banner tạm

Cập nhật lúc : 10:22 PM, 20/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT chỉ đạo làm rõ nguyên nhân cháy tàu cánh ngầm

Báo cáo mới nhất của Cục Đăng kiểm VN cho biết tàu cánh ngầm bốc cháy trên sông Sài Gòn chiều nay đã 18 tuổi và có xuất xứ Ucraina.
Các tàu cứu hộ tiếp cận tàu cháy
Các tàu cứu hộ tiếp cận tàu cháy
Tàu cháy đã 18 tuổi
 
Tại cuộc họp thường kỳ của thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chiều nay 20/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN báo cáo nhanh tình trạng kỹ thuật của tàu cánh ngầm Vina Express vừa bị cháy tại khu vực gần cầu Phú Mỹ trên hải trình từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. Bộ trưởng chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an làm rõ nguyên nhân cháy tàu. 
 
Báo cáo Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết tàu cánh ngầm vừa bị cháy khi đang chở khách từ TP HCM đi Vũng Tàu mang tên Sài Gòn 3037 của hãng Vina Express có xuất xứ Ucraina, 18 tuổi. Tàu 2 máy và cũng mới thay máy gần đây. Hiện cơ quan đăng kiểm đang phối hợp với công an làm rõ tình trạng kỹ thuật của tàu khi xảy ra sự cố. 
 
Ông Trần Kỳ Hình cũng cho biết liên quan đến các biện pháp nhằm siết chặt an toàn của tàu cánh ngầm, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, hiện Cục Đăng kiểm VN đã hoàn thành dự thảo Nghị định về niên hạn tàu cao tốc vận tải hành khách và đã trình Bộ GTVT trình Chính phủ.  
 
Cần có niên hạn với tàu chở khách
 
Cuối năm 2013, sau vụ tai nạn tàu tại Cần Giờ, Bộ GTVT đã chỉ đạo tổng kiểm tra tàu cao tốc chở khách trên toàn quốc. Thống kê của Vụ vận tải cho thấy, cả nước có 224 tàu cao tốc, tuổi bình quân là 13,5 năm. Có 14 địa phương có tàu cao tốc gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang.
 
Riêng trên tuyến đường thủy TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu có 3 hãng tàu tham gia vận chuyển hành khách với 17 tàu cánh ngầm. Trung bình mỗi ngày có 19 lượt xuất bến. Vào thứ 7, chủ nhật có khi đạt 26 chuyến/ngày. Hoạt động của những chuyến tàu này trong thời gian qua đã góp phần chia tải cho đường bộ và ngày càng được hành khách ưu chuộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Đơn cử như các cảng lên xuống tàu chưa thực sự đảm bảo cho hành khách. Các doanh nghiệp chưa thực hiện việc hướng dẫn khách đến vị trí ao phao, cách sử dụng áo phao, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong mỗi chuyến hành trình; không thực hiện việc đăng ký danh sách hành khách; tình trạng bỏ chuyến vẫn xảy ra nhưng không có lý do chính đáng.
 
Bộ GTVT cũng đã có hàng loạt giải pháp chấn chỉnh hoạt động tàu cánh ngầm như trong khi chờ đợi Chính phủ ban hành Nghị định quy định niên hạn tàu, Cục Đăng kiểm phải thực hiện một cách nghiêm túc, nghiêm khắc, đúng pháp luật, trong công tác đăng kiểm với các phương tiện tàu cao tốc, không có một sự châm chước nào.
 
Tàu cánh ngầm Mekong Hydrofoil 3 từ Vũng Tàu gặp sự cố trên sông nên hành khách được chuyển sang tàu Mekong Hydrofoil 2 để về TP.HCM ngày 31-5 - (Ảnh T.T)
Một vụ tàu cánh ngầm Mekong Hydrofoil 3 từ Vũng Tàu gặp sự cố trên sông nên hành khách phải chuyển sang tàu khác (Ảnhtheo T.T)
 
Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các Cảng vụ tăng cường kiểm tra tại các đầu bến. Trước khi xuất bến các tàu đã đảm bảo các điều kiện an toàn về kỹ thuật, đầy đủ trang thiết bị cứu sinh, sẽ xem xét việc kiểm tra số vé, số chứng minh nhân dân của hành khách đi tàu. Cục Hàng hải phối hợp với Cục Đường thủy nội địa nghiên cứu mô hình cứu hộ, cứu nạn, hình thành đường dây nóng thống nhất về công tác cứu hộ cứu nạn. Cách đây 3 tháng, toàn bộ các tàu cánh ngầm chở khách đã được lắp hệ thống tự động nhận dạng để các cơ quan quản lý có thể giám sát hành trình, tăng cường khả năng cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra tai nạn.
 
Thực tế, trong chiều nay, công tác cứu nạn tàu Vina Express khá kịp thời. Ngay sau khi nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải TP HCM đã liên lạc với các đơn vị chức năng để tổ chức ứng cứu; 2 ca nô của Cảng vụ TP HCM, 5 ca nô của Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải khu vực 1 phối hợp với Bộ đội Biên phòng; Cảnh sát PCCC; Cảnh sát Đường thủy thành phố và một số phương tiện gần hiện trường đã khẩn trương tiếp cận tàu cháy và cứu người.
 
Khi tàu chở 80 hành khách bốc cháy ngùn ngụt, nhiều người hoảng loạn đã nhảy xuống sông. Đến thời điểm này, tàu cháy đã chìm tại bãi cạn nhưng không có thiệt hại về người.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản