banner tạm

Cập nhật lúc : 3:22 PM, 24/05/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến

Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội, đang xây dựng kế hoạch sắp xếp, điều chuyển một số luồng tuyến vận tải khách lên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn Thành phố theo nguyên tắc Đông, Tây, Nam, Bắc. Đáng chú ý, hàng trăm lượt xe từ bến Mỹ Đình đi các tỉnh miền Trung sẽ bị điều chuyển về các bến xe khác.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có 6 bến xe là: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm và Lương Yên. Trong đó, bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát có tần suất hoạt động cao nhất.

Với tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông, nên hoạt động vận tải khách từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại càng được thuận lợi. Tuy nhiên, cùng với việc phát triển về hạ tầng vận tải, thì trình trạng “xe dù, bến cóc”, ùn tắc giao thông tại các khu vực bến xe diễn biến phức tạp.

Ben xe My Dinh se “cat” hang tram tuyen - Anh 1

Do vậy, để chấm dứt hiện tượng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) và ùn tắc giao thông tại khu vực bến xe, mà vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, cần thiết phải sắp xếp, điều chuyển lại một số luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, việc sắp xếp vừa đảm bảo cho nhân dân đi lại được thuận tiện, vừa nhằm giảm ùn tắc giao thông, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh và phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải của Thành phố.

Các luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh sẽ được sắp xếp như sau:

- Bến xe Giáp Bát sẽ tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL5, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và QL18 đi qua cầu Thanh Trì.

- Bến xe Nước Ngầm tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1 từ phí Nam vào, cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, QL5, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và QL18 đi qua cầu Thanh Trì.

- Bến xe Mỹ Đình tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL32, QL2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một phần các tuyến đi theo QL3, QL18 đi cầu Thăng Long, đường Đại lộ Thăng Long.

- Bến xe Gia Lâm tiếp nhận các tuyến có hướng từ QL1, QL5, một phần các tuyến đi theo QL3 theo cầu Đuống, QL39.

- Bến xe Yên Nghĩa tiếp nhận các tuyến có hướng QL6, đường Hồ Chí Minh, đường 70, QL32, Đại lộ Thăng Long.

Để việc sắp xếp lại luồng tuyến đảm bảo sự minh bạch cũng như ít tác động tới người dân và doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ lấy tiêu chí lựa chọn theo cự ly tuyến để sắp xếp. Giai đoạn 1 sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly từ 240km trở lên và giai đoạn 2 lựa chọn các tuyến có cự ly từ 145km trở lên.

Theo thống kê, hiện bến xe Giáp Bát có 143 doanh nghiệp (DN) hoạt động với 96 tuyến. Số lượng xe xuất bến hằng ngày là 950 lượt xe/ngày, vào ngày cao điểm lượng xe xuất bến lên tới 1.200 lượt/ngày.

Bến xe Mỹ Đình hiện có 220 DN hoạt động với 148 tuyến, lượng xe xuất bến khoảng 1.350 lượt xe/ngày, vào ngày cao điểm lên tới 1.640 lượt xe/ngày. Trong khi đó, bến xe Nước Ngầm dù có tới 98 đơn vị vận tải hoạt động, song chỉ có 65 tuyến, số lượng xe xuất bến chỉ đạt 290 lượt/ngày.

Do vậy, giai đoạn 1, Sở GTVT Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly 240km trở lên để điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Nam sang bến xe Nước Ngầm. Cụ thể, tại bến xe Mỹ Đình, các tuyến đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai và Đắk Lắk nằm trong diện điều chuyển lần 1 sang bến Nước Ngầm.

Các tuyến này có lộ trình đi từ bến Mỹ Đình - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - đường Vành đai 3 trên cao - QL1 và ngược lại. Việc điều chuyển về bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến này là phù hợp với lộ trình và hướng tuyến.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục điều chuyển các tuyến xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm tuyến đi Thanh Hóa. Sau 2 giai đoạn điều chuyển, bến xe Nước Ngầm sẽ đạt 434 lượt xe/ngày, bến xe Mỹ Đình còn 1.207 lượt xe/ngày.

Được biết, Sở GTVT đã báo cáo lên Tổng cục đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT về việc này, đồng thời kiến nghị điều chỉnh quy hoạch vận tải trên địa bàn Hà Nội.

Theo PL&XH

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản