banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 PM, 23/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt

(UBATGTQG)- Nhận thấy trên địa bàn Hà Nội có mạng lưới đường sắt dày đặc, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt ngày càng phức tạp, sáng ngày 24.7, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) để tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, mạng lưới đường sắt trên địa bàn thành phố với 5 tuyến đường sắt hướng tâm và 1 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 160km. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 11 người và làm bị thương 16 người. Như vậy, so với cùng kì năm ngoái, tăng 27,7% về số vụ, tăng 60% số người bị thương, số người chết không tăng không giảm.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do mật độ giao thông đường bộ cao, nhiều nút giao cắt không có gác chắn, hệ thông tín hiệu cảnh báo chưa đồng bộ, ý thức người tham gia giao thông còn kém…

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VNR thừa nhận sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý đường sắt và địa phương còn lỏng lẻo. Một số quận, huyện chưa thực hiện tốt cam kết phối hợp quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Song, nhiều lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội phản ánh thời gian qua không nhận được bất cứ lời đề nghị nào từ ngành đường sắt về sự phối hợp này. . Ông Tạ Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, trên địa bàn huyện có 17 nút giao cắt với đường sắt, nhưng chỉ 3 nút có rào chắn, còn lại là “không có gì”. Ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cũng cho hay, sự phối hợp giữa ngành đường sắt với địa phương trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt là “không có”. Trên địa bàn quận Long Biên có tuyến đường  sắt Hà Nội - Lạng Sơn, độ dốc giao cắt với đường bộ lớn, nhà dân san sát hai bên nhưng quận kiến nghị xây dựng đường gom bao năm nay chưa được giải quyết.

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh, khi xảy ra tai nạn, trách nhiệm của ngành đường sắt còn chưa cao. Ông Hải đề nghị VNR phải có trách nhiệm phối hợp với các địa phương trong việc đảm bảo an toàn giao thông, không thể phó mặc cho địa phương. Đồng thời, phải rà soát lại những tồn tại bất cấp tại đường giao cắt để có hướng khắc phục, bảo trì bảo dưỡng các thiết bị cảnh báo hư hỏng, xuống cấp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng cách quản lý lỗi thời của ngành đường sắt còn nhiều bất cập. UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Các địa phương và ngành đường sắt chủ động phối hợp để xử lý những vấn đề gây mất an toàn giao thông trên địa bàn của mình. Nếu quận, huyện không thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm với thành phồ, còn các đơn vị của ngành đường sắt phải chịu trách nhiệm với Bộ Giao thông vận tải.

Các đơn vị phải rà soát, lên phương án xử lý từng tuyến đường ngang dân sinh; tổ chức hạ độ dốc giữa đường sắt và đường bộ nhưng không để ảnh hưởng đến việc chạy tàu. Đồng thời, VNR phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc và các sở, ngành liên quan cắm mốc chỉ giới để quản lý; tổ chức sửa chữa lại các điểm, trạm gác chắn xuống cấp; hiện đại hóa ngay các hệ thống barie chắn tàu, đặc biệt là khu vực nội đô…

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản