banner tạm

Cập nhật lúc : 4:46 PM, 17/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bà Rịa - Vũng Tàu: Các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm ATGT

Từ đầu năm đến nay tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xảy ra hơn 770 vụ tai nạn giao thông, làm chết 216 người và bị thương 964 người, tăng gần 200 vụ so với năm ngoái.
Về đường thủy nội địa tuy chưa xảy ra tai nạn nào nghiêm trọng nhưng một loạt sự cố tàu cánh ngầm thời gian gần đây báo hiệu nguy cơ tiềm ẩn là rất lớn. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giao thông và các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông. 

Không đủ điều kiện an toàn, phương tiện không lưu thông

Việc không cấp lệnh xuất bến cho tàu cánh ngầm 1 máy trên tuyến Vũng Tàu - Tp.Hồ Chí Minh ngay từ ngày 1/9 của Cảng vụ Đường thủy nội địa Bà Rịa –Vũng Tàu theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải là động thái đầu tiên của việc lập lại trật tự trên lĩnh vực giao thông của tỉnh. Tiếp đó là cuộc tổng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn của tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến Vũng Tàu - Tp.Hồ Chí Minh với nội dung chính là kiểm tra các điều kiện về an toàn theo qui định của phương tiện này. 
giám sát tàu cánh ngầm ở bến Cầu Đá.- vovgiaothong.vn
Giám sát tàu cánh ngầm ở bến Cầu Đá
Trên lĩnh vực đường bộ, ngoài các lớp tập huấn về an toàn vận tải hàng hóa và hành khách, Sở Giao thông Vận tải tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra tập trung vào các vấn đề nóng như công tác đào tạo, sát hạch lái xe, điều kiện an toàn trong việc kinh doanh vận tải hành khách, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container. 

4 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, 49 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe containervới trên 24.000 xe ô tô các loại, 13 chiếc tàu cánh ngầm thuộc 5 hãng tàu cao tốc chạy tuyến Vũng Tàu- Sài Gòn là tâm điểm của đợt kiểm tra lần này.

Toàn bộ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô đều được yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho phương tiện và sử dụng dữ liệu thông tin được tích hợp trong hành trình để quản lý điều hành phương tiện, người lái. Hiệu quả là tình trạng lái xe vi phạm về hành trình, thời gian lái xe, chạy vượt quá tốc độ cho phép đã giảm hẳn. 

Ông Lê Văn Đào, Trưởng phòng điều hành công ty TNHH vận tải và du lịch Hoa Mai cho biết: "Không chỉ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho đội xe gần 100 chiếc, doanh nghiệp còn có sổ theo dõi lái xe vận hành hàng ngày, khi xe xuất bến phải có lệnh điều xe".

Các phương tiện đều tuân thủ nghiêm ngặt chế độ đăng kiểm, chế độ bảo dưỡng định kỳ. Trước khi ký hợp đồng lao động, ngoài xem xét bằng cấp đào tạo lái xe phải qua đợt sát hạch tay nghề riêng của doanh nghiệp. Ai chạy quá tốc độ qui định 80km/h sẽ bị nhắc nhở ngay, vi phạm 3 lần sẽ bị doanh nghiệp đình tài. Từ tháng 7 tới nay, doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 10 trường hợp tài xế vi phạm qui định tốc độ. 

"Công ty chúng tôi trước hết tập trung xây dựng ý thức cho anh em lái xe, động viên anh em giữ xe tốt, lái xe an toàn. Tại trụ sở công ty, chúng tôi theo dõi thiết bị hành trình, ai vi phạm tốc độ là nhắc nhở ngay, không phải đợi đến 3 lần vi phạm rồi mới nhắc nhở hay xử phạt", ông Lê Văn Đào cho biết thêm.
dẹp nạn xe dù, lập lại trật tự bến xe Vũng Tàu- vovgiaothong.vn
Dẹp nạn xe dù, lập lại trật tự bến xe Vũng Tàu.
Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, xử lý nghiêm phương tiện quá tải

Một giải pháp quan trọng nữa là tập trung chăm lo đến hạ tầng của hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn. Đặc điểm của đường giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là còn nhiều điểm giao cắt đồng cấp, bị che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia giao thông; nhiều tuyến đường như Mỹ Xuân- Bình Châu, Bà Rịa- Châu Đức...do phát triển dân cư đến nay bị thu hẹp nhưng chưa được mở rộng, nâng cấp. 

Tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông rầm rộ làm mặt đường biến dạng, “nổi sóng”, hay tạo ổ trâu, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Hồ Thanh Côn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: sự xuống cấp của đường giao thông phải xem xét dưới hai góc độ, một là chất lượng công trình, hai là phương tiện lưu thông trên đường đã tuân thủ yêu cầu tải trọng hay chưa? Cần xử lý nghiêm phương tiện quá tải, quá khổ. 

Ông Hồ Thanh Côn cho biết thêm: "Riêng về khai thác vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng vật liệu xây dựng hầu hết các nhà xe đều chở quá tải. Nhiều con đường vừa thi công xong đã hư hỏng, đối với các xe quá tải phải xử lý thật nghiêm minh". 

Theo ông Hồ Thanh Côn, thì các công trình đường cần xem xét hai vấn đề: đó là đầu tư như thế nào, từ giải pháp kỹ thuật đến công nghệ để đảm bảo chất lượng công trình, hai là của bền do người, tức là do chúng ta sử dụng.

tăng cường đăng kiểm xe cơ giới- vovgiaothong.vn
Tăng cường đăng kiểm xe cơ giới.
Điển hình là quốc lộ 51, đường vừa hoàn thành nhưng nhiều vị trí trên mặt đường đã hư hỏng, xuất hiện ổ gà, lồi lõm gây đọng nước, hiện đã trở thành một điểm đen về tai nạn giao thông của tỉnh. Để đảm bảo an toàn giao thông cho con đường này, ngành giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn ; nghiên cứu mở dải phân cách ở một số điểm sao cho hợp lý; triển khai việc xây 5 cầu vượt băng đường cho người đi bộ đồng thời lắp đặt hệ thống camera theo dõi, điều hành trên đường. Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường. 

Ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: "Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, phải làm đồng bộ, quyết liệt, thứ nhất là từ người điều khiển xe hai bánh, đến người điều khiển ô tô tất cả phải chấp hành qui tắc, qui định khi tham gia giao thông. Thứ hai là người thực thi trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên đường, phải làm việc kiên quyết, nghiêm minh, thứ ba là phải khắc phục ngay những khiếm khuyết về hạ tầng giao thông".

Riêng với lĩnh vực giao thông đường thủy, ngành giao thông vận tải tỉnh đang phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu mở tuyến mới cho tàu khách từ sông Lòng Tàu cắt vào sông Đồng Tranh, không phải qua vịnh Gành Rái nhiều bất trắc. Xây dựng một số cảng dự phòng cho tàu khách đề phòng khi có thiên tai bất thường không cập được cảng cầu Đá. Cảng vụ đường thủy nội địa cũng lắp đặt thiết bị định vị nhằm giám sát hành trình các tàu cánh ngầm, sẵn sàng ứng cứu khi cần. 

Hi vọng với các biện pháp đồng bộ nói trên, từ nay đến cuối năm tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ khắc phục triệt để các thiếu sót về điều kiện kinh doanh vận tải khách và hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân lực, hoàn thiện hệ thống giám sát và quy trình theo dõi, tổng hợp, xử lý thông tin từ hộp đen của phương tiện, bước đầu lập lại trật tự giao thông thủy bộ, đem lại sự bình yên cho các tuyến đường.
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản