banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 16/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ấn Độ: Gờ giảm tốc tự phát giết người

Cách đây 2 tháng, trong chuyến công du của Thủ tướng Ấn Độ ra khu ngoại ô, một chiếc motor trong đoàn hộ tống đã bị mất lái đâm sầm vào đuôi một chiếc xe hơi cũng trong đoàn. Nguyên nhân bởi gờ giảm tốc trước khu dân cư cao quá mức cần thiết.
Gờ giảm tốc bất hợp pháp ở đoạn đường này vừa bị giới chức dỡ bỏ nhưng nhiều người tin rằng, chỉ không lâu sau sẽ có một cái khác thay thế
Gờ giảm tốc bất hợp pháp ở đoạn đường này vừa bị giới chức dỡ bỏ nhưng nhiều người tin rằng, chỉ không lâu sau sẽ có một cái khác thay thế

Gờ giảm tốc Cao 12cm

Thanh tra giao thông sở tại cho biết: Vị trí xảy ra vụ tai nạn nói trên nằm trên quãng đường 40km nối Dhaka và Mawa. Trên quãng đường này có hơn 100 điểm có gờ giảm tốc, trong đó có đến 41 điểm do người dân tự ý đắp lên bằng bê tông hoặc gạch vụn trong 2 năm qua.
 
"Cả nước có xu hướng xây dựng các cửa hàng, chợ dọc theo quốc lộ, chúng ta cần phải có các biển báo thích hợp, xây dựng các gờ giảm tốc tuân theo quy định và phải siết chặt xử phạt. Tuy nhiên, gờ giảm tốc không phải là một biện pháp khắc phục”.
Ông Arifin Rahman
Chuyên viên của RHD

Theo Indian Times, mục đích của việc đắp gờ giảm tốc là để cảnh báo với lái xe cần giảm tốc độ khi qua những khu vực tiềm ẩn nguy hiểm. Nhưng đôi khi tác dụng chính chưa thấy đâu mọi người thường hay nhớ những "tác dụng phụ"  mà nó gây ra như bị xóc mạnh, mất lái, tai nạn, thậm chí là chết người.

Điều nguy hiểm là trước các gờ giảm tốc này không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào khiến lái xe cực kỳ bị động trong xử lý tình huống. Thật không may cho bất cứ lái xe nào lần đầu qua đoạn đường này. Cho dù tốc độ đã được giới hạn 45km/h nhưng nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn rất cao bởi các gờ giảm tốc này có những cái cao tới 12cm, anh Bharathiya  lái taxi từ ngoại ô vào thành phố cho biết.

Ông Arifin Rahman - Phó tiểu ban giám sát an toàn của Cục Đường bộ và cao tốc (RHR) khẳng định, các gờ giảm tốc xây dựng cực kỳ kém chất lượng, quá cao so với một số loại xe bốn bánh. Theo thống kê, chỉ trong năm 2012 và nửa đầu 2013 có đến 287 vụ TNGT liên quan trực tiếp đến các gờ giảm tốc trên cả nước khiến 49 người tử nạn. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ chiếc xe bus chở học sinh bị mất lái bởi một gờ giảm tốc xuất hiện bất chợt từ đêm hôm trước.
 
Dân tự làm... 

Ông Arifin Rahman cũng cho biết thêm, trên toàn Ấn Độ có tới hàng ngàn gờ giảm tốc hợp pháp và bất hợp pháp trên gần 30.000 km đường quốc lộ. Chúng làm tốc độ lưu thông giảm đáng kể, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và kéo theo đó là các cửa hàng mọc lên như nấm bên đường.

Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là hàng chục nghìn gờ giảm tốc trên hơn 130.000 km các tuyến đường địa phương, nông thôn. Với mật độ khoảng 1.000 người/ 1,9km thì đó cũng là nguyên nhân chính gây ra tai nạn.

Ông Sheikh Mujibur Rahman - Đại biểu Quốc hội bang New Delhi, nói với tờ The Daily Star việc xây dựng các gờ giảm tốc trái phép cần được xử lý triệt để và ngay lập tức. Thậm chí, ngay cả các gờ giảm tốc do giới chức giao thông dựng lên cũng cần phải được xem xét tính hợp lý của nó. “Khi đi từ Satkhira đến Dhaka tôi phải chịu đựng những cú xóc bật tung người của 151 gờ giảm tốc. Có cần thiết phải xây những gờ giảm tốc như thế không khi nhiều đoạn rất vắng, dân cư thưa thớt và vẫn còn những cách khác để cảnh báo lái xe”. Trong việc xét duyệt hồ sơ, cấp phép xây dựng hạ tầng cũng cần phải quy định rõ việc xây dựng gờ giảm tốc, ông Sheikh Mujibur Rahman nói.

Các quan chức RHD khẳng định rằng, trên các tuyến quốc lộ, việc xây dựng các gờ giảm tốc là bất hợp pháp, trừ khi các kỹ sư giao thông có thẩm quyền giải trình với các cơ quan quản lý về sự cần thiết của chúng.
 
... do lái xe ẩu

Nhưng cũng chính RHD cho biết, họ cũng đang giải quyết  các gờ giảm tốc bất hợp pháp theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” bởi người dân liên tục gây áp lực chính quyền địa phương đòi hỏi phải có nhiều gờ giảm tốc để cưỡng ép cánh lái xe phải bắt buộc giảm tốc vì sự an toàn của người dân trong khu vực. 

Chính các chuyên viên của RHD cũng phải thừa nhận rằng, đây là hệ quả của tình trạng lái ẩu trong một thời gian dài và RHD cũng rất khó khăn mới có thể gỡ bỏ được các gờ giảm tốc bất hợp pháp này.

Thượng úy Ramanathan - Cảnh sát tuần tra quốc lộ cho rằng, lái xe, đặc biệt là lái xe tải, xe bus thờ ơ với các quy tắc và giới hạn tốc độ bất chấp đó là chợ, nút giao thông, bệnh viện hay trường học mà không quan tâm tới tính mạng và tài sản người khác. Do vậy, một  khi có tai nạn liên quan đến người đi bộ hoặc các phương tiện có tốc độ thấp hơn, người dân thường phong tỏa quãng đường và yêu cầu xây dựng gờ giảm tốc. Thậm chí họ còn “cải tạo” các gờ giảm tốc mà ngành Giao thông đã cho làm trước đó.

Trong khi đó, quy định xử phạt lại không cụ thể. Chẳng hạn, giới hạn tốc độ của tuyến là 60km/h, vậy tốc độ ở các gờ giảm tốc là bao nhiêu? Thậm chí, trước đó còn không có biển báo sẽ xuất hiện gờ giảm tốc, Thượng úy Ramanathan nói.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản