banner tạm

Cập nhật lúc : 8:51 AM, 13/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Làm gì để hạn chế sự cố hàng không?

Năng lực, hành vi của tiếp viên Hàng không là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến an toàn bay

Hạ cánh lệch tim đường băng, tàu bay... trôi khi đang đỗ, mở cửa thoát hiểm sai quy trình..., tất cả các sự cố do sai lầm cá nhân đều có thể khiến công sức của cả hệ thống đảm bảo an toàn bay đổ xuống sông bể.

Còn nhiều lỗi bất cẩn

Cuối tuần qua, tại Hội nghị sơ kết công tác an toàn, khai thác tàu bay được Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) tổ chức tại Đà Nẵng, nhiều nguyên nhân dẫn tới uy hiếp bay đã được các cơ quan liên quan chỉ rõ.

Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không (CVHK) miền Bắc Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng yếu tố con người trong khai thác (bao gồm kiến thức và hành vi của tiếp viên, tổ lái cũng như của nhân viên điều khiển, khai thác phương tiện, thiết bị mặt đất) là nguyên nhân chính dẫn đến các sự vụ mất an toàn hàng không. Bên cạnh đó, điều kiện hạ tầng khai thác của sân bay, công tác thông báo tin tức hàng không, liên lạc và giữ liên lạc giữa tổ bay, người điều khiển phương tiện, thiết bị với cơ quan không lưu cũng là những nguyên nhân “đóng góp” gia tăng sự cố. Đặc biệt, các hành vi, nguyên nhân dẫn đến mất an toàn bay hầu như mang tính cá biệt và không lặp lại như hạ cánh lệch tim đường băng, lăn tàu bay vào sân đỗ sai quy trình, tàu bay trôi khi đang khai thác trên sân đỗ...

Phó Giám đốc CVHK miền Trung Đoàn Hưng cũng cho biết từ năm 2011 đến nay, Cảng vụ đã tiến hành 15 đợt kiểm tra với 52 tàu bay/ chuyến bay, phát hiện các sai sót như: Cho hành khách vào ngồi vị trí trên buồng lái không đúng quy định, chưa cập nhật chính xác vị trí bố trí các thiết bị khẩn nguy trong SOP… Các lỗi chưa đến mức phải dừng bay mà chỉ nhắc nhở khuyến cáo tổ lái, tổ tiếp viên tàu bay của VNA, Jetstar, China Eastern Air, Nordwind, Asiana...

Theo ông Hưng, tại các sân bay miền Trung, Cảng vụ đã thường xuyên kiểm tra giám sát việc tuân thủ quy định về tàu bay và khai thác tàu bay. Về cơ bản, các tổ chức, cá nhân liên quan đến khai thác, bảo dưỡng tàu bay đã tuân thủ nghiêm các quy định. Tuy nhiên, vẫn còn những thiếu sót cần khắc phục trong các hoạt động tra nạp nhiên liệu, nạp điện, khí, chất lỏng, cấp nước, suất ăn, kéo đẩy tàu bay…

Khắc phục lỗi chủ quan

Tại các cảng Hàng không miền Nam, nơi có mật độ bay lớn nhất cả nước với 44 hãng hàng không đang khai thác, công tác đảm bảo an toàn khai thác, kỹ thuật tàu bay được đánh giá khá tốt. Đặc biệt, các sự cố, vụ việc về an toàn đều được báo cáo, xử lý kịp thời, đúng quy định.

Tuy nhiên, chỉ tính 7 tháng của năm nay, vẫn còn nhiều lỗi lặp lại cần sớm khắc phục như xử phạt vi phạm hành chính 2 thành viên tổ lái không mang đầy đủ giấy tờ, tài liệu; xử phạt vi phạm hành chính 2 hãng hàng không Singapore Airlines và Federal Express về vận chuyển hàng nguy hiểm sai quy định; xử phạt 9 hành khách hút thuốc, 1 hành khách sử dụng điện thoại trên tàu bay. Ngoài ra, CVHK miền Nam đã giám sát, báo cáo  52 vụ việc liên quan đến sự cố kỹ thuật tàu bay.

Đại diện CVHK miền Nam cho biết từ năm 2010 đến nay, đã xử lý 282 sự cố kỹ thuật tàu bay, 50 vụ việc vi phạm an toàn khai thác. Trung bình mỗi năm có tới 100 vụ việc, sự cố được báo cáo. Trong đó, có nhiều lỗi bất cẩn do khách thiếu hiểu biết hoặc nhân viên thiếu ý thức chấp hành quy định ngành.  
Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh yêu cầu các cơ quan quản lý, các hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ phải tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của mỗi cá nhân tham gia vào hệ thống. Ở mỗi vị trí công tác phải lựa chọn được người phù hợp, có trình độ chuyên môn, năng lực, ý thức, tinh thần trách nhiệm. Hệ thống đảm bảo an toàn khai thác phải vận hành đồng bộ, kịp thời phát hiện sai sót. Đặc biệt, hệ thống giám sát phải hoạt động hiệu quả, phát hiện kịp thời lỗi hệ thống để điều chỉnh.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản