banner tạm

Cập nhật lúc : 8:55 PM, 24/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị 04/CT-TTg

(UBATGTQG)- Sáng ngày 24/10, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Cục Quản lý thị trường đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc thực hiện chỉ thị 04/CT-TTg tại thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ thị 04/CT-TTg về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, Sở Giao thông vận tải, Thành đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố thuộc Hà Nội đã rất tích cực vào cuộc nhằm tuyên truyền cũng như xử lý những vi phạm về mũ bảo hiểm.

Theo báo cáo kiểm tra, tính từ ngày 25/02/2013 đến ngày 31/12/2013, lực lượng chức năng đã kiểm tra được 5 cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm, 182 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm, xử lý 339 vụ, thu được 235.075.000 đồng tiền phạt vi phạm hành chính, tịch thu tiêu hủy 22.815 chiếc mũ, buộc tái chế 1.965 chiếc.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, đã kiểm tra xử lý 85 vụ vi phạm về kinh doanh mũ bảo hiểm nhập lậu, giả, kém chất lượng, phạt hành chính 72.777.000 đồng. Tịch thu và buộc tiêu hủy 5.922 chiếc mũ bảo hiểm các loại.

Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng PC 46, Phòng PC67 tăng cường công tác kiểm tra vận chuyển, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, buôn bán và sử dụng mũ bảo hiểm. Kết quả, năm 2013, phòng PC46 đã kiểm tra,, xử lý 14 vụ kinh doanh mũ bảo hiểm, thu giữ 3.028 chiếc mũ, phạt 23.600.000đ (Trong đó có 1 vụ thu giữ mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu Honda = 96 chiếc, phạt 11.500.000đ). Công an các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý 104 vụ, thu giữ 15.505 chiếc mũ, phạt 112.695.000đ. Tổng cộng kiểm tra 122 vụ, phạt 136.295.000đ, thu giữ 18.533 chiếc mũ bảo hiểm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong các tháng đầu năm 2014. PC46 thu giữ tổng số 5.011 chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn sử dụng, lưu hành. Trong tháng 7/2014, Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đối với 6 điểm kinh doanh mũ bảo hiểm lớn, lấy 21 mẫu mũ do 11 nhà sản xuất phân phối ra ngoài thị trường để kiểm định chất lượng tại Tổng cục tiêu chuẩn chất lượng - Bộ Khoa học và công nghệ. Kết quả kiểm định cho thấy, trong tổng số 21 mẫu gửi kiểm định có 4 mẫu (của 3 nhà sản xuất) đạt chất lượng tiêu chuẩn (tỷ lệ 27,2%), 17 mẫu còn lại (của 8 nhà sản xuất) không đạt chất lượng tiêu chuẩn (tỷ lệ 72, 8%). Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất số mũ không đạt chất lượng có địa chỉ ở nhiều tỉnh, thành phố.
Hà Nội: Báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị 04/CT-TTg - ảnh 1
 Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (Ảnh minh họa)

Mặc dù bước đầu kiểm tra đã thu lại được nhiều kết quả, song vẫn tồn tại nhiều hạn chế khó khăn. Vẫn còn người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô xe máy không chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm, đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Trên thị trường vẫn còn kinh doanh, vận chuyển, bày bán công khai mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng trên địa bàn Thành phố. Công tác tuyên truyền xử lý sản xuất, buôn bán, vận chuyển mũ giả, kém chất lượng ở một số quận, huyện, phường xã chưa tích cực, hoặc thiếu các biện pháp xử lý tận gốc nên hiệu quả thấp.

Tại buổi làm việc, ban ATGT thành phố Hà Nội đã đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu, đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc kiểm tra, xử lý các loại mũ bảo hiểm nhập lậu, mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời đề xuất với Chính phủ hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra hoạt đông kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm.

Ban ATGT cũng kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng từ khâu sản xuất, kinh doanh cho đến tay người tiêu dùng nhằm đảm bảo sự an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ, Bộ Công an có hướng dẫn cụ thể trong việc áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng mũ không phải là mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông (theo quy định tại Nghị định số: 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ) nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng có cung – cầu trong việc sản xuất, tiêu thụ các loại mũ không đảm bảo chất lượng.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản