banner tạm

Cập nhật lúc : 2:43 PM, 12/12/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đèn pha tự động- An toàn hơn cho người đi mô tô, xe máy

(UBATGTQG)-Ngày 11.12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm Quốc tế về bảo đảm ATGT cho người đi mô tô, xe máy- khả năng áp dụng tại Việt Nam” nhằm đưa ra những giải pháp bảo đảm ATGT cho người đi xe máy tại Việt Nam.
Hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đã quy định bắt buộc mô tô, xe máy phải bật đèn chiếu sáng phía trước khi tham gia giao thông ban ngày, 7 nước trong 10 nước ASEAN cũng đã quy định và bắt buộc, còn lại Việt Nam, Cam Pu Chia và Myanmar là chưa. Theo kết quả từ các quốc gia đã áp dụng, quy định này giúp giảm từ 10-25% số vụ TNGT bằng xe máy.

Chia sẻ kinh nghiệm về đèn pha tự đồng tại Thái Lan, GS. Pichai Tanneerrananon, Trung tâm nghiên cứu ATGT đường bộ Châu Á cho biết, Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn pha ban ngày của mô tô, xe máy. Người lái xe có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ xa, giảm thiểu được tai nạn khi rẽ, nhất là trên quốc lộ. Đèn pha tự động giúp chúng ta nhận biết được xe đến từ các hướng khác và tránh được các va chạm giao thông đáng tiếc xảy ra.

Cũng theo GS. Tanneerananon, năm 2005, Thái Lan bắt đầu triển khai đèn pha tự động và chính thức được quy định bằng vă bản pháp luật, có hơn 80% số người đi xe máy bật đèn pha. Theo đánh gia từ một số nước, Thụy Điển giảm 10% tai nạn giao thông do va chạm với xe máy, Malaixia giảm 20% và Nhật Bản giảm 40%, TNGT đâm trực diện giảm 26%.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, ở Việt Nam hiện có trên 43 triệu mô tô, xe máy nhưng tập trung nhiều ở hai thành phố lớn. Vì vây, cần nghiên cứu kỹ về điều kiện thời tiết để không làm tăng nhiệt độ, cần thí điểm trước đối với xe phân khối lơn ở một địa phương cụ thể. Tất cả các xe đang có đèn, thì chỉ cần quy định khi tham gia giao thông phải bật đèn. Và tăng cường tuyên truyền trước một tháng để người dân biết.

Phó Tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam, ông Hồ Mạnh Tuấn chia sẻ, khi áp dụng đèn pha tại Việt Nam cần xem xét các yếu tố như: mật độ giao thông, nhiệt độ môi trường, lưu lượng phương tiện tại các thành phố trong giờ cao điểm… nếu tất cả các xe bật đèn có thể làm gia tăng yếu tố môi trường.

Đồng thời, chuyên gia kỹ thuật của Honda Việt Nam cũng cho biết nếu áp dụng việc này, các hãng xe sẽ phải cần có thời gian cho việc thay đổi thông số chế tạo của xe, phụ tùng liên quan. Khi áp dụng chính thức, đối với xe đời mới cần thời giant hay đổi à 2 nưm, và đối với xe đang lưu thông trên thị trường thì cũng cần thêm 2 năm nữa.

Tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng nói, đây là giải pháp khá đơn giản, vấn đề chính là triển khai thực hiện, chúng ta cần có thời gian chuyển đổi về mặt thiết kế, chọn thời điểm thuận lợi nhất cho các nhà sản cho các dòng sản phẩm mới nhưng nếu chúng ta thấy điều này cần phải làm ngay có thể ngắn hơn, nếu giảm được 10% số người chết vì TNGT do xe máy ở Việt Nam, tức là chúng ta sẽ giảm mỗi năm khoảng 500-600 người chết vì TNGT.

“Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp với các nhà sản xuất mô tô, xe máy và các cơ quan của nhà nước, trong năm nay sẽ tổ chức cao điểm vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của đèn chiếu sáng tự động phái trước.”, ông Hùng nhấn mạnh.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản