ thắng đĩa hiệu suất cao đích thực về Việt Nam.
 
Để có được 1 bộ thắng phù hợp sở thích, màu sắc đẹp mắt và gắn vừa cho xe, WIT TUNING phải tư vấn kỹ cho khách hàng lựa chọn từ thương hiệu có giá tiền phù hợp, kích cỡ đĩa thắng tương ứng với bộ mâm xe, kiểu cùm thắng, số piston phù hợp cho cùm trước, cùm sau đến chất liệu đĩa thắng, màu sắc cùm thắng, màu đĩa thắng, loại đĩa đơn hay đĩa ghép, dây ống dầu kim loại hay sợi bố,… vì chỉ cần chọn lựa bộ thắng đĩa khác với dòng xe, đời xe, kích cỡ mâm xe là không thể gắn được.
 
Giá thành của một bộ thắng hiệu suất cao hoàn chỉnh không hề rẻ, từ 40 đến 500 triệu VND tùy vào kích cỡ, chất liệu, đời xe, dòng xe. Đắt nhất là bộ thắng carbon ceramic 8 – 12 piston kích cỡ đĩa thắng 400mm trở lên dành cho các dòng siêu xe như Ferrari, Lamborghini. Còn rẻ nhất là bộ thắng thường 4 piston với kích cỡ đĩa thắng tương đương đĩa zin của xe nhưng hiệu suất thắng cao hơn.
 
Bộ thắng đĩa Frando 06 piston có đường kính đĩa 300mm
Bộ thắng đĩa Frando 06 piston có đường kính đĩa 300mm
Đơn cử như bộ thắng cho chiếc Mercedes C200 đời 2012 đã thay mâm 18in với thương hiệu có giá tiền vừa phải Frando (kích cỡ đĩa trước 360mm, đĩa sau 330mm, là đĩa ghép 2 miếng, có lỗ tản nhiệt, cùm thắng phía trước 6 piston loại dài 320mm, cùm thắng phía sau 4 piston loại dài 280mm, dây dẫn dầu bằng kim loại) có giá thành gần 100 triệu VND. Với thông số tương đương, nhưng hiệu Brembo sẽ có giá khoảng 120 triệu VND chỉ cho bộ thắng trước.
 
Hoặc bộ thắng trước cho Toyota Camry đời 2008 hiệu Frando với 6 piston loại ngắn, đĩa thắng 300mm có giá thành hơn 30 triệu VND hay bộ thắng hiệu Willwood gắn trên chiếc Nissan GTR R34 loại 4 piston, đĩa trước 330mm, đĩa sau 300mm có cái giá mà người không đam mê độ xe thì chắc không thể tưởng tượng ra được.
 
Đối với dân mê độ xe, sau khi độ dàn bên ngoài và nội thất xe thì độ nâng cao hiệu suất, cảm giác lái, độ an toàn của xe như: độ máy, độ hệ thống thắng, độ hệ thống treo, hệ thống lái,… quả là thú chơi tốn kém hơn nhiều, nhưng bù lại hệ số an toàn cao và cải thiện cảm giác lái rất nhiều.
 
Anh Phương – chủ xe Camry đã độ thắng – cho biết: “Trước khi thay bộ thắng tính năng cao này, tôi đã tính bỏ bộ mâm 18in độ để trả về bộ mâm zin do tay lái quá nặng, đã thắng nhưng xe vẫn cứ trườn tới trước như những chiếc SUV lớn. Từ khi thay bộ thắng, cảm giác lái chiếc xe quen thuộc đã thay đổi hẳn, tôi đã tự tin chạy nhanh hơn, ra vào chuyển làn đường nhanh nhẹn hơn và không còn muốn thay lại bộ mâm zin nữa”. Những điều đó đối với một người thích lái xe, mê cảm giác lái thì đúng là “tiền nào của nấy”.
 
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản