banner tạm

Cập nhật lúc : 4:19 PM, 22/05/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nghiên cứu An toàn giao thông xe máy

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mời các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, tổ chức tham gia nghiên cứu an toàn giao thông xe máy.

Xe máy hiện đang được sử dụng như một phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước. Xe máy có những ưu điểm nổi trội như tính cơ động cao, linh hoạt, phù hợp với mọi loại đường xá, chi phí mua xe hợp lý, tiện lợi trong sử dụng, là phương tiện giao thông phổ thông tại mọi vùng miền của đất nước …. Ngoài chức năng là một phương tiện đi lại, xe máy còn là phương tiện mưu sinh của một bộ phận không nhỏ người dân.

Trong điều kiện hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn chưa phát triển do nguồn ngân sách hạn hẹp, vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, trong khi ô tô quá đắt đỏ và khó lưu thông do hạn chế của kết cấu hạ tầng, xe máy là một phương tiện nâng cao tính cơ động linh hoạt trong đi lại, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của đại bộ phận người dân cũng như góp phần phát triển kinh tế trong lưu thông hàng hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm kể trên, xe máy là phương tiện có nguy cơ tai nạn giao thông cao. Trên thế giới, người đi xe máy được xếp vào dạng dễ bị tổn thương do tính năng an toàn chưa cao của xe máy (với tốc độ thiết kế khá cao trong khi tính năng an toàn thấp hơn ô tô). Theo thống kê tại Việt Nam, tai nạn giao thông đối với người đi xe máy chiếm hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Có quan điểm cho rằng xe máy cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị qua việc tạo nên những khu vực dân cư với ngõ nhỏ mà chỉ loại xe này có thể đi được. Tính linh hoạt, cơ động của xe máy cũng tạo nên nhiều vấn đề về trật tư an toàn văn minh đô thị: đỗ xe tùy tiện, dừng đỗ sai quy định, đi xe máy trên vỉa hè, lấn làn, đỗ xe trong nhà, vượt đèn đỏ…đồng thời, khả năng cơ động của xe máy cũng khiến nhiều người dân lạm dụng, sử dụng xe máy vào nhiều chuyến đi mà họ hoàn toàn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp.

Trong điều kiện của Việt Nam, khi thu nhập còn ở mức thấp và khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng giao thông cho ô tô còn hạn chế, xe máy vẫn là phương tiện đi lại thường xuyên của người dân trong tương lai gần, và một yêu cầu cấp bách là cần khai thác tối đa lợi thế  và giảm thiểu tối đa những yếu điểm của xe máy.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế này, Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia đã kết hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) hình thành quỹ nghiên cứu ATGT xe máy, nhằm tài trợ cho những nghiên cứu tìm ra các nguyên nhân và đề ra các giải pháp giúp cho người sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.

Ủy ban ATGT Quốc gia trân trọng mời các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp tổ chức nghiên cứu gửi đề xuất về một trong ba chủ đề trọng tâm trong năm 2015:

1. Nguyên nhân tai nạn giao thông xe máy tại một tỉnh miền núi nông thôn khu vực phía Bắc và các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông xe máy;

2. Nguyên nhân tai nạn giao thông xảy ra với trẻ em (<18 tuổi);

3. Nghiên cứu về sở hữu và sử dụng xe máy tại  thành phố Hồ Chí Minh.

Mẫu đăng ký và hướng dẫn chi tiết có thể được tải từ trang web của Ủy ban ATGT Quốc gia (www.antoangiaothong.gov.vn) từ 8h00 ngày 25/05/2015.

Đề xuất nghiên cứu đồng thời gửi về:

1. Ông Trần Bá Hải, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, 80B Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sđt: 0969.782.336, email: haitranntsc@gmail.com.

2. Bà Đinh Thị Như Nguyện, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, xã Phúc Thắng, huyện Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, sđt: 0972.828.367, email: adm_vamm@honda.com.vn.

Thời hạn nộp đề xuất nghiên cứu trước 17h00 ngày 28/6/2015.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các trường, viện, doanh nghiệp nghiên cứu quan tâm, dành thời gian để chuẩn bị đề xuất chi tiết, chuyển những ý tưởng tốt thành giải pháp nghiên cứu cụ thể, nhằm giúp người tham gia giao thông bằng xe máy an toàn hơn, góp phần vào công cuộc đảm bảo trật tự ATGT tại Việt Nam.

Thư mời: download tại đây
Hướng dẫn chi tiết: download tại đây
Mẫu đăng ký: download: tại đây
Haitran

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản