banner tạm

Cập nhật lúc : 8:53 AM, 20/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bác đề xuất xây cầu Tân Vũ 1 nghìn tỷ đồng

Sáng 19/11, tại Hội thảo về phương án xây dựng cầu Tân Vũ, nhiều chuyên gia đều cho rằng việc xây cầu tại khu vực này là thiếu thực tế.
Trước đó, ngày 19/8/2013, Công ty TNHH Sơn Trường có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT kiến nghị xem xét thay đổi thiết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) để giảm tổng mức đầu tư từ 11.849 tỉ đồng xuống dưới 1.000 tỉ đồng. 
Bác đề xuất xây cầu Tân Vũ 1 nghìn tỷ đồng - ảnh 1
Theo thiết kế của Bộ GTVT, cầu Tân Vũ sẽ ngốn gần 12 nghìn tỷ đồng
Bảo vệ quan điểm này, tại hội thảo, ông Tạ Quyết Thắng cho rằng, giải pháp thiết kế thi công cầu Tân Vũ của Bộ GTVT vừa tốn kém, lãng phí vừa không tận dụng được khả năng thi công của nhà thầu Việt Nam. Đặc biệt, theo ông Thắng, giá thành cầu Tân Vũ quá đắt (11,849 tỷ đồng). 
Từ những cơ sở nêu trên, ông Thắng đề xuất phương án xây dựng cầu phẳng, giống như cầu cạn vì loại cầu này được đúc sẵn và lắp ghép và chỉ cần chưa đầy 1 năm có thể hoàn thành. Thực hiện phương án này, cây cầu này sẽ chỉ rút gọn xuống còn 2.044m trong khi dự án của Bộ GTVT là 15,3km. Theo phương án náy, cầu cạn sẽ chỉ phải đầu tư khoảng 262 tỷ đồng không có thông thuyền và 981 tỷ đồng khi có thông thuyền. Cả hai phương án này đều thấp hơn 1 nghìn tỷ đồng so với gần 12 nghìn tỷ đồng để đầu tư dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Ông Tạ Quyết Thắng cũng thừa nhận: với những phương án trên sẽ phải bỏ khâu thông thuyền. Để bảo đảm lưu thông tàu thuyền chỉ cần khai thác 2 luồng có sẵn gồm kênh Cái Tráp và Hà Nam mà không cần khai thác luồng Nam Triệu đang bị bồi lấp.

Không đồng tình quan điểm này, ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc duy trì luồng Nam Triệu là cần thiết và không thể loại bỏ như đề xuất của Công ty Sơn Trường vì đang được khai thác có hiệu quả. Theo ông Thái, hiện tại và trong tương lai, đây là luồng có sứ mệnh giảm tải cho kênh Hà Nam, đóng vai trò như là một tuyến luồng dự phòng khi luồng Lạch Huyện và kênh Hà Nam có sự cố. 

“Cửa Nam Triệu đã được qui hoạch là một trong những luống tuyến chính phục vụ Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Vì vậy việc đề xuất bỏ phương án xây cầu có thông thuyền, loại bỏ luồng Nam Triệu là không thực tế và trái với qui hoạch”, ông Thái nói.

Đồng tình quan điểm này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng các kiến nghị của Công ty Sơn Trường mới chỉ ở mức đưa ra ý tưởng và thiếu các cơ sở cần thiết. Nếu sử dụng phương án này thì các dự án đường thủy, đường sắt theo quy hoạch sẽ không thể được triển khai, thậm chí cả xe container tải trọng lớn cũng không thể đi trên cây cầu mà Công ty Sơn Trường đề xuất. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cũng khẳng định: “Tôi được đào tạo chuyên môn về cầu, cho đến giờ phút này là 20 năm làm trong ngành giao thông, với những gì chúng tôi được học, với những gì chúng tôi gặt hái được, chúng tôi với tư cách là tham mưu, chúng tôi sẽ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và cho Bộ là cứ thực hiện theo dự án đã được phê duyệt vì theo đề xuất của Công ty Sơn Trường vừa không làm được, vừa mất thời gian. Cá nhân tôi với tư cách là một kỹ sư cầu, tôi sẽ tham mưu như vậy vì đây là đề xuất bất hợp lý, một giá không tưởng, một ý tưởng thiếu thực tiễn nên chúng tôi không dừng lại để bàn ý tưởng này vì thời gian rất gấp rồi”.
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản