banner tạm

Cập nhật lúc : 9:46 AM, 09/06/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Taxi truyền thống cần tự cứu mình giữa “cơn bão' Uber, Grab

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, không thể mãi loay hoay hay tìm kiếm “ngôi sao hi vọng” từ cơ quan quản lý, các hãng taxi truyền thống cần chuyển mình...

“Phần thua đang thuộc về taxi truyền thống”

Anh Hoàng Long, lái xe taxi có thâm niên gần chục năm, hiện đang làm việc cho Taxi Thăng Long chia sẻ, 2-3 năm nay, từ ngày có Grab, Uber, cuộc sống của anh bị ảnh hưởng khá nhiều. Thu nhập sụt giảm 30-40%, gia đình lại vừa thêm thành viên mới khiến đời sống khá chật vật.

Trường hợp của anh Hoàng Long chỉ là một trong rất nhiều tài xế taxi truyền thống đang gặp phải tình cảnh khó khăn trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Uber, Grab.

Taxi truyền thống cần tự cứu mình giữa “cơn bão' Uber, Grab - ảnh 1

Taxi truyền thống gặp khó trước cơn bão Uber, Grab

Lý giải cho điều này, nhiều doanh nghiệp taxi cho rằng, ưu điểm của Uber, Grab là giá thành rẻ, lại khá thoải mái trong việc tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá. Mặc dù xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab có cách thức hoạt động tương đồng với taxi, nhưng không bị quản lý bởi một rừng thuế má, lệ phí, quy định như taxi. Loại hình này không bị hạn chế, ràng buộc các điều kiện kinh doanh, số lượng phương tiện, không bị ràng buộc về chế độ an sinh với đội ngũ lái xe, chất lượng phương tiện.

Thế nhưng, theo như nhiều người dân chia sẻ, giá thành rẻ hơn chỉ là một trong những lí do họ tìm đến với Uber hay Grab, thay vì taxi truyền thống. Bởi lẽ, trên thực tế, giá dịch vụ Grab, Uber không hề thấp như nhiều người mặc định. Trong khung giờ cao điểm, các hãng này sẵn sàng tăng giá, điều chỉnh giá cước lên 2, thậm chí 3 lần.

Anh Tuấn Đạt, nhân viên kinh doanh ô tô tại Hà Nội chia sẻ, trước đây, anh đi làm bằng ô tô riêng, nhưng gần đây thì chuyển sang Uber. Ngoài giá thành hợp lý, anh đỡ hẳn nỗi lo tìm chỗ gửi xe, cũng không phải chờ đợi lâu vì lượng xe Uber khá dồi dào, dễ dàng theo dõi được lộ trình của tài xế và chất lượng xe khá ổn.

“Trước đây, tôi gọi taxi truyền thống, nhiều lúc ức chế vì phải chờ đợi lâu mới có xe, hoặc nếu đi quãng đường ngắn kiểu gì cũng bị tài xế cằn nhằn hoặc ngó lơ không nhận”, anh Đạt cho biết.

Chia sẻ về vấn đề của các hãng taxi truyền thống, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, bản thân các hãng taxi lâu nay không chịu đổi mới từ cách quản lý đối với đội ngũ lái xe, đổi mới phương tiện cho đến chất lượng, cung cách phục vụ. Do vậy, ở một chừng mực nào đó, chất lượng dịch vụ của taxi truyền thống bị giảm sút. “Trong cuộc cạnh tranh rất gay gắt giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống thì phần thua thuộc về taxi truyền thống”, ông Thanh nói.

Có thể thấy, Grab, Uber “ghi điểm” với khách hàng chính là việc áp dụng thành công công nghệ trong việc khai thác phương tiện giúp giảm thiểu chi phí, điều mà các hãng taxi truyền thống còn chưa làm được. Thẳng thắn thừa nhận điều này trên báo chí, ông Phạm Minh Sương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Mai Linh chỉ ra, taxi truyền thống cần áp dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, xem xét lại tất cả quy trình quản lý, chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả khai thác và bắt kịp xu thế thời đại.

Do vậy, trước khi các hãng taxi truyền thống rủ nhau đi “đánh trống kêu oan” đòi quyền lợi thì cũng nên xem lại mình và lắng nghe tiếng nói của khách hàng.

Thay đổi hoặc thụt lùi

Theo một thống kê, Việt Nam hiện có 39,8 triệu người sử dụng Internet, 32 triệu người sử dụng Internet trên di động (tương đương với 34%) với mức tăng trưởng internet nhanh nhất châu Á (mức tăng trung bình 20%/năm). Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối khách hàng với lái xe hiện đang trở thành một xu hướng tất yếu trong dịch vụ vận tải, nhất là tại các thành phố lớn.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Taxi truyền thống cần phải tái cơ cấu lại từ chất lượng dịch vụ, đội ngũ lái xe, chất lượng phương tiện nhằm mang đến một diện mạo mới. Bởi hiện nay, người dân đang có nhiều điểm không hài lòng về taxi truyền thống. Cùng với đó, cần phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý, điều hành phương tiện để giảm giá thành vận tải, tiến tới giảm giá cước. Đồng thời cũng phải hết sức linh hoạt trong việc thu hút khách hàng”.

Taxi truyền thống cần tự cứu mình giữa “cơn bão' Uber, Grab - ảnh 2

Taxi truyền thống bước đầu áp dụng công nghệ trong việc đặt xe

Theo tài xế Hoàng Long, từ đầu năm 2017, hãng taxi Thăng Long cũng đã ứng dụng phần mềm thông minh trong việc kết nối tài xế-tổng đài-khách hàng trong thời gian nhanh nhất, cự ly ngắn nhất. Điều đó cho thấy, mặc dù có những phản ứng ban đầu, nhưng lãnh đạo các hãng vận tải, taxi đã dần có những quan điểm tích cực hơn về dịch vụ kết nối khách hàng bằng công nghệ thông tin.

Điều này giúp hành khách được hỗ trợ kết nối với các đơn vị vận tải taxi hoặc vận tải hàng hóa; trong đó đơn vị vận tải thu cước phí vận tải trực tiếp và sẽ chia sẻ một phần doanh thu cho đơn vị phát triển ứng dụng. Nhiều lái xe taxi truyền thống sau khi trải nghiệm ứng dụng của chính Uber, Grab cũng phải thừa nhận tính trực quan, dễ sử dụng và dễ bắt khách của hai loại hình này.

Tương tự, Taxi Thành Công hiện cũng đã xây dựng một ứng dụng riêng trên nền tảng di động có tên gọi Thành Công App, phương thức hoạt động của App này cũng tương tự như của Uber hay Grab, khách hàng có thể đặt xe qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động. Như vậy, ngoài phương thức truyền thống là gọi xe qua tổng đài, khách hàng có thêm sự lựa chọn phương thức đặt xe đối với Taxi Thành Công.

Cùng với đó, các hãng taxi cũng đang triển khai việc tiếp thị và ký hợp đồng đón khách tại các điểm như nhà ga, bến xe, bệnh viện, trung tâm thương mại, các khu chung cư nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng lựa chọn taxi truyền thống.

Được biết, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có khoảng 7-8 doanh nghiệp taxi truyền thống đang đầu tư ứng dụng riêng theo phương thức giống như Uber, Grab. Mặc dù vậy, theo các hãng taxi, việc triển khai ứng dụng này cũng chỉ cạnh tranh được một phần với Uber, Grab bởi những bất lợi họ đang gặp phải.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra rằng mặc dù một số doanh nghiệp taxi truyền thống đã chủ động học những mặt tích cực của Uber, Grab để hạ giá thành, bước đầu áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhưng sự đầu tư chưa được thích đáng, chưa tác động đến tâm lý tiêu dùng, thương hiệu của họ cũng chưa đủ mạnh để cạnh tranh với Uber, Grab.

Trên thực tế, taxi truyền thống vẫn có không ít lợi thế so với Uber, Grab như đón khách không cần hợp đồng, đội ngũ tài xế thông thạo đường xá, bất cứ hành khách nào cũng có thể gọi taxi mà không cần phải có điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng (nhất là người già). Ngoài ra, taxi truyền thống còn có thể khai thác khách hàng doanh nghiệp bởi khách hàng cần có hóa đơn giá trị gia tăng.

Vậy nên, “chưa đánh đừng đã nhận thua”, taxi truyền thống hãy tập trung vào những ưu điểm của mình đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ, đổi mới phương thức quản lý thì chắc chắc khách hàng sẽ không thể ngó lơ và quay trở lại.

theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản