banner tạm

Cập nhật lúc : 9:40 AM, 20/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sau một năm “quản”, xe máy điện vẫn… “nổi như bèo”!

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 01/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy. Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý xe máy điện gần như “thả nổi”.
Các cơ quan ban ngành đã nới quy định quản lý xe máy điện để tăng cường quản lý phương tiện này. Ảnh: Gia Nhi
Các cơ quan ban ngành đã nới quy định quản lý xe máy điện để tăng cường quản lý phương tiện này. Ảnh: Gia Nhi

Mặc sức “gieo” nguy hiểm!

Chiều 15/7, trước cửa một trung tâm giáo dục trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), nhiều học sinh đầu trần, vù vù phóng xe máy điện ra về. Một số em còn “kẹp” ba trên xe, vừa lạng lách vừa khua chân trêu đùa nhau. Ở ngã tư cạnh đó, nhiều học sinh đeo ba lô trên vai, đầu không mũ bảo hiểm cũng đang lạng lách trên những chiếc xe máy điện, phóng về phía đường Trần Duy Hưng trước sự kinh hãi của người đi đường.

Theo quan sát của phóng viên Báo GĐ&XH ở ngã tư này, chỉ khoảng 15 phút đã có gần chục chiếc xe máy điện đi qua. Tất cả những người điều khiển loại xe này đều không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không biển số hoặc treo biển giả với những bảng số cực đẹp. Hỏi một học sinh đang đi xe điện trên phố, em cho biết, mẹ mua cho chiếc xe vào năm ngoái, khi em thi đỗ vào lớp 10 trường chuyên. “Nhà vẫn có mũ bảo hiểm nhưng ra đường, em thấy hầu hết người đi xe máy điện đều không đội mũ bảo hiểm nên em cũng chẳng đội. Vả lại, em đi qua khu vực này suốt nhưng không bị cảnh sát giao thông bắt giữ” – Cậu học sinh vừa đi vừa lượn bảo vậy. Còn Khánh Linh, một 9x xinh xắn đang điều khiển chiếc xe máy điện màu trắng cải tiến như xe máy tay ga cho biết: “Đi xe này nhẹ nhàng, lại khoe được tóc đẹp mà không phải chụp mũ bảo hiểm lên đầu nên em rất thích”. Khi được hỏi, em không sợ bị phạt vì không đội mũ bảo hiểm? thì Linh ngơ ngác: “Ơ, em tưởng đi xe này không phải đội mũ bảo hiểm? Vả lại, đã có ai tuýt còi, giữ xe em bao giờ đâu? Cứ thế mà đi thôi”(?).

Được biết, hiện cả nước có khoảng 2 triệu xe máy điện, xe đạp điện lưu thông. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong số xe chạy điện đang được sử dụng có đến 70% là xe máy điện, còn lại là xe đạp điện. Căn cứ vào các quy định hiện hành, xe máy điện phải tuân thủ quy định như xe máy dưới 50 phân khối, tức là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành... Tuy nhiên, đến hết ngày 30/5/2015, số phương tiện này đăng ký, đăng kiểm chỉ chiếm 1,6%, rất nhỏ so với số xe đang tham gia giao thông trên đường.

Khó quản nên… buông luôn?

Nhiều học sinh phổ thông đi xe máy điện đến trường.
Nhiều học sinh phổ thông đi xe máy điện đến trường.

Theo chị Khánh Vân (khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội), ngay sau khi có quy định về việc xe máy điện phải đăng kí như xe máy , chị đã đi đăng kí cho con. Tuy nhiên, khi đến cơ quan đăng kí, người ta cho rằng xe đó không đủ giấy tờ, còn thiếu giấy nhập khẩu và giấy kiểm định chất lượng nên không đăng kí được. Chị Vân quay ra cửa hàng xe trên phố Nguyễn Lương Bằng thì được trả lời rằng, chỉ có hóa đơn mua bán và phiếu bảo hành của hãng chứ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện như bên đăng kí yêu cầu. “Thế thì tôi biết đăng kí thế nào trong khi tôi bỏ ra cả chục triệu để mua chiếc xe ấy? Vậy nên tôi rơi vào tình cảnh mang xe đến lại mang về. Với lại đi trên đường cũng chẳng mấy ai hỏi han nên thời gian qua gia đình tôi cũng quên bẵng”, chị Vân cho biết.

Trước tình trạng này, đầu tháng 7 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản giao Bộ Công an nghiên cứu, rà soát ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, đề xuất phương án quản lý đối với xe mô tô điện, xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2015. Phó Thủ tướng lưu ý cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện chưa tốt quy định của pháp luật về công tác đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện. Giải thích về vấn đề này, trước đó, một số cơ quan quản lý cho biết, trước thời điểm Thông tư số 15 của Bộ Công an có hiệu lực, đã có quá nhiều xe máy điện được nhập khẩu và bán cho người dân nhưng không có giấy tờ gốc về phương tiện. Vì vậy, việc đăng kí rất khó khăn. Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện, đăng ký, cấp biển số cho xe mô tô điện, xe đạp điện còn thiếu chứng chỉ chất lượng của cơ quan đăng kiểm đến hết ngày 30/8/2015. Người sở hữu xe máy điện, đạp điện chỉ cần đưa xe đến cơ quan công an để đăng ký biển số. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho phép người dân có xe máy điện chỉ cần mang xe đến cơ quan công an để đăng ký biển số, mà không phải đăng kiểm để xử lý số xe chưa đăng ký đang lưu thông. Việc này dự kiến được thực hiện từ nay đến hết năm 2015. Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng đề xuất gia hạn miễn thủ tục lệ phí trước bạ với xe máy điện đến hết ngày 31/12 năm nay.

Như vậy, các quy định quản lý phương tiện này đã “thoáng” hơn. Tuy nhiên, trước ý thức của người dân cho rằng: “Không mấy ai kiểm tra phương tiện này khi lưu hành trên đường, khiến gia đình quên bẵng” khiến việc quản lý càng khó khăn.

“Khi mua xe máy điện, người dân cần có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Như vậy mới đảm bảo về tiêu chuẩn, cũng như chất lượng của phương tiện”.

(Ông Nguyễn Ngọc Toản, cán bộ Cục Đăng kiểm VN)

Từ 1/1/2014 người đi xe đạp điện trên 18 tuổi không đội mũ bảo hiểm và vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Với học sinh các trường THPT do chưa đủ 18 tuổi khi vi phạm các lỗi trên, sau khi nhắc nhở, công an sẽ chuyển thông tin học sinh vi phạm về nhà trường nơi học sinh đang theo học để có hình thức xử lý.

 

]]>
Theo giadinh.net.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản