banner tạm

Cập nhật lúc : 9:36 AM, 02/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử phạt vi phạm giao thông: Chế tài phải đủ sức răn đe

6 tháng đầu năm 2015, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, điều này khẳng định tình hình TTATGT đã có nhiều bước chuyển biến và đột phá. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm cần phải giải quyết như kinh doanh vận tải, tải trọng xe, vi phạm nồng độ cồn, đội MBH… vẫn là những vấn đề dẫn đến TNGT. Quanh vấn đề này, PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng (ảnh) - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia.
Xử phạt vi phạm giao thông: Chế tài phải đủ sức răn đe - ảnh 1

Thưa ông, 6 tháng qua, tình hình TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, điều này khẳng định nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị về hạn chế và kiểm soát TNGT. Xin ông đánh giá về những kết quả đã đạt được và những vấn đề nổi cộm cần được giải quyết?

- Với sự nỗ lực vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị từ công tác chỉ đạo và điều hành, tình hình TNGT đã có những chuyển biến tích cực và đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Nhưng, tình hình TNGT vẫn ở mức cao, theo thống kê 6 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 11.179 vụ, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ (-12,85%), giảm 211 người chết (-4,5%), giảm 2.114 người bị thương (-17,24%). Qua đó có thể thấy rõ số vụ và số người bị thương đã giảm, nhưng số người chết vẫn ở mức cao (giảm 4,5%, so với chỉ tiêu từ 5-10%).

Qua những số liệu trên chúng ta có thể thấy được sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban ATGT quốc gia khi tập trung giải quyết những vấn đề gắn chặt, nguyên nhân gốc của TNGT. Cụ thể như siết chặt kiểm soát tải trọng, không đội MBH và đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn.

Vậy, trong thời gian tới, Ủy ban ATGT triển khai việc kiểm soát kinh doanh vận tải, nhất là vận tải khách và container như thế nào, thưa ông?

- Qua phân tích thực tế, số người tử vong vì xe khách, xe tải nói chung là giảm, nhưng số vụ liên quan đến đối tượng xe chở khách và xe container gây tai nạn dẫn đến thiệt hại lớn cho những người tham gia giao thông bằng phương tiện khác lại tăng, điều này cho thấy TNGT ngày một diễn biến phức tạp. Ngoài ra, TNGT đường sắt thời gian gần đây lại có dấu hiệu gia tăng. Từ nay đến cuối năm, Ủy ban ATGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra và siết chặt kinh doanh vận tải và tải trọng. Thống kê 5 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 22 vụ TNGT liên quan đến xe container thì 11 vụ ở TPHCM, 2 vụ ở Bình Dương, 2 vụ ở Đồng Nai, 2 vụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng 2 vụ. Điều này cho thấy, hiệu quả và giải pháp về công tác đảm bảo ATGT chưa đồng bộ, chưa triệt để trong một số lĩnh vực. Lần này, lấy cơ sở dữ liệu từ hộp đen của cả xe khách và xe container và thực hiện, nếu địa phương nào không xử lý vi phạm kinh doanh vận tải căn cứ trên cơ sở dữ liệu đó thì Thủ tướng Chính phủ sẽ bị phê bình nghiêm khắc.

Để tiếp tục hạn chế TNGT, xin ông cho biết kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia từ nay đến cuối năm?

- Nhằm hạn chế và giảm thiểu TNGT, từ nay đến cuối năm 2015, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện. Thiệt hại do TNGT liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải không cao về số người, nhưng tai nạn giao thông đối với xe khách, xe tải, container đã gây ám ảnh kinh hoàng với xã hội. Đó là lý do tại sao 2 năm qua, Ủy ban ATGT quốc gia đã chọn chủ đề siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện một số chủ đề quan trọng như chương trình đảm bảo ATGT cho vùng nông thôn và vùng đồng bào dân tộc; ngư dân bám biển, làng chài; tăng cường tuyên truyền phòng, chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ; chuyên đề về MBH… Đặc biệt, đẩy mạnh công tác truyền thông và giáo dục chính làm nền tảng, chìa khóa của công tác đảm bảo ATGT.

- Xin cảm ơn ông!

Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản