banner tạm

Cập nhật lúc : 9:21 AM, 29/06/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bất lực nhìn Uber, Grab trốn thuế?

Việc các DN taxi truyền thống “tố” Uber, Grab trốn thuế, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ sẽ làm việc với Bộ Tài chính để quản lý thuế tốt hơn...

Tại hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử hôm nay, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM thẳng thắn, các đơn vị taxi truyền thống có thể phá sản do thua lỗ do chính sách không kịp thay đổi với thực tiễn chứ chưa hẳn do sự phát triển của Grab hay Uber.

Uber, Grab, trốn thuế, Bộ Giao thông vận tải, taxi, Bộ Tài Chính, Tổng Cục thuế

Hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi.

Ước tính chỉ sau 17 tháng hoạt động thí điểm, tại Hà Nội và TP.HCM loại hình xe ứng dụng hợp đồng điện tử đã tăng lên đến gần 40.000 xe, cao gấp rưỡi số lượng xe taxi Việt Nam có trong suốt 30 năm qua.

Ông Hỷ cho hay, lượng xe hợp đồng điện tử tăng dẫn đến các quy hoạch số lượng xe của TP.HCM không còn ý nghĩa, nhất là khi Bộ GTVT chưa xác định dừng cấp phù hiệu nên địa phương không có cơ sở dừng. 

Việc số xe hợp đồng điện tử tiếp tục tăng sẽ gây áp lực không nhỏ lên ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ông Hỷ cũng nêu thực tế, trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm các hãng taxi sử dụng phần mềm kết nối dễ dàng nhận diện do có dán logo, phù hiệu, trong khi xe ứng dụng hợp đồng điện tử Uber, Grab lại dễ dàng “tàng hình” qua mặt các cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Tiến Long -Trưởng ban thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, hiện nay taxi công nghệ tuy khác nhau về hình thức ứng dụng phần mềm so với taxi truyền thống nhưng về bản chất đều có hình thức hoạt động, mô hình kinh doanh không khác gì taxi truyền thống. 

Do vậy phải chịu chung các quy định về quản lý Nhà nước như nhau, có phù hiệu, có logo.

Sẽ truy thu thuế taxi hợp đồng điện tử

Ông Trương Đình Quý, phó Tổng giám đốc taxi Vinasun khẳng định, giá cước của Uber và Grab không có sự chênh lệch so với taxi truyền thống, nhưng Grab và Uber rẻ hơn vì có nhiều chương trình khuyến mãi chuyến đi.

“Grab và Uber không giảm giá, khi các doanh nghiệp taxi chết dần thì sẽ đẩy giá cước cao lên...”, ông Quý nói thêm.

 
Uber, Grab, trốn thuế, Bộ Giao thông vận tải, taxi, Bộ Tài Chính, Tổng Cục thuế
Khó quản lý số lượng xe Uber, Grab.

Cũng tại hội nghị, các hãng taxi ở Hà Nội và TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ và coi loại xe này là taxi  để quản lý giống taxi, tạm dừng mở rộng thí điểm hợp đồng điện tử.

Các hãng taxi cũng truy vấn việc đóng thuế của Uber và việc Grab triển khai GrabShare và Grab tại Đà Nẵng khi chưa được TP cho triển khai thí điểm.

Về vấn đề lo ngại taxi hợp đồng điện tử trốn thuế, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) thừa nhận vẫn gặp khó khăn trong việc thu thuế đối với Uber, tuy nhiên để siết được việc thất thoát thuế thì Uber cần thành lập một pháp nhân ở Việt Nam và phải thực hiện nộp thuế giống như các doanh nghiệp khác để tạo sự bình đẳng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tính toán quản lý thuế tốt hơn, tránh trường hợp bất bình đẳng về thuế.

Về giá cước, Thứ trưởng cho hay, Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với Bộ Công thương về việc chống phá giá của Grab và Uber hiện nay lôi kéo khách hàng.

"Về quản lý phù hiệu, logo của taxi công nghệ sẽ giao đơn vị chức năng nghiên cứu. Nếu Hà Nội thấy cần thiết làm thì làm ngay để quản lý tốt hơn" - Thứ trưởng gợi mở.

theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản