banner tạm

Cập nhật lúc : 1:42 PM, 08/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT cho phép Hà Nội nghiên cứu tàu điện một ray

Mới đây, Bộ GTVT đã chấp nhận chủ trương để Hà Nội lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng tàu điện một ray theo hình thức xã hội hóa.
Mới đây, lãnh đạo Tp.Hà Nội đã đề nghị với Bộ GTVT được nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến và xây dựng thí điểm tuyến tàu điện một ray (monorail) số 2 với hai nhánh (nhánh một: Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm - đường 70 - Phúc La; nhánh hai: Giáp Bát - đường dọc sông Lừ - đường dọc sông Tô Lịch - đường tỉnh 70 mới - trục Hà Đông Xuân Mai - Phú Lương), nhằm kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2A, 5, 6, 8.

Liên quan đến đề xuất này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý và giao cho Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) phối hợp với TP Hà Nội triển khai thực hiện.
Bộ GTVT cho phép Hà Nội nghiên cứu tàu điện một ray - ảnh 1
Tàu điện một ray được sử dụng trong nhiều thành phố lớn trên thế giới. Ảnh: Internet
Tàu điện một ray là một trong các loại hình vận chuyển hành khách công cộng được nhiều thành phố trên thế giới đầu tư và đưa vào sử dụng có hiệu quả. Loại tàu điện này có vốn đầu tư thấp hơn tàu điện hai ray, công suất vận chuyển hành khách của tàu điện một ray cũng hơn tàu hai ray.

Được biết, trong năm 2012, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập đoàn công tác khảo sát tàu điện một ray monorail đang được khai thác và tiếp tục đầu tư tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).

Theo đó, loại hình vận chuyển này có một số ưu điểm sau: năng lực vận chuyển tối đa đối với một đoàn tàu gồm 8 toa, hoạt động với tần suất 3,5 phút, có thể vận chuyển được 30.000 lượt hành khách/giờ theo một hướng; giá thành đầu tư monorail chỉ bằng 40-50% giá đầu tư Metro, trong khi thời gian thi công đưa vào khai thác ngắn (khoảng 3-5 năm). Ngoài ra, phạm vi chiếm dụng đất của monorail nhỏ; công nghệ hiện đại nên khi hoạt động ít tiếng ồn, đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường…

Trước đó, vào năm 2010, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cũng đã trình Thủ tướng phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray theo hình thức BOT nhằm giải quyết ách tắc giao thông phía tây thành phố Hà Nội. 

Theo đó, tàu điện sẽ chạy trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường từ nút giao Hoàng Hoa Thám đến cuối đường Láng - Hòa Lạc. Tại dải phân cách giữa của đường sẽ xây dựng những trụ cột với đường kính 1m, cao khoảng 4,5m, cách nhau 30m. Bên trên là dầm bê tông dự ứng lực làm đường ray cho tàu điện. Tàu chạy bằng bánh lốp với tốc độ trung bình 60-70 km/h. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận. 
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản