banner tạm

Cập nhật lúc : 9:5 AM, 29/12/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Thăng kêu gọi xã hội hóa công tác bảo đảm ATGT

“Tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ công tác nghiên cứu và ứng dụng KHCN trong đảm bảo ATGT"- Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định tại Hội nghị ATGT 2014.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kết luận Hội nghị ATGT 2014.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kết luận Hội nghị ATGT 2014
Đánh giá cao đóng góp của khoa học đối với ATGT 
 
Kết luận Hội nghị ATGT 2014 chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia hoan nghênh hoạt động thiết thực của “Diễn đàn ATGT Việt Nam” qua việc tổ chức Hội nghị thường niên về ATGT.
 
Theo Bộ trưởng, những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc triển khai quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan và địa phương cùng sự đóng góp đáng kể của các nhà khoa học nên công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được những kết quả rõ rệt. Thể hiện rõ nhất là TNGT liên tiếp giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, năm 2014 lần đầu tiên số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9.000 người. 
 
Tuy nhiên Bộ trưởng cũng cho rằng, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, bất cập về hệ thống hạ tầng, phương tiện, mô hình tổ chức quản lý ATGT, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT. Vì vậy, sự tham gia mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa của các nhà khoa học là thực sự cần thiết để cùng với cơ quan chức năng và đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT.
 
“Tôi đánh giá cao những công trình nghiên cứu khoa học, những đề xuất mới và những kết quả ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời tôi đề nghị các bộ, ngành thành viên của Uỷ ban, Ban ATGT các địa phương quan tâm tiếp thu những kết quả nghiên cứu tại Hội nghị để triển khai ứng dụng trong công tác bảo đảm ATGT ngay từ năm 2015 và các năm tiếp theo”- Bộ trưởng yêu cầu.
 
Đối với những đề xuất và kiến nghị tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý với đề xuất của PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam về việc xây dựng Đề án tổng thể về ứng dụng CNTT trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bộ trưởng giao Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia tham mưu thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án và lập dự án thí điểm xã hội hoá đầu tư hệ thống CNTT trong giám sát, xử lý vi phạm trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm. 
 
Theo đó, trước hết sẽ nghiên cứu khả năng triển khai tiếp Dự án ứng dụng camera giám sát trong xử phạt vi phạm hành chính đường bộ của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt. 
 
Bộ trưởng giao Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với FPT và các Bộ, ngành liên quan để triển khai.
 
Đối với những kết quả nghiên cứu trình bày tại Hội nghị, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN tiếp thu những kết quả nghiên cứu về hằn lún vệt bánh xe, giải pháp thiết kế ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông, phương pháp đánh giá tác động của xe tải nặng đến kết cấu mặt đường, đánh giá “điểm đen” TNGT và các giải pháp thiết kế điểm dừng xe buýt an toàn, thiết kế hạ tầng tiếp cận cho người khuyết tật, phương pháp cắm biển báo trên đường bộ... để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và các quy định pháp luật có liên quan. 
 
Bên cạnh đó nghiên cứu ứng dụng giải pháp quản lý dữ liệu tập trung các thiết vị giám sát hành trình xe ô tô.
 
Bộ trưởng giao Cục Đăng kiểm VN tiếp thu những kết quả nghiên cứu tại Hội nghị để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ; Giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các cơ quan của các nghiên cứu tiếp thu các kết quả nghiên cứu về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy, thay đổi hành vi tham gia giao thông, văn hoá tham gia giao thông, giáo dục ATGT trong trường học... triển khai thực hiện các tiêu chí văn hoá giao thông.
 
Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sẽ tiếp thu những kết quả nghiên cứu về mô hình, cơ cấu tổ chức và chất lượng nguồn nhân lực về bảo đảm trật tự ATGT ở địa phương để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung các nội dung của Quyết định 57/QĐ-TTg về kiện toàn cơ cấu tổ chức của Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT cấp tỉnh.
 
Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào ATGT
 
Sau một ngày làm việc, Hội nghị đã khép lại với nhiều tham luận, báo cáo khoa học chất lượng.
Sau một ngày làm việc, Hội nghị đã khép lại với nhiều tham luận, báo cáo khoa học chất lượng
Bộ trưởng đề nghị Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) tiếp thu những đề xuất về hệ thống cấp cứu TNGT đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khoẻ cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu bia... để sửa đổi, bổ sung các đề án đầu tư phát triển hệ thông sơ cứu TNGT trên mạng lưới y tế cơ sở và các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống lạm dụng rượu bia và quản lý giám sát chất lượng khám sức khoẻ cho lái xe.
 
“Tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ công tác nghiên cứu và ứng dụng KHCN trong công tác đảm bảo ATGT. Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ chủ động phối hợp với các nhà khoa học chủ động tìm kiếm các nguồn vốn khác nhau, khuyến khích các doanh nghiệp tập đoàn có liên quan đầu tư phát triển nghiên cứu và đầu tư vào nhân tố con người về ATGT, áp dụng hình thức hợp tác công - tư trong nghiên cứu ứng dụng ATGT khi có thể. Bên cạnh đó có cơ chế linh hoạt hơn và đãi ngộ xứng đáng hơn đối với việc đăng ký, triển khai áp dụng các đề tài nghiên cứu; hỗ trợ triển khai công tác bảo hộ bản quyền với sáng kiến phát minh có đóng góp tới công tác đảm bảo ATGT nói riêng và GTVT Việt Nam nói chung. 
 
Bộ trưởng giao Tổng thư ký diễn đàn xây dựng chương trình nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ của Diễn đàn ATGT Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020. Xác định rõ nhiệm vụ cụ thể, địa chỉ ứng dụng và nguồn kinh phí thực hiện từng năm; chú trọng huy động các doanh nghiệp tham gia tài trợ và đồng hành thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ.
 
Tôi đề nghị Diễn đàn ATGT Việt Nam, sau Hội nghị này, tiếp tục tổ chức các hoạt động chuyên môn thường xuyên đối với các Tiểu ban, tiếp tục đi sâu giải quyết các vấn đề bức xúc từ thực tế. Hội nhập Quốc tế sâu rộng hơn đối với toàn bộ các lĩnh vực chuyên môn của từng tiểu ban” – Bộ trưởng cho biết.
 
“Những tổn thất về người và tài sản từ TNGT là những tổn thất không đáng có và nhiều trường hợp hoàn toàn có thể tránh được. Đảm bảo ATGT là mong muốn của nhân dân và đồng thời là nhiệm vụ mà Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành thành viên và cá nhân tôi phải thực hiện.
 
Uỷ ban ATGT Quốc gia luôn mong muốn nhận được và lắng nghe, tiếp thu với tinh thần cầu thị các ý kiến, những đề xuất của các nhà khoa học và sẽ chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai có hiệu quả” – Bộ trưởng kết luận.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản