banner tạm

Cập nhật lúc : 10:7 AM, 20/10/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cuối năm, mạnh tay xử lý “ma men” lái xe

Xử lý mạnh tay với vi phạm nồng độ cồn là giải pháp được ưu tiên từ nay đến cuối năm để ngăn chặn TNGT do các “ma men” gây ra.
17
CSGT Phú Thọ kiểm tra nồng độ cồn một lái xe

Tai nạn do rượu, bia vẫn nhức nhối

Là địa phương thực hiện khá quyết liệt và nghiêm túc việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tá Kiều Hữu Tĩnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, thời gian qua, Phòng CSGT tăng cường triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát đối với hành vi uống rượu bia khi lái xe. “Vào mỗi buổi chiều từ 16 - 22 giờ, lực lượng chức năng của Phú Thọ thường tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn. Vì thế, chỉ trong 10 tháng năm 2015, Phòng CSGT đã xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tăng gấp đôi so với năm 2014”, Thiếu tá Tĩnh nói.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng năm 2015, tình hình ATGT trên cả nước đã có chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm một số hành vi trực tiếp dẫn đến TNGT như lái xe quá tốc độ, đi sai làn đường, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, uống rượu, bia vẫn lái xe... diễn ra phổ biến.

“TNGT do sử dụng rượu bia vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới đối với hơn 18 nghìn nạn nhân bị TNGT tại các tỉnh phía Bắc của Việt Nam, có xấp xỉ 37% nạn nhân có nồng độ cồn ở mức hơn 50mg/100ml máu. Trong 100 nạn nhân tử vong vì TNGT có liên quan đến rượu bia, độ tuổi 15 - 29 chiếm tới 59%, từ 30 - 44 tuổi chiếm 24%, trong đó nam giới chiếm 93% tổng số nạn nhân”, ông Hùng nói.

Đề nghị xử lý hình sự hành vi uống rượu bia lái xe

Phương pháp kiểm tra, phát hiện nhanh nồng độ cồn đối với người điều khiển ôtô (lái xe không phải rời khỏi xe) theo kinh nghiệm quốc tế được thí điểm từ tháng 11/2014 tại các tỉnh Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình... Đến nay, phương pháp này tiếp tục được áp dụng tại nhiều địa phương khác. Tháng 10/2015, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Hiệp hội ATGT đường bộ toàn cầu, Cục CSGT, Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức tập huấn kỹ năng tổ chức và kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo chuẩn quốc tế cho CSGT Công an tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình. Tới đây, CSGT địa phương sẽ kết hợp kinh nghiệm của mình trong công tác kiểm soát nồng độ cồn với phương pháp mới.

"Việc thí điểm kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế đã được thí điểm tại một số địa phương và thu được kết quả tốt. Việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn sẽ được triển khai đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn quốc với sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ ngành liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban ATGT các tỉnh, thành phố và sự hỗ trợ tích cực của các đối tác quốc tế”.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh
Phó Cục trưởng Cục CSGT
Bộ Công an

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện việc kiểm soát nồng độ cồn khi lái xe tại Phú Thọ, Thiếu tá Kiều Hữu Tĩnh cho biết: “Giám đốc Công an tỉnh giao chỉ tiêu hàng tháng về kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn cho từng đơn vị công an. Việc kiểm soát nồng độ cồn tại địa phương được thực hiện thường xuyên theo mô hình liên lực lượng cảnh sát giao thông - cơ động - hình sự tại tất cả 13 huyện, thành phố, đồng thời cử lực lượng của tỉnh về hỗ trợ các địa bàn cấp huyện”.

“Nhằm tránh can thiệp, “xin xỏ” để bỏ qua vi phạm, chúng tôi quy định các thành viên của tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn không được sử dụng điện thoại di động cá nhân. Mọi liên lạc trong thời gian làm nhiệm vụ đều thông qua một số điện thoại chung. Tới đây, cùng với việc phát huy kinh nghiệm đã có, chúng tôi áp dụng phương pháp kiểm tra, xử lý theo chuẩn quốc tế để tạo hiệu quả hơn nữa”, Thiếu tá Tĩnh cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc áp dụng quy trình xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành của người dân, tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý vi phạm. Ủy ban đã xây dựng kế hoạch kiểm soát nồng độ cồn giai đoạn 2015 - 2020 và trình Chính phủ. Một số nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch này là nâng cao ý thức của người dân chấp hành quy định về nồng độ cồn, hỗ trợ hoạt động tuần tra kiểm soát, huy động nguồn lực theo hình thức xã hội hóa để hỗ trợ các hoạt động kiểm soát nồng độ cồn.

“Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức chiến dịch kiểm soát nồng độ cồn vì đây là dịp Tết Nguyên đán và có nhiều lễ hội. Trong các vụ TNGT dịp Tết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do lái xe lấn làn, chạy quá tốc độ, mất kiểm soát trong đó có một phần do tài xế sử dụng chất kích thích thần kinh, cụ thể là uống rượu, bia quá mức cho phép. Hiện Bộ GTVT đang trình Chính phủ dự thảo nghị định thay thế Nghị định 171. Trong đó, hành vi vi phạm nồng độ cồn được đề nghị tăng nặng mức xử phạt, đặc biệt, đối với các vi phạm ở mức cao cũng được đề nghị xử lý hình sự”, ông Thái nói.

Theo atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản