banner tạm

Cập nhật lúc : 1:48 PM, 11/03/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe buýt, taxi và CSGT sẽ được điều về quê

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu giải pháp để giảm tai nạn giao thông.
Xe buýt, taxi và CSGT sẽ được điều về quê - ảnh 1
 Trên QL32 địa phận thị trấn Ứng Hòa, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, cả bốn thanh niên ngồi trên xe máy đều không đội MBH Ảnh: Quỳnh An

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng cần giải quyết tổng hợp các vấn đề về dịch chuyển, hiệu quả tuần tra kiểm soát (TTKS), tính tự quản ở mỗi làng, xã, đặc biệt là tổ chức tốt vận tải công cộng,… để kéo giảm TNGT nông thôn.

Người, phương tiện ùn ùn từ phố về quê

Vì sao dịp Tết Ất Mùi vừa qua TNGT vùng nông thôn lại tăng đột biến, đâu là nguyên nhân chính, thưa ông?

 Chúng ta ai cũng nhận thấy rằng, nông thôn khác hẳn phố phường thành thị, ngày thường rất thưa vắng người, phương tiện. Nhưng khi có lễ hội, ngày nghỉ dài, nhất là dịp Tết Nguyên đán lại tăng đột biến trong khoảng thời gian nhất định. Sự gia tăng này không phải xuất phát từ nơi đó, cũng không phải do người dân ở đấy đi lại nhiều lên, mà do sự dịch chuyển, di chuyển từ đô thị về. Một phần do ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người tham gia giao thông nói chung còn kém, phần do lực lượng tuần tra kiểm soát thiếu, chưa phủ kín địa bàn khiến vi phạm giao thông ở nông thôn tăng là nguyên nhân chính gia tăng TNGT trong dịp Tết Ất Mùi vừa qua.

Ở đây, chúng ta phải nhìn nhận, lượng người, phương tiện di chuyển từ thành phố về quê tăng đột biến, nhưng lực lượng CSGT lại không thể chuyển về quê theo được. Lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cũng chỉ bố trí theo địa bàn. Còn công an xã cũng chỉ thực hiện công tác TTKS khi có quyết định của cơ quan công an cấp trên, phải có sự phối hợp của công an huyện nên không thể làm thường xuyên được.

Thêm một yếu tố nữa là hệ thống đường giao thông nông thôn trên khắp cả nước dù đã được nâng cấp đáng kể, nhưng cũng mới chủ yếu làm được một việc là cứng hóa, bê tông hóa đường làng, xã mà không có các hạng mục ATGT như: Biển báo, gờ giảm tốc, nắn các đoạn cong cua, khuất tầm nhìn. Vì thế, có những vụ người đi xe máy thấy đường tốt nên phóng xe máy nhanh hơn và gây ra tai nạn chết người. Trong khi đó, Ban ATGT cấp xã lực lượng mỏng, chuyên môn về giao thông chưa cao, hệ thống cấp cứu y tế khu vực này cũng không được tốt.

Ý ông là sự phức tạp của tình hình trật tự ATGT không chỉ ở các tuyến đường nông thôn mà ở cả các tuyến đường ngoài đô thị nói chung?

Dịp Tết vừa qua, TNGT ở tất cả các thành phố, đô thị lớn đều giảm, còn khu vực ngoài đô thị tăng. Khu vực TNGT tăng chính là những cụm dân cư ngoài đô thị, những tuyến đường kết nối các khu dân cư với nhau và có mật độ giao thông tăng. Do vậy, nói đến sự gia tăng TNGT vùng nông thôn không có nghĩa chỉ nói riêng đến đường liên thôn, liên xã mà đề cập đến giao thông ngoài đô thị. Giao thông nông thôn chính là giao thông ngoài khu vực đô thị. Các cụm dân cư nằm bám sát mặt quốc lộ, người dân đi lại hàng ngày trên quốc lộ, nhưng bản chất của việc đi lại là giao thông vùng nông thôn.

Kéo giảm TNGT ở vùng nông thôn

Vậy Ủy ban ATGT Quốc gia và cá nhân ông đã có đề xuất gì để ngăn chặn vấn nạn cứ đến dịp lễ Tết là gia tăng TNGT vùng nông thôn, thưa ông?

Chúng ta có nhiều vấn đề cần giải quyết, như chuyện ý thức người tham gia giao thông, chuyện bố trí lực lượng TTKS, rồi vấn đề ai làm biển báo giao thông, gờ giảm tốc trên đường giao thông nông thôn; nâng hiệu quả hoạt động của Ban ATGT cấp xã… Trong đó, tôi nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề di chuyển từ đô thị về nông thôn, di chuyển từ vùng này sang vùng kia ở khu vực nông thôn. Giải quyết vấn đề này sẽ giải quyết được đáng kể vấn nạn TNGT nông thôn.

 Năm tới, chúng tôi nhận định, vận tải mùa cao điểm lễ, Tết không chỉ là giải quyết vấn đề vận tải từ Bắc vào Nam mà còn phải đặc biệt chú trọng cách thức tổ chức vận tải ở mỗi địa phương. Các địa phương phải lo vấn đề này. Giao thông nông thôn hiện nay không có vận tải công cộng chuyên nghiệp, không có xe buýt, taxi và chất lượng dịch vụ y tế, cấp cứu TNGT không kịp thời. 

Việc không có dịch vụ vận tải công cộng dẫn đến những ngày nghỉ lễ, Tết, lưu lượng xe máy tham gia giao thông tăng rất cao. Điều này cũng dễ hiểu bởi khoảng cách giữa các xã không hề ngắn, không thể chỉ đi bộ, nên người dân, học sinh, công nhân từ xã lên huyện, từ xã này sang xã kia thăm nhau chỉ có thể dùng xe máy, chứ không có xe buýt, taxi để đi. 

Chúng ta phải đặt ra câu hỏi, tại sao không  điều động, tổ chức xe buýt, taxi từ thành phố về vùng nông thôn trong những dịp cao điểm? Ví dụ như Hà Nội, ngày Tết có 60% taxi nghỉ vì không có khách, vậy vì sao không điều về mỗi xã 5-7 chiếc?

Câu chuyện nữa liên quan đến lực lượng TTKS, có thể đặt ra vấn đề CSGT tăng cường cho các địa phương, các địa phương tăng cường cho các huyện. Điều này sẽ giải quyết được vấn đề mỗi huyện chỉ có 3-6 CSGT như hiện nay, không thể bao quát được địa bàn. Kinh nghiệm này cũng đã được triển khai tốt ở Hà Nội, đó là điều chuyển 200 CSGT về  huyện Mỹ Đức để tăng cường lực lượng giữ gìn trật tự ATGT địa bàn này.

Trước mắt,  Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan chức năng sẽ có giải pháp và những hoạt động cụ thể nào để TNGT ở vùng nông thôn?

Tình hình trật tự ATGT ở nông thôn là vấn đề lớn, cần có các giải pháp đồng bộ. Sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề riêng biệt về công tác bảo đảm trật tự ATGT cho các vùng nông thôn; dân tộc miền núi; đảm bảo ATGT dịp Tết và lễ hội, du lịch; ATGT cho ngư dân bám biển. Hy vọng, các cuộc hội thảo này sẽ mang lại những đóng quý báu, những vấn đề từ thực tiễn để chúng ta có giải pháp phù hợp nhất giải quyết vấn đề TNGT đang phức tạp như hiện nay.

Báo Giao thông trân trọng kính mời các chuyên gia, nhà quản lý, cơ quan chức năng, người tham gia giao thông, bạn đọc trong và ngoài ngành GTVT cùng hiến kế, đóng góp ý kiến để làm rõ nguyên nhân và tìm giải pháp hữu hiệu ngăn chặn, đẩy lùi TNGT ở các vùng nông thôn nói riêng và cả nước nói chung.

Ý kiến đóng góp xin gửi về Tòa soạnBáo Giao thông, số 18 đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội.Email:thuky@baogiaothong.vn. Điện thoại đường dây nóng: 0914799709.
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản