banner tạm

Cập nhật lúc : 6:22 PM, 02/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

23 địa phương tăng số người tử vong vì tai nạn giao thông

(UBATGTQG)- Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc có 39 địa phương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 8 địa phương giảm trên 20%. Tuy nhiên, còn 23 địa phương có số người tử vong vì tai nạn giao thông tăng, trong đó có 12 tỉnh tăng trên 10%.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tình hình tai nạn giao thông 06 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ (-12,85%), giảm 211 người chết (-4,5%), giảm 2.114 người bị thương (-17,24%). Có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 8 địa phương giảm trên 20%. Tuy nhiên, vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 12 tỉnh tăng trên 10%.

Về ùn tắc giao thông, với sự chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục từng bước tình trạng ùn tắc giao thông của lãnh đạo thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tình hình ùn tắc giao thông đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, các tuyến đường cửa ngõ ra vào Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong các đợt cao điểm vẫn xảy ra hiện tượng ùn ứ vì phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc. Trong 06 tháng đầu năm 2015, cả nước đã xảy ra 50 trường hợp ùn tắc giao thông kéo dài trên 01 giờ (giảm 92 trường hợp =64,8% so với 06 tháng đầu năm 2014).

Có được những kết quả đáng mừng đó là do được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Đồng thời, việc chỉ đạo quyết liệt, siết chặt công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh doanh vận tải, TTKS của lực lượng chức năng đã có tác động tích cực, tạo được niềm tin cũng như xác định được giải pháp để giảm TNGT. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đã đưa tin hàng ngày về tình hình TTATGT, TNGT trong các bản tin thời sự góp phần cảnh báo và nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo đảm TTATGT, phòng tránh TNGT.

Công tác TTKS xử lý vi phạm đã được tăng cường, ngoài lực lượng CSGT, các địa phương, các lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông. Với chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ và các Bộ, ngành như: nghỉ Tết sớm, bán vé tàu hỏa điện tử đã giúp cho lưu lượng hành khách dãn ra, góp phần giảm áp lực vận tải hành khách, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Bộ phận thường trực của các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các địa phương đã thực hiện nghiêm quy định về thường trực trong những ngày Tết, đã phối hợp tốt trong việc xử lý kịp thời các ý kiến phản ảnh của người dân về các hành vi vi phạm TTATGT qua đường dây nóng.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, vẫn còn tồn tại những hạn chế. Số người tử vong vì tai nạn giao thông vẫn còn cao, còn để xẩy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe chở container, TNGT đường thủy, đường sắt tăng cao, đặc biệt số người chết do TNGT đường sắt tăng 26,58% và đường thủy là 20,59%; còn để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không. Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào; tình trạng xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định còn diễn ra trong những dịp cao điểm.

Nhằm góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới hết năm 2015. Theo đó, một là, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề năm ATGT 2015 siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; phối hợp tổ chức các chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT.

Hai là, Bộ GTVT tiếp tục triển khai xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), tổ chức tổng kết Luật Giao thông đường bộ, tập trung xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các dự thảo nghị định và đề án, nhất là dự thảo Nghị định thay thế 02 Nghị định Nghị định số 171, Nghị định số 107. Tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT các địa phương phối hợp với ngành Công an tăng cường siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, áp dụng biện pháp tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép kinh doanh nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng. Tăng cường kiểm soát việc thực hiện các quy định bảo đảm ATGT đối với các công trình, dự án hoàn thành trước khi đưa vào khai thác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, đường bộ, đường sắt.

Ba là, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc lực lượng CAND thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 02 về “Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng CAND trong tình hình mới”; chỉ đạo công an các địa phương huy động tối đa lực lượng tăng cường TTKS, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác; tăng cường TTKS theo các chuyên đề, các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn; tiếp tục triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Bốn là, Bộ Quốc phòng chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe quân sự trong chấp hành quy định về tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các phương tiện mang biển số giả xe quân sự hoạt động trái phép.

Năm là, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải rà soát hoàn thiện các cơ chế chính sách trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT; xây dựng chính sách, chế độ đối với lực lượng quản lý, điều hành Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động.

Sáu là, Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học vào đầu năm học mới 2015-2016.

Bảy là, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT theo chủ đề năm ATGT 2015.

Tám là, các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn. Tập trung tuyên truyền vào các đội tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.

Chín là, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền tăng cường biện pháp cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 2/0/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn, rà soát và khắc phục các nguy cơ gây TNGT trên tuyến đường nông thôn.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản