banner tạm

Cập nhật lúc : 4:30 PM, 08/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần xử lý nghiêm với hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn

(UBATGTQG)- Sáng nay, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Hành vi người điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu bia”. Tại hội thảo, nhiều chuyên gia bày tỏ quan điểm cần phải xử lý nghiêm về mặt hình sự hóa đối với hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn bởi tình trạng “nhờn” luật trong giao thông vận tải hiện nay rất lớn.
Cần xử lý nghiêm với hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn - ảnh 1

Uống nhiều nhưng phạt chưa nhiều

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ, mặc dù từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông liên tục giảm, song, tỷ lệ người tử vong do tai nạn giao thông vẫn còn cao, chủ yếu là tai nạn đường bộ. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2014, tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,5% trong đó riêng nam giới là 35,7%.

Ông Hoàng Đình Ban, Trưởng khoa Cảnh sát giao thông, Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết việc phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý vi phạm nồng độ cồn còn hạn chế. Qua quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng, sử dụng bia rượu gây tai nạn giao thông chỉ chiếm 1,62% trong tổng số các vụ tai nạn; vi phạm nồng độ cồn chiếm 0,25 trong tổng số xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

Ông Ban cũng nhấn mạnh, do tỷ lệ sử dụng nồng độ cồn gây tai nạn giao thông không dưới 40% nhưng xử lý vi phạm thấp nên tình trạng “nhờn” luật trong lĩnh vực vận tải rất lớn. Vì vậy, phải cần xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn,  xử lý hình sự các hành vi sử dụng rượu bia tham gia giao thông gây tai nạn đồng thời phải sửa đổi Bộ luật hình sự, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạo sự răn đe lớn của pháp luật

Ông Nguyễn Hưu Đức, chuyên gia Quy hoạch An toàn giao thông cũng đưa ra mức độ so sánh xử phạt vi phạm ở nước ta với các nước trong khu vực. Theo ong, tại Thái Lan, người lái xe từ chối kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị bắt giữ và buộc tội một năm tù, phạt tiền lên đến 20.000 Bath (tương đương khoảng 13 triệu Việt Nam đồng). Hoặc ở Mỹ, vi phạm lần đầu bị phạt 300-1.000USD nhưng lần tiếp theo là 15.000USD trở lên; phí thử nồng độ cồn trong máu cho người vi phạm phải trả từ 500-1.000USD; phải học khóa học ý thức tham gia giao thông và qua các kỳ thi rất khắt khe (300-500USD/khóa).

Cần xử lý vi phạm nồng độ cồn bằng hình sự

Tại hội thảo, Ông Trần Hữu Minh, chuyên viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị, cơ quan chức năng cần hạ “ngưỡng” nồng độ cồn trong máu xuống mức thấp nhất là 20mlg/100ml máu. Người vi phạm lần đầu không nên xử phạt quá nặng, cho cơ hội để sửa đổi hành vi. Với những hành vi nghiệm trọng thì phải xử lý thật nghiêm.

Trong khi đó, ông Hoàng Đình Ban cho rằng, xét điều kiện thực tế ở nước ta, cấm sử dụng rượu bia có nồng độ cồn trong máu ở mức trên 50mlg/100ml máu khi tham gia giao thông như quy định hiện nay là hợp lý. Ông chỉ ra những khó khăn thực tế trong công tác xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông bởi người vi phạm sẵn sàng chống đối, dễ dấn đến sự đối đầu từ hai phía.

Nhiều chuyên gia cũng kiến nghị đến các doanh nghiệp sản xuất rượu bia trên bao bì cần có các khuyến cáo, cảnh báo nguy cơ hay hàm lượng để người uống biết các thông tin để chủ động khi uống.

Trong cuộc thảo luận đưa ra các giải pháp, các cơ quan quản lý Nhà nước và chuyên gia nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức của xã hội về tác hại, ảnh hưởng của rượu bia, mức xử phạt đối với những vi phạm nhằm tạo ra sự chuyển biến về nhận thức trong cộng đồng; bổ sung trang thiết bị đo nồng độ cồn cho cảnh sát giao thông; thông báo vi phạm về nơi cu trú, công tác để kiểm điểm…

Bên cạnh đó, Bộ Công an và Bộ Y tế cần phối hợp xây dựng Thông tư liên tịch quy định chung về quy trình kiểm tra nồng độ cồn trong máu và hơi thở. Bộ Tài chính nghiên cứu tăng thuế đối với các loại đồ uống có cồn.
Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản