banner tạm

Cập nhật lúc : 2:22 PM, 09/08/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

An ninh đường sắt: Bỏ ngỏ đến bao giờ?

Vận tải hành khách hiện nay có 5 loại hình, gồm đường hàng không, đường bộ, đường biển, đường thủy, đường sắt. Thế nhưng, xét về góc độ an ninh, hiện mới có đường hàng không là có an ninh (an ninh hàng không), còn lại đều bỏ ngỏ. Đặc biệt, ngành đường sắt mỗi năm vận chuyển số lượng rất lớn hành khách, thì vấn đề an ninh vẫn không được quan tâm. Việc siết chặt an ninh các loại hình vận tải nói chung, vận tải đường sắt nói riêng xem ra không thừa.

Khi tàu hỏa ngày một hút khách...

Theo thống kê, mạng đường sắt Việt Nam hiện có tổng chiều dài khoảng 3.143km, trong đó 2.531km chính tuyến, 612km đường nhánh và đường ga bao gồm 3 loại khổ đường: 1.000mm chiếm 85%, khổ đường 1.435mm chiếm 6%, khổ đường lồng (1.435mm & 1.000mm) chiếm 9%. Mật độ đường sắt đạt 7,9 km/1.000km2. Mạng lưới đường sắt phân bố theo 7 trục chính là: Hà Nội - Sài Gòn, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Quán Triều, Kép - Lưu Xá, Kép - Hạ Long. Năng lực vận tải mỗi năm hàng triệu lượt khách và hàng trăm tấn hàng hóa.

An ninh duong sat: Bo ngo den bao gio? - Anh 1

Chỉ kiểm tra vé có thật không, là hành khách cứ thế vào ga lên tàu.ảnh minh họa.

Mặc dù vẫn còn tồn một số hạn chế của ngành, song không thể phủ nhận những năm qua ngành đường sắt đã có những đổi mới đáng ghi nhận. Ngoài việc rút ngắn thời gian chạy tàu thì chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của ngành đường sắt ngày một nâng lên rõ rệt. Chính vì thế, lượng hành khách chọn phương tiện tàu hỏa ngày một nhiều. Những ngày lễ, tết, nếu không đặt vé trước 1 tháng trở lên sẽ không còn chỗ. Ông Đỗ Đức Hạp -một cán bộ về hưu - năm nào về thăm quê (Nghệ An) ông cũng chọn phương tiện tàu hỏa để đi. Lý do, theo ông Hạp vì so với loại hình đường bộ (ôtô) tàu hỏa là an toàn nhất, giá cả lại phải chăng. Không những ông Hạp mà rất nhiều hành khách đều có quan điểm chung như vậy.

...nhưng lỗ hổng an ninh vẫn không khắc phục

Nếu như khi đi máy bay, hành khách phải trải qua khâu kiểm tra an ninh rất kỹ, từ hành lý đến cá nhân, còn đi tàu thì công tác an ninh hầu như không có. Chu trình, hành khách mua vé xong, đến giờ vào ga tàu, khách hàng chỉ việc trình vé, nhân viên nhà ga chỉ mỗi việc soát vé xem đúng vé thật hay giả. Còn hành khách muốn đưa gì lên tàu thì đưa.

Dẫu thời gian qua chưa có vụ việc gì xảy ra liên quan đến an toàn đường sắt (xét dưới góc độ do hành khách gây ra), nhưng như các cụ nói ”phòng bệnh hơn chữa bệnh”, thì công tác đảm bảo an ninh đường sắt không thừa.

Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, nếu dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) chưa được đặt lên bàn Quốc hội thì Chính phủ cần ban hành nghị định về an ninh đường sắt. Theo đó, Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải thành lập lực lượng an ninh đường sắt để đảm bảo tuyệt đối cho các chuyến tàu, giống như mô hình an ninh hàng không. Theo các chuyên gia, đã đến lúc an ninh trong vận tải hành khách, trong đó có an ninh đường sắt phải được ưu tiên hàng đầu. Tránh tình trạng ”nước đến chân mới nhảy”, hoặc ”mất bò mới lo làm chuồng” thì hệ lụy sẽ rất khó lường.

Chị Minh Ngọc - phóng viên của một tờ báo kinh tế từng đi khá nhiều quốc gia trên thế giới - cho hay, “ở Châu Âu, ngoài hệ thống sân bay, các phương tiện vận tải đều siết chặt an ninh. Các nước đều có an ninh đường sắt, còn ta thì chưa đề cao vấn đề này”.

Lổ hổng là vậy, song ngay trong Luật Đường sắt (2005) dường như vẫn không hề có quy định về an ninh đường sắt. Cụ thể, Mục 2 về Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt được cấu thành 9 điều (từ Điều 73 đến Điều 82) vẫn không có điều, khoản nào về thành lập lực lượng an ninh đường sắt (giống như ở các cảng hàng không). Thậm chí, ngay dự thảo dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) vẫn không thấy có quy định về an ninh đường sắt.

Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, nếu dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) chưa được đặt lên bàn Quốc hội thì Chính phủ cần ban hành nghị định về an ninh đường sắt. Theo đó, Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải thành lập lực lượng an ninh đường sắt để đảm bảo tuyệt đối cho các chuyến tàu, giống như mô hình an ninh hàng không. Theo các chuyên gia, đã đến lúc an ninh trong vận tải hành khách, trong đó có an ninh đường sắt phải được ưu tiên hàng đầu. Tránh tình trạng ”nước đến chân mới nhảy”, hoặc ”mất bò mới lo làm chuồng” thì hệ lụy sẽ rất khó lường.

Theo LĐTĐ

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản