banner tạm

Cập nhật lúc : 9:9 PM, 25/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cấp cứu tai nạn đúng cách- giảm nguy cơ tử vong

(UBATGTQG)- Nhận thấy việc cấp cứu sau tai nạn giao thông đóng vai trò quan trọng, sáng ngày 25/8, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo chuyên đề “Ứng phó cấp cứu sau tai nạn giao thông- Vai trò cấp cứu ban đầu” nhằm đào tạo và nâng cao chất lượng cấp cứu sau tai nạn giao thông.
Cấp cứu tai nạn đúng cách- giảm nguy cơ tử vong - ảnh 1   
Tới dự và chủ trì hội thảo có Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế; Tiến sĩ Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức; Bà Đào Thị Thanh Tâm, Phó Tổng thư ký kiêm Giám đốc Trung tâm huấn luyện sơ cấp cứu Chữ thập đỏ.

Theo các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, 50% tử vong do chấn thương xảy ra tức thì tại nơi tai nạn; 30% xảy ra trong 3 - 4 giờ đầu và chỉ có 20% xảy ra trong giai đoạn điều trị trong bệnh viện. Vì vậy, nếu muốn giảm được nhiều nhất tử vong và thương tật do chấn thương cần tập trung tổ chức tốt cấp cứu ban đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, yếu tố quan trọng nhất là cấp cứu cho người bị thương càng sớm càng tốt. Trong vòng 1 giờ đầu tiên sau khi bị tai nạn được coi là “giờ vàng” để cấp cứu nạn nhân. Hầu hết tử vong xảy ra trong những giờ đầu tiên sau tai nạn là do hệ thống hô hấp bị ảnh hưởng hoặc đường thở bị tắc hoặc do bị mất nhiều máu, tất cả những vấn đề này đều có thể xử trí được nhờ sơ cấp cứu.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cấp cứu chấn thương và đào tạo cấp cứu chấn thương tại các cơ sở y tế, các trường đại học đều đánh giá việc sơ cấp cứu ban đầu là quan trọng. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng cấp cứu ban đầu là rất cần thiết.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn, bệnh viện Việt Đức cho biết, hàng năm, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 15.000 trường hợp tai nạn giao thông trong tổng số 35.000 trường hợp tai nạn thương tích đến cấp cứu. Song, việc cấp cứu ban đầu không đúng cách của tuyến trước (hay còn gọi là cấp cứu trước viện) dẫn đến nhiều trường hợp biến chứng hoặc tử vong trước khi đến bệnh viện. Việc nâng cao chất lượng cấp cứu chấn thương ban đầu bao gồm nâng cấp cơ sở y tế, đầu tư trang thiết bị, tổ chức phối hợp các nguồn lực từ cộng đồng cùng các cơ sở y tế gồm cấp cứu 115... trong đó việc đào tạo tập huấn nâng cao kỹ năng cho người làm cấp cứu ban đầu cần được quan tâm.

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, theo số liệu thống kê về công tác cấp cứu của Châu Âu, tỉ lệ tử vong có thể giảm từ 15-20% nếu công tác sơ cấp cứu được làm đúng và kịp thời. Vì vậy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh gia cao việc sơ cấp cứu ban đầu đúng cách.

“Thông qua hội thảo này, chúng tôi mong muốn tìm ra được giải pháp tốt nhất thông qua các sáng kiến của các chuyên gia, nhằm góp phần giảm thiểu tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông gây ra”, ông Hùng chia sẻ.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu cũng đã trao đổi và đánh giá công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân viên cấp cứu ban đầu và qua đó có những kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền nhằm tăng cường công tác đào tạo cấp cứu chấn thương ban đầu, đặc biệt cấp cứu tai nạn giao thông giúp cho việc giảm thiểu nguy cơ thương tích và tử vong.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định, trong nhiều hoạt động của An toàn giao thông thì vấn đề nâng cao chất lượng cấp cứu chấn thương ban đầu đối với tai nạn giao thông là vấn đề rất đáng để quan tâm. Việc đầu tiên là phải thay đổi tư duy, phải cho mọi người trong cộng đồng cùng chung tay và ý chí hành động triển khai rộng khắp để triển khai thực hiện. Tiếp đó phải xác định được mô hình như thế nào là tốt, mô hình thông tin thống kê làm sao cho chuẩn để thực hiện.


 
Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản