banner tạm

Cập nhật lúc : 12:41 AM, 02/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Ai chi vượt dự toán QL1, QL14 thì tự bỏ tiền ra bù“

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ tổng thể triển khai các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) chiều 1/11. Cuộc họp có sự tham gia của các Thứ trưởng Bộ GTVT, các cơ quan chức năng, nhà đầu tư, ban QLDA, nhà thầu, tư vấn và nhiều địa phương có các tuyến đường đi qua.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà đầu tư, Ban QLDA, tư vấn và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng QL1, QL14
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà đầu tư, ban QLDA, tư vấn và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng QL1, QL14

Thiết kế và thi công đều chậm

Ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), cho đến nay việc lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế các dự án sử dụng vốn trái phiếu của hai tuyến quốc lộ huyết mạch này đã chậm 2 tháng so với chỉ đạo của Bộ GTVT.

Lựa chọn nhà thầu cũng chậm 1 tháng. Hiện trên QL1 còn tới 73 gói thầu chưa có hồ sơ dự toán được thẩm tra. Cùng với đó, 50 gói thầu xây lắp chính chưa lựa chọn xong nhà thầu. “Nguyên nhân chủ yếu do huy động tư vấn chậm, hồ sơ thiết kế, dự toán tư vấn lập rất chậm, tiến độ sửa chữa hồ sơ không kịp thời”- ông Roãn nói.

Cũng theo ông Roãn, hầu hết các dự án đang thi công cầm chừng vì thiếu mặt bằng và đang là mùa mưa. Nhiều địa phương chưa lập được phương án chi tiết về đền bù, GPMB nên giải ngân và bàn giao mặt bằng không đảm bảo tiến độ.

Đối với các dự án BOT, ông Roãn cho biết, nhà đầu tư vẫn đang chậm hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư. Chính vì vậy, tiến độ thực hiện hợp đồng tín dụng của nhà đầu tư rất chậm trễ. Về thi công, trên tuyến QL1 mới làm tốt từ Thanh Hóa đến Quảng Nam. Riêng với QL14, gần như vẫn chưa triển khai được vì chưa lựa chọn xong nhà thầu.

Đổ vật liệu thải mà xa 30km thì đội chi phí bao nhiêu lần?

Liên quan đến khó khăn trong vấn đề đổ vật liệu thải tại các dự án mở rộng QL1, QL14, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế (TEDI) cho biết, hiện trên các tuyến đường này còn rất nhiều vướng mắc. Ông Sơn lấy dẫn chứng tại Quảng Bình, tư vấn và chủ đầu tư khi làm việc với tỉnh thì tỉnh lại chỉ xuống thỏa thuận trực tiếp với dân ở các xã. Mà đi làm trực tiếp với dân, mỗi người một ý, không thống nhất nổi. Các xã yêu cầu đổ phế thải cách công trường đến 30km rất tốn kém.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng hết sức bức xúc về những vướng mắc này. Thứ trưởng Thọ nói, lãnh đạo Bộ GTVT đã nhiều lần trực tiếp làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình để tháo gỡ vướng mắc trong GPMB. Tuy nhiên, công tác này chưa có tiến triển gì, nay lại phát sinh vấn đề đổ phế thải, làm chậm tiến độ công trình thì không thể chấp nhận được.

Bày tỏ thái độ quyết liệt về điều này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, tư vấn và chủ đầu tư phải làm việc trực tiếp với địa phương để tháo gỡ chứ đi thỏa thuận với từng người dân thì bao giờ làm được. Tư vấn và  ban QLDA gần như vẫn đứng ngoài cuộc, quản lý kiểu gì mà không nắm rõ việc, đụng đến cái gì cũng lúng túng, sao dự án không chậm.“Đổ phế thải mà cách xa 30km thì khác gì vàng, chi phí sẽ đội lên bao nhiêu lần”- Bộ trưởng nói.

Giảm chi phí bằng những việc cụ thể

Cũng liên quan đến vấn giảm chi phí, không làm tăng tổng mức đầu tư các dự án mở rộng QL1, QL14, Bộ trưởng Đinh La Thăng chất vấn tổng thầu tư vấn TEDI: Vì sao là đơn vị thiết kế hàng đầu, anh cả của ngành GTVT mà các anh thiết kế nhiều công trình tổng mức đầu tư vẫn rất cao. Bộ trưởng lấy ví dụ về hầm đường bộ đèo Cả và hầm Phú Gia – Phước Tượng, sau khi Bộ GTVT yêu cầu tiến hành rà soát, thay đổi thiết kế vẫn giảm được lượng vốn đầu tư rất lớn? Hay như việc, nhiều cầu tại các dự án này không đáng sử dụng cọc khoan nhồi vẫn thiết kế khoan nhồi? Như vậy là quá lãng phí. Vốn liếng đang trong giai đoạn này rất khó khăn, cần phải tiết kiệm từng đồng.

“Là anh cả về lĩnh vực thiết kế, các anh phải chứng minh năng lực và tạo niềm tin bằng những việc cụ thể. Cái gì có thể giảm được thì kiên quyết giảm. Cái gì cần đổ bê tông mới đổ, cần thiết làm cọc khoan nhồi mới làm, không thể tràn lan. Tôi khẳng định một lần nữa, dù với bất kỳ lý do gì cũng không để đội tổng mức đầu tư các dự án mở rộng QL1, QL14. Ai chi vượt dự toán thì tự bỏ tiền ra bù” – Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản