banner tạm

Cập nhật lúc : 11:3 AM, 28/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đề xuất thiết kế mũ bảo hiểm cho phụ nữ dân tộc thiểu số

(UBATGTQG)- Ngày 27.8, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức cuộc hội thảo nghiên cứu sản xuất mũ bảo hiểm phù hợp với phụ nữ đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc.
Rào cản luật tục

Với phong tục phụ nữ người dân tộc phải búi tóc trên đầu (tằng cẩu) nên việc đội mũ bảo hiểm của nhiều phụ nữ người dân tộc gặp khó khăn. Vậy, câu hỏi đặt ra, mũ bảo hiểm được sản xuất như thế nào để đạt chuẩn cho đối tượng phụ nữ dân tộc? Đây là bài toán khó đối với các nhà sản xuất bởi nếu thiết kế mũ khoét lỗ để đưa búi tóc ra ngoài, hay trùm cả tóc đều không đảm bảo an toàn cũng như không đúng với tiêu chuẩn thiết kế hiện nay.

Phó GS, TS, nhà văn hóa Lê Thị Hoài Phương chia sẻ, búi tóc cao trên đầu (tằng cầu) của người Thái đen không phải là tín ngưỡng mà là Luật tục. Khi búi tóc lên chứng tỏ người con gái đó đã có chồng. Việc phụ nữ Thái bỏ tằng cầu khi tham gia giao thông là vấn đề khó, song vẫn có thể vận động vì có thể thay đổi Luật tục.

Tại hội thảo, nhiều đại diện và chuyên gia cũng lo ngại, nếu vẫn để nguyên trang phục và phong tục trên khi đội mũ bảo hiểm thì làm hạn chế tác dụng về bảo vệ, giảm chấn thương vùng đầu khi xảy ra tai nạn, đặc biệt với trường hợp phụ nữ Thái búi tóc trên đỉnh đầu thì gần như mũ bảo hiểm không có tác dụng.

Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Nguyên nhân là do phong tục, thói quen, nhận thức còn những hạn chế nên một bộ phận không nhỏ phụ nữ dân tộc thiểu số cho rằng đội mũ bảo hiểm đi xe môtô, xe gắn máy là không quen, vướng víu; chỉ đi lại trong thôn bản, làng, xã một đoạn ngắn… không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. Khi bị các lực lượng chức năng tuần tra phát hiện thì chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở chứ ít khi áp dụng hình thức xử phạt theo quy định với những phụ nữ dân tộc bởi việc tiếp thu để hiểu rất khó khăn”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thừa nhận việc đội mũ bảo hiểm cho phụ nữ đồng bào dân tộc đang gặp khó khăn trong cách thức triển khai và tiềm ẩn nhiều rủi ro vì rào cản của phong tục tập quán của dân tộc, ảnh hưởng đến việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy.

Cũng theo ông Hùng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã khỏi động cuộc thi thiết kế đội mũ bảo hiểm cho phụ nữ đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, sau khi tham khảo nhà sản xuất mũ bảo hiểm, trước khi khởi động cần bàn xem cách thức triển khai như thế nào, lấy ý kiến của các nhà văn hóa, sản xuất mũ bảo hiểm. Đây cũng là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia”.

Đề xuất thí điểm

Theo đại diện của một hãng chuyên sản xuất mũ bảo hiểm cho biết điểm hạn chế là mũ không cắt lỗ thì trọng lượng xấp xỉ một kg, người đội sẽ không thấy thoải mái, có cảm giác chênh vênh vì trọng tâm mũ cao. Còn mũ cắt lỗ thì không đảm bảo an toàn cho người đội nếu bị tai nạn đâm xuyên qua búi tóc. Về chi phí, thời gian sản xuất, loại khoét lỗ có chi phí tương đương mũ bảo hiểm hiện nay, còn loại không khoét lỗ cao hơn 30-60%. Tuy nhiên, mối lo ngại nhất là cả hai loại này đều không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế mũ bảo hiểm hiện nay.

Ông Lại Huy Doanh, đại diện Cục Quản lý chất lượng hàng hóa của Bộ Khoa học & Công nghệ cho rằng, việc nghiên cứu sản xuất ra loại MBH dành riêng cho phụ nữ dân tộc thiểu số là không cần thiết. Theo lí giải của ông Doanh, dân tộc Thái đen ở nước ta rất ít, chỉ 1% dân số, nếu để hiện thực hóa loại MBH dành riêng cho nhóm này thì sẽ phải điều chỉnh nhiều quy định, quy chuẩn hiện hành, trong khi các loại MBH như đề xuất cũng không đảm bảo theo yêu cầu.

Trong khi đó, theo Thượng tá Giàng Páo Sính, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, công an tỉnh Điện Biên khẳng định, thực tế việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm của bà con rất tốt, thậm chí trước khi mu axe máy thì họ đã mua mũ bảo hiểm rồi. Tuy nhiên do luật tục tằng cẩu nên khi tham gia giao thông lại trở thành đội mũ bảo hiểm không đúng quy định.

Thượng tá Sính cũng đề xuất nên lấy ý kiến của bà con dân tộc, nếu bà con không đồng ý thì các chương trình không có hiệu quả. Đồng thời, phải tính tới việc nếu có mũ bảo hiểm dành cho bà con dân tộc Thái thì bà con dân tộc khác cũng đòi hỏi mũ bảo hiểm cho dân tộc mình sẽ rất phức tạp.

Kết luận hội thảo, ông Khuất Việt Hùng khẳng định, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thống nhất quan điểm đề xuất của một số nhà sản xuất nghiên cứu đưa ra thiết kế của mũ dành cho người phụ nữ dân tộc có tằng cầu trên đầu.

“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ có văn bản sang Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, sửa đổi bổ sung, phụ lục về quy chuẩn riêng dành cho đối tượng này. Đồng thời trong quá trình hoàn thiện xây dựng sẽ đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho sản xuất thí điểm nhằm tiếp tục hoàn thiện Quy chuẩn Quốc gia,” ông Khuất Việt Hùng nói.

Bàn về giải pháp trước mắt, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, nếu vận động được đồng bào thay đổi được Luật tục là tốt. Tuy nhiên, quá trình tuyên truyền, vận động cần thời gian. Song song với đó, chúng ta vẫn tiếp tục thí điểm sản xuất đội mũ bảo hiểm dành cho phụ nữ dân tộc.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản