banner tạm

Cập nhật lúc : 8:53 AM, 23/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

ADPM cam kết cung cấp 2 tỷ USD vào dự án Long Thành

Nhà đầu tư nước ngoài đề xuất và cam kết cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long Thành là ADPM chứ không phải ADPi hay Chính phủ Nhật Bản như những thông tin trước đó. 
 
Mô hình CHK quốc tế Long Thành
Mô hình CHK quốc tế Long Thành
 
Chiều tối qua, Bộ GTVT có thông cáo báo chí cho biết nhà đầu tư đề xuất cung cấp 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long Thành. 
 
Trước đó, trên Tuổi trẻ điện tử có bài viết với tiêu đề “ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào sân bay Long Thành”. Bài báo dẫn nguồn tại buổi tọa đàm do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức về dự án cảng hàng không Long Thành, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết "Đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành".  
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Tuổi trẻ,  ADPi chỉ là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay, với doanh thu năm 2012 (số liệu cập nhật mới nhất được công bố tại website của công ty này) là 67 triệu USD... Tờ báo này cũng đặt câu hỏi về một nhà đầu tư khác là ADP-M và trích dẫn ý kiến một đại diện truyền thông của tập đoàn mẹ của ADP-M cho biết chưa thể nói gì về cam kết hay hứa hẹn của ADP với Việt Nam.
 
Sau những vấn đề Tuổi trẻ nêu, Bộ GTVT đã lập tức có thông cáo báo chí cho biết: Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) đại diện cho Tập đoàn ADP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
 
Từ thông cáo báo chí này, có thể khẳng định, nhà đầu tư nước ngoài đề xuất và cam kết cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long Thành là ADPM chứ không phải ADPi hay Chính phủ Nhật Bản như thông tin nhầm lẫn trước đó. 
 
Theo thông tin chính thức được Bộ GTVT cung cấp trong thông cáo báo chí mới nhất này, từ năm 2013, ADPM đã có thư gửi Bộ GTVT bày tỏ sự quan tâm của công ty đối với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong thư, ADPM cho biết Tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
 
Ngày 27/2/2013, Bộ GTVT nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo Phó Thủ tướng Chính phủ giao Lãnh đạo Bộ GTVT tiếp và làm việc với ông Jaques Follain, Giám đốc điều hành ADPM để trao đổi về dự án xây dựng sân bay Long Thành. Sau khi Bộ GTVT có văn bản báo cáo kết quả làm việc với ADPM, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với ADPM (nếu bạn muốn tham gia vào dự án) để nghiên cứu, xem xét khả năng của Bạn; đề xuất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ. 
 
Trong năm 2013 và 2014,  ADPM tiếp tục có thư gửi Bộ GTVT, Phó Thủ tướng CP cho biết Tập đoàn ADP dự kiến sẽ góp khoản vốn 500 triệu USD và các đối tác của Tập đoàn là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xuất khẩu, thể chế tài chính đa phương và thị trường chứng khoán quốc tế sẽ đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
 
Đến tháng 8/2014, ADPM tiếp tục có thư gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề xuất kế hoạch hỗ trợ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và tiếp tục bày tỏ mong muốn cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó Thủ tướng đã giao Lãnh đạo Bộ GTVT tiếp và làm việc với ADPM để xem xét cơ hội hợp tác.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 17/9/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với ông Frederic Duyperon, Tổng giám đốc ADPM. Tại cuộc họp, ông Frederic Duyperon thông báo Tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu dự án được Quốc hội thông qua và nếu được lựa chọn làm đối tác triển khai dự án này.
 
Bàn về phương án huy động vốn cho dự án cảng hàng không Long Thành, trao đổi với PV Báo Giao thông, T.S Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hàng không Hải Âu cho biết: “Việc kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài vào Long Thành không khó, nếu không muốn nói là dễ. Bởi tỷ suất hoàn vốn nội tại của dự án là hơn 22%. Đây là một con số cực kỳ hấp dẫn với nhà đầu tư, cả Việt Nam và nước ngoài". Ông Nam cũng cho rằng, con số 7,8 tỷ USD nhu cầu vốn cho giai đoạn I mới là con số khái toán. Trong số 7,8 tỷ USD tổng khái toán này, có nhiều hạng mục hoàn toàn có thể không cần đầu tư bằng tiền của chủ đầu tư. Đơn cử như nhà ga hàng hóa, hãng hàng không khai thác có thể bỏ tiền đầu tư.
 
Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) là công ty chuyên vận hành, phát triển và đầu tư hàng không ngoài nước trực thuộc Tập đoàn Aeroports de Paris (Tập đoàn ADP) – Cộng hòa Pháp. Tập đoàn ADP hiện đang vận hành 32 sân bay trên toàn thế giới theo hình thức Hợp tác Công – Tư (PPP).
theo GTVT

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản