banner tạm

Cập nhật lúc : 8:18 AM, 19/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

2015 sẽ hoàn thành đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Theo kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông định hướng đến 2020 mà Bộ GTVT vừa phê duyệt vừa qua, ba tuyến đường cao tốc tại khu vực Trung Du và miền núi phía bắc sẽ được hoàn thành trong năm 2015, trong đó có tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình.
2015 sẽ hoàn thành đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình 1

Theo phê duyệt mới nhất về phương hướng, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến 2015, định hướng đến 2020 thì miền bắc sẽ tập trung hoàn thành 3 tuyến đường cao tốc: Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên và Hòa Lạc - Hòa Bình. Ngoài ra, một số tuyến hướng tâm, vành đai quan trọng như: QL.6, QL.12, QL.279... cũng sẽ được ưu tiên vốn để nâng cấp, mở rộng, kiên cố hóa các đoạn thường xuyên sạt lở...

Trong những dự án này, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được coi là một dự án trọng tâm, được khởi công xây dựng đã lâu, song đã gặp khá nhiều khó khăn khiến tiến độ bị trì trệ.

Dự án được khởi công tháng 10/2010, là đoạn tiếp nối của tuyến đường cao tốc Láng-Hòa Lạc dài 33km được chia làm hai Dự án thành phần thuộc địa bàn TP. Hà Nội và địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Đoạn đường thuộc Dự án qua tỉnh Hòa Bình dài hơn 20km với thiết kế: đoạn không qua đô thị là cao tốc loại B có vận tốc 100 km/giờ, 6 làn xe, mặt cắt ngang 33m; đoạn qua đô thị có vận tốc 60 km/giờ, mặt cắt ngang 42m. Toàn tuyến có 7 nút giao thông, 12 công trình cầu lớn, nhỏ. Tổng diện tích đất sử dụng là 215 ha. Dự án do Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư kiêm nhà thầu chính, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép đầu tư theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT).

2015 sẽ hoàn thành đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình 2
 
Tính đến hết tháng 1/2012, tổng số tiền Gleximco đã giải ngân cho dự án trên địa bàn Hòa Bình là 187,92 tỷ đồng, trong đó chi phí tư vấn 22,23 tỷ đồng; tạm ứng và thanh toán khối lượng xây lắp hoàn thành 26,9 tỷ đồng; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 131,19 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 3,28 tỷ; chi khác 4,32 tỷ đồng... Từ đó cho đến nay, nhà đầu tư này “chưa chuyển thêm kinh phí cho các hội đồng giải phóng mặt bằng cho các địa phương. Không chỉ thiếu vốn và giải phóng mặt bằng chậm, dự án đối mặt với một thực tế “nhạy cảm” là tiến độ xây dựng các khu nghĩa địa mới chậm, do đó “đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý, tình cảm của các hộ dân nơi có dự án đi qua.
Theo kế hoạch, thời gian thi công phần đường là 30 tháng và 42 tháng đối với các công trình cầu lớn kể từ ngày khởi công, tức dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014. Dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ tạo ra trục giao thông liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh miền Tây Bắc, giảm tải cho QL.6, góp phần hình thành những vùng động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hòa Bình và các địa phương khác trong khu vực. Tuy nhiên, Sau 3 năm xây dựng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đã xin trả lại Dự án do quỹ đất đối ứng cho dự án của cả tỉnh Hòa Bình và Hà Nội không đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư khi hoàn thành xây dựng tuyến đường.

Để đảm bảo tiến độ dự án, đảm bảo hoàn thành tuyến cao tốc này trong năm 2015, Bộ trưởng GTVT đã quyết định không thay đổi về quy mô dự án, trước mắt sẽ tiến hành làm trước 2 làn xe để thông tuyến, phục vụ nhu cầu cấp thiết vận tải từ Hà Nội lên Hòa Bình kết nối với các tỉnh Tây Bắc. Tiến hành phân kỳ đầu tư, tách dự án cầu Hòa Bình ra làm dự án riêng và giao Vụ Kế hoạch Đầu tư lập dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

2015 sẽ hoàn thành đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình 3
 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu xây dựng đồng thời 2 làn xe đối với dự án cải tạo QL.6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến 2015, định hướng đến 2020, vì nhu cầu đi lại của người dân vẫn tập trung ở đây cho dù có đường cao tốc hay không. Bộ giao Vụ Kế hoạch Đầu tư, Ban PPP lập dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT cùng triển khai 2 tiểu dự án trong dự án này.

Theo kế hoạch, năm 2015 cả tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và mở rộng, nâng cấp QL.6 cũng như một số quốc lộ khác vùng Tây Bắc sẽ được hoàn thành đúng dự kiến, kết nối giao thông khu vực hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho sự phát triển của kinh tế, xã hội vùng.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản