banner tạm

Cập nhật lúc : 4:21 PM, 01/12/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hàng không đừng tăng chuyến rồi bay lượn ngắm bầu trời

“Cơ sở hạ tầng sân bay không đáp ứng được nhưng cứ cho các hãng tăng chuyến thoải mái rồi lại đối xử với hành khách không ra gì…”.

Bộ trưởng GTVT - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Trương Quang Nghĩa cho biết tại cuộc họp thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chiều qua.

Theo Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh, giải quyết vấn đề tắc nghẽn của Tân Sơn Nhất trước mắt đã lắp thêm các máy soi an ninh, riêng quản lý bay áp dụng 2 phương thức mới là đường bay song song Bắc - Nam và điều hành tại Tân Sơn Nhất.

Việc áp dụng 2 phương thức này đã giảm áp lực và tắc nghẽn trên trời 24%, tuy nhiên dưới đất vẫn chưa thông.

Hàng không đừng tăng chuyến rồi bay lượn ngắm bầu trời
Tân Sơn Nhất đang quá tải cả dưới đất và trên trời.

“Sản lượng hành khách của Tân Sơn Nhất năm 2016 ước đạt 32 triệu lượt, so với công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách, chiếm 40% tổng sản lượng khai thác của toàn thị trường, vì vậy sự tắc nghẽn của Tân Sơn Nhất ảnh hưởng tới toàn thị trường”, ông Thanh nói.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất ngoài lý do hạ tầng yếu kém thì cũng có vai trò của Cục hàng không.

Công suất thiết kế Tân Sơn Nhất là 25 triệu hành khách nhưng nay đã tăng lên 32 triệu. Trong đó có câu chuyện cấp phép bay, cấp chuyến bay.

Không thể để các hãng muốn tăng chuyến là cho tăng, đừng thấy tăng trưởng như thế là vỗ tay theo. Ở đây Cục hàng không phải siết lại, cấp phép bay phải có trách nhiệm. Ở các nước xin cấp phép được chuyến bay thì rất khó khăn nhưng ta thì thoải mái.

“Tết này các hãng hô tăng tải để phục vụ hành khách nhưng các hãng cứ tăng số lượng máy bay lên rồi lại kêu chuyện nọ chuyện kia. Trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhưng cứ cho tăng chuyến thoải mái rồi lại đối xử với hành khách không ra gì. Do vậy phải xem lại! Đây là vấn đề phải giải quyết trước mắt” - ông Nghĩa nói

Bộ trưởng Nghĩa cũng nói rõ, kế hoạch thực hiện 38-40 chuyến bay/h tại Tân Sơn Nhất, nhưng điều hành bay tới 45-50 chuyến, khi đó có 5-10 chuyến lượn ngắm bầu trời gây bức xúc cho hành khách và gây lãng phí. 

“Đừng có kiểu muốn cho khách vui thì đưa bằng được lên máy bay cho xong việc, ra đến đường lăn cứ chạy túc tắc mãi. Rồi để khách đỡ sốt ruột thì cứ cho bay đã rồi tính sau, đến khi hạ cánh lại là nhiều chuyện khác dồn lên hành khách. Việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhưng phải trên cơ sở phù hợp”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu dịp Tết cần điều tiết các phương thức vận tải khác nhau chứ không phải cơ hội cho hàng không tăng chuyến còn các loại hình vận tải khác có khả năng nhưng lại khó khăn về lượng khách.

theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản