banner tạm

Cập nhật lúc : 6:46 PM, 13/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“80% số phương tiện thủy không đăng ký”

Một bến đò ở Thái Bình.

Giao thông đường thủy góp phần làm giảm áp lực cho giao thông đường bộ, đường sắt, cũng như việc tiết kiệm thời gian và chi phí… nhưng độ rủi ro rất cao. Nguyên nhân thì rất nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là chất lượng tàu thuyền và các bất cập về quản lý, giám sát...
Trước những vấn đề trên, PV Báo Lao Động đã phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - và được biết, TNGT đường thủy chỉ chiếm 1% nhưng khi đã xảy ra TNGT thì rất thảm khốc.

Thưa ông, sau vụ chìm tàu trên biển Cần Giờ làm 9 người chết, quan điểm xử lý vụ việc của Bộ GTVT như thế nào? Hiện các chế tài pháp lý khi xử phạt đối với các chủ phương tiện như thế nào, thưa ông?

- Vụ chìm tàu trên biển Cần Giờ là một thảm họa, tất cả các nguyên nhân bước đầu là một “đặc trưng” để nhìn rõ những vấn đề tồn tại trong quản lý và phối hợp. Trong đó, phải làm rõ việc phương tiện công vụ của biên phòng lại đem vận chuyển hành khách và đang trong quá trình sửa chữa, mà lại tự ý cho mượn để chở khách không có thông báo với cảng vụ, không có quy trình xuất nhập bến.

Khi bị tai nạn thông tin cấp báo chậm và còn có hiện tượng ém nhẹm thông tin, gây khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, sự phối hợp của các lực lượng trong cứu hộ, cứu nạn vẫn còn nhiều bất cập, các lực lượng cứu hộ tại chỗ không triển khai kịp thời...

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã xác định, canô gặp nạn đã bị cơ quan Đăng kiểm VN từ chối đăng kiểm vào năm 2012 vì vỏ làm bằng vật liệu PPC (vỏ nhựa) trên thế giới chưa được sử dụng nhiều, do vậy chưa đủ điều kiện và thủ tục hồ sơ chưa đủ, chỉ được lực lượng hải quân cấp giấy thông hành là tàu công vụ không được phép chở khách.

Hiện vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy đang có nhiều bất cập, tồn tại nhiều nguy hiểm dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người. Bộ GTVT đã có phương án khắc phục vấn đề này như thế nào, đặc biệt là kiểm soát chất lượng các phương tiện thủy vận tải hành khách, thưa ông?

- Có hai nguyên nhân chủ yếu, thứ nhất là công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này chưa đồng bộ, còn yếu; lực lượng mỏng và sự phối hợp chưa tốt, và ý thức chấp hành của các chủ phương tiện không cao. Nhiều chủ phương tiện dùng các phương tiện cũ nát, quá thời gian cho phép sử dụng và chở nhiều người để nhanh thu hồi vốn, trong khi các quy định về vận tải thủy rất đầy đủ; thứ hai là hạ tầng đường thủy không tốt như: Các biển báo hiệu, phao tiêu vẫn thiếu nhiều (vụ Cần Giờ cồn và xoáy nhưng chưa có biển báo cấm vào).

Vấn đề ở đây không phải là mức phạt cao hay thấp mà cần phải xem lại từ công tác quản lý, việc đăng kiểm và đăng ký phương tiện thủy hiện nay còn gặp nhiều bất cập. Hiện các đối tượng tàu thuyền lớn phải đăng kiểm thì phần lớn đã đăng kiểm, tuy nhiên vẫn còn những phương tiện trong diện phải đăng kiểm nhưng không thực hiện đăng kiểm.

“80% số phương tiện thủy không đăng ký” - ảnh 1
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia.

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp phép lưu hành còn lỏng lẻo, chưa thực sự chặt chẽ. Căn cứ vào các tiêu chuẩn nào để cấp phép lưu hành tàu nội địa, thưa ông?

- Hiện chúng ta chưa có các quy định về niên hạn sử dụng các tàu chở khách cánh ngầm (ví dụ ôtô chở khách là 20 năm), do vậy các phương tiện sử dụng thoải mái và điều này thực sự không an toàn. Do vậy, cần phải xem xét lại thời gian giữa hai lần đăng kiểm và tăng cường kiểm tra, kiểm soát và nâng cao ý thức của các chủ phương tiện là việc làm quan trọng. Hiện các quy định, quy chuẩn về đăng kiểm đã rất đầy đủ với các điều kiện chặt chẽ. Vấn đề là niên hạn sử dụng và quãng thời gian đăng kiểm cần phù hợp.

Công tác đăng ký và quản lý phương tiện thủy hiện rất khó khăn, năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 các vụ TNGT ở khu vực đường thủy nội địa chủ yếu là ở các phương tiện không được chở khách chuyên nghiệp. Hiện mới chỉ có 20% số phương tiện thủy nội địa đăng ký, do vậy cần xem lại quản lý từ các cảng vụ và cảng đường thủy nội địa. Từ vụ chìm tàu trên biển Cần Giờ đã rút ra nhiều bài học về công tác quản lý vận tải hành khách bằng đường thủy.

Hiện các phương tiện vận chuyển hành khách bằng xuồng cao tốc rất nhiều, nhưng các chủ phương tiện vẫn bất chấp các quy định để chở khách, kiếm lời, vậy việc kiểm soát loại phương tiện này như thế nào?

- Hiện cả nước có 224 tàu cánh ngầm vận chuyển khách với tốc độ bình quân khoảng 70km/giờ và tuổi thọ bình quân là 13,5 năm, trong đó trên 25 năm tuổi có 2 chiếc. Đã có nhiều ý kiến đề nghị Bộ GTVT đưa ra các quy định về quản lý tàu cánh ngầm, trong đó có quy định về tàu 1 máy có được chạy hay không?

Vì tàu 1 máy khi chết máy khả năng lật tàu là rất cao và quy định về độ tuổi cũng như các điều kiện an toàn. Tốc độ chạy tàu cũng là một vấn đề đáng lưu tâm, nghiên cứu để sớm đưa ra các quy định, vì đây là tàu pha sông biển. Do vậy, trong tháng 8.2013, Bộ GTVT sẽ có văn bản về vấn đề này, bởi khi tàu cánh ngầm xảy ra TNGT thì sẽ là một thảm họa, vì hành khách lấy áo phao rất khó và cũng rất khó thoát ra khỏi tàu vì thiết kế cửa tàu rất bé.

Do vậy, điều kiện tàu được phép hoạt động cần phải có quy định về tốc độ và điều kiện an toàn khi xuất phát bến như: Áo phao, máy, thuyền viên và quy định về thời tiết. Nhưng quan trọng nhất vẫn là an toàn về hạ tầng, vì tàu chạy tốc độ cao, khi chân vịt vướng vào rác thì rất nguy hiểm.

- Xin cảm ơn ông!

Lâm Đồng: Đình chỉ hoạt động các bến thuyền không đảm bảo an toàn giao thông

UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 12.8 cho biết, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, ngành, địa phương trong tỉnh cần kiểm tra chặt chẽ các phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện thủy nội địa; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến khách ngang sông không đủ điều kiện an toàn, hoạt động trái phép; các phương tiện không trang bị đủ phao cứu sinh, chở quá số người cho phép; đình chỉ hành nghề đối với thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa chưa được đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn tham gia vận chuyển, đặc biệt quan tâm đối với đò, thuyền chở học sinh qua sông suối và các phương tiện vận chuyển hành khách. K.D
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản