banner tạm

Cập nhật lúc : 8:15 AM, 22/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bình Thuận: Cần nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để kiềm chế TNGT

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại hội nghị

Ngày 21/8/2013, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu vừa có chuyến công tác tại tỉnh Bình Thuận để thông qua kết quả công tác kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1961/QĐ-BGTVT ngày 09/7/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tham dự buổi làm việc, phía địa phương có ông Nguyễn Ngọc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

8 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể; tuy nhiên, số người chết lại tăng cao. (Cụ thể, tăng 51 người chết ( tăng 34,2%). Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bình Thuận cần tập trung nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để kiềm chế TNGT, đặc biệt là số người chết do TNGT.Sau khi nghe báo cáo kết quả kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định trên địa bàn Bình Thuận, cùng nhiều ý kiến đóng góp, những đề xuất kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ghi nhận những kết quả đạt được từ công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo TTATGT của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời giải đáp nhiều vấn đề mà phía địa phương nêu ra.

“Tỉnh đã ban hành được nhiều văn bản chỉ đạo, tuy nhiên điều quan trọng nhất là địa phương cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các vi phạm. Để làm được điều đó, cùng với các ngành chức năng thì lực lượng Công an có vai trò hết sức quan trọng đối với việc tăng cường tuần tra, kiểm sóat, xử lý vi phạm” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực đảm bảo ATGT hàng hải, Thứ trưởng cũng lưu ý địa phương siết chặt hơn công tác quản lý, kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm các quy định hiện hành đối với phương tiện khi ra vào bến; chấp hành các quy định đảm bảo an toàn…

Báo cáo về tình hình kiểm tra tại tỉnh Bình Thuận từ ngày 15/8/2013 đến ngày 20/8/2013, ông Thạch Như Sỹ - Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: Qua kiểm tra các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, kết quả chỉ có 01/05 đơn vị thực hiện phương pháp quản lý tập trung, trực tiếp điều hành phương tiện hoạt động vận chuyển hành khách, toàn bộ chi phí hoạt động của phương tiện do đơn vị trực tiếp thanh toán, lái xe do đơn vị trả lương; còn lại, 04 đơn vị khoán trắng phương tiện cho chủ xe tự quản lý, điều hành, sửa chữa phương tiện; 04/05 đơn vị có người trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đủ điều kiện theo quy định; 01/05 đơn vị có người trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đủ điều kiện theo quy định, 05/05 đơn vị có thành lập bộ phận theo dõi ATGT, trong đó có 02/05 đơn vị thực hiện việc mở sổ sách, quản lý nhưng lại thực hiện chưa đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định; 03/05 đơn vị có bộ phận theo dõi ATGT nhưng chỉ mang tính hình thức, không thực hiện theo dõi, quản lý thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, tổng hợp vi phạm của các phương tiện, kiểm tra an toàn của phương tiện, điều kiện của lái xe và phân tích đánh giá về ATGT, nhắc nhở lái xe khi vượt quá tốc độ cho phép (chiếm 60% đơn vị được kiểm tra).

Đối với công tác kê khai, niêm yết giá cước, chất lượng dịch vụ: 05/05 đơn vị thực hiện đăng ký kê khai, niêm yết giá cước vận tải tại bến xe, tại quầy bán vé theo quy định, tuy nhiên còn 03/05 đơn vị thiếu niêm yết giá cước trong xe; 05/05 đơn vị có phương án kinh doanh và có giấy đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải, tuy nhiên tất cả đều chưa chưa xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin kiến nghị của hành khách, phản ánh của quần chúng. 05 đơn vị được kiểm tra có tổng số có 139 lái xe và 22 nhân viên phục vụ trên xe hầu hết có ký hợp đồng lao động, nhưng tại một số HTX, việc ký hợp đồng chỉ là hình thức, HTX không trực tiếp quản lý, sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe mà giao khoán cho chủ xe (hoặc xã viên) tự chịu trách nhiệm.

Về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đến nay toàn tỉnh có 299/299 phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định đã thực hiện lắp đặt, đạt 100%. Qua kiểm tra xác suất, tất cả thiết bị có đầy đủ các yêu cầu theo QCVN 31:2011/BGTVT. Có 81,25% TBGSHT trích xuất dữ liệu tại hiện trường; tuy nhiên, kết quả kiểm tra trên website lại có tới 98,85% thiết bị GPS đạt yêu cầu. 05/05 đơn vị được kiểm tra đều có xe vi phạm tốc độ cho phép với 70/86 phương tiện được kiểm tra vi phạm (chiếm 81,40%), tổng số lần vi phạm của 70 phương tiện là 5.985 lần, đặc biệt có trường hợp tốc độ vi phạm cao nhất đến 130 km/h…

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản