banner tạm

Cập nhật lúc : 8:23 AM, 14/01/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Các tỉnh TNGT tăng phải kiểm điểm trách nhiệm

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 diễn ra hôm qua (13/1), Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mỗi địa phương giảm ít nhất 5 - 10% TNGT trong năm 2015. Những tỉnh nào năm 2014 còn để TNGT tăng phải tự kiểm điểm, xem xét việc thiếu trách nhiệm trong công tác này.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương trong năm 2015 tiếp tục siết chặt các biện pháp để kéo giảm hơn nữa các vụ TNGTẢnh: Khánh Linh
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương trong năm 2015 tiếp tục siết chặt các biện pháp để kéo giảm hơn nữa các vụ TNGT
Khó mấy cũng quyết kéo giảm TNGT

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2014 TNGT đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây cũng là năm giảm được số người chết do TNGT dưới 9 nghìn người. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô; đặc biệt là trong các tháng cuối năm. Số người chết do TNGT đường thủy tăng. TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp...
 
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng:
Không có chuyện làm đường cho phù hợp với xe quá tải
Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các địa phương. Liên quan đến việc kiểm soát tải trọng, cùng với việc hoàn thành các dự án mở rộng QL1, toàn bộ các tuyến BOT sẽ được đặt trạm cân. Tất cả xe vi phạm đều bị phạt và buộc quay đầu hạ tải. Đề nghị Bộ Công an xem xét xử lý hành vi cố tình phá hoại tài sản quốc gia đối với doanh nghiệp cố tình chởquá tải. Vượt quá tải trọng 5 tấn, 10 tấn cũng là phá hoại tài sản quốc gia, còn chở 100 tấn nếu đi đúng tải vẫn không vấn đề gì, không có chuyện làm đường cho phù hợp đối với xe quá tải.

Năm 2014, có 52 tỉnh, thành phố giảm số người chết do TNGT, trong đó 10 địa phương giảm sâu trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết tăng, trong đó năm tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Trị, Kon Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương này phải tự kiểm điểm, xem xét việc thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo Phó Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2015 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ  đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp kéo giảm TNGT từ 5-10% cả ba tiêu chí, đồng thời cải thiện tốt hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo địa phương đã thể hiện quyết tâm tiếp tục kéo giảm TNGT dù còn nhiều khó khăn. Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, mục tiêu năm 2015 sẽ cố gắng giảm tiếp TNGT từ 5 - 10%. Tuy nhiên, ông Tươi cũng nhận định đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với địa bàn rộng như Cà Mau. Năm qua, Cà Mau chỉ có 18 người chết do TNGT, năm nay giảm tiếp từ một đến hai người cũng phải cố gắng”, ông Tươi nói.
 
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại Hội nghịẢnh: Khánh Linh
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại Hội nghị
Sớm có hướng dẫn chi đảm bảo ATGT

Đây là một trong những vấn đề được nhiều tỉnh quan tâm tại hội nghị. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, khó khăn hiện nay là lực lượng mỏng, nhưng cơ chế chi tiền cho đảm bảo ATGT đang vướng. Năm qua thu được 67 tỷ đồng từ xử phạt ATGT, nhưng chi tiêu rất khó.  Bà Thủy cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại nguồn kinh phí xử phạt để bồi dưỡng và mua sắm trang thiết bị cho các lực lượng đảm bảo ATGT.

Ông Phạm Thành Tươi cũng thẳng thắn đề nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn chi để đảm bảo cho cả lực lượng làm nhiệm vụ ở cấp xã. Thu chi nên giao cho địa phương quyết định sẽ sát hơn, nếu giao cho Bộ Công an sau đó điều phối lại khó đảm bảo. 

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết, năm 2014, các ngành và địa phương được bố trí ngân sách khá lớn để đảm bảo ATGT. Các khoản thu phạt vi phạm ATGT vẫn để 100% chi cho công tác bảo đảm ATGT, trong đó có chi xăng xe cho lực lượng đảm bảo ATGT và đầu tư trang thiết bị. Theo quy định, các địa phương phải lập dự toán mới được chi. Hiện 70% khoản thu phạt vi phạm ATGT để lại Bộ Công an. Các địa phương lập dự toán gửi Bộ Công an để phân bổ. 
 
Sau khi nghe các bên báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành chức năng xử lý dứt điểm vấn đề này.

 
Phó giám đốc công an phụ trách CSGT cũng phải thường xuyên ra đường

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tới đây Bộ sẽ tăng cường kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của CSGT kể cả công khai và bí mật để phát hiện, xử lý kịp thời.

Năm 2014, Bộ Công an đã chỉ đạo nhiều vấn đề trọng tâm như: Chấn chỉnh tình trạng quá tải, xử lý “cò” và môi giới né các trạm kiểm soát tải trọng, xử lý tiêu cực trong khi thi hành công vụ... “Chúng tôi rất quyết liệt đấu tranh chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. Đã có hơn 1 nghìn đối tượng phạm pháp hình sự hoạt động trên các tuyến giao thông bị bắt giữ. Trên đường thủy, vấn đề khai thác cát trái phép cũng đã được tập trung điều tra xử lý”, Thượng tướng Lê Quý Vương nói và cho biết, muốn kéo giảm TNGT bền vững, phải làm đồng bộ, kiên trì, quyết liệt. Trước hết, về con người, chỉ huy phải mạnh, phương tiện phải siết chặt, tổ chức giao thông phải khoa học và hợp lý. Công tác tuyên truyền phải đẩy mạnh để nâng cao ý thức của người dân.

Để tăng cường bảo vệ an ninh trật tự trong năm 2015, Bộ Công an đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện cao điểm bảo đảm ATGT dịp lễ, Tết và sẽ thực hiện thường xuyên. Cao điểm này được chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ cuối tháng 12/2014 đến cuối tháng 1/2015. Đợt 2 từ 1/2 đến 15/3. Sau đó sẽ tổ chức rút kinh nghiệm.

Cũng theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Thủ tướng vừa quyết định Cục CSGT trực thuộc Bộ Công an nên sự chỉ đạo tới đây sẽ sát sao và hiệu quả hơn. Chúng tôi đề nghị ứng dụng thêm nhiều khoa học kỹ thuật vào TTKS, hướng tới xử phạt qua hình ảnh, phạt qua tài khoản. Với khẩu hiệu Bộ Công an đề ra trong năm 2015 là “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của CSGT kể cả công khai và bí mật để phát hiện và xử lý kịp thời. Tôi đề nghị các công an địa phương ngoài chỉ huy trưởng và phó phòng CSGT, ít nhất Phó Giám đốc phụ trách phải thường xuyên ra đường kiểm tra, để biết khó khăn và thuận lợi gì. Riêng công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ đã quy định chế độ thông tin báo cáo riêng về ATGT, cập nhật hàng ngày, hàng tuần và có phân tích tổng hợp để tham mưu xử lý kịp thời.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản