banner tạm

Cập nhật lúc : 2:3 PM, 15/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT kết luận Vietjet Air cố tình giấu nguyên nhân

Bộ GTVT vừa  báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả điều tra sự cố chuyến bay VJ8575 của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air ngày 19/6/2014 đi Cam Ranh vận chuyển nhầm hành khách.

Theo đó, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố trên là do Vietjet Air (VJA) chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan, cụ thể là tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội - Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực; cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm túc các quy định của Quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VJA, dẫn đến việc không triển khai việc thay đổi kế hoạch bay không lưu (thay đổi tàu bay) đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575.

Bên cạnh đó, nhân viên Bộ phận phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, tổ tiếp viên thực hiện thủ tục đưa và tiếp nhận lên tàu bay toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hóa của chuyến bay VJ8861, đường bay HAN -DLI theo kế hoạch khai thác thay đổi do VJA triển khai theo hợp đồng giữa VJA và HGS. Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót….

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, Cục Hàng không VN đã “Đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép để VJA thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19/6/2014, đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng Cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6/2014 đến hết ngày 31/7/2014 để thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay”.

Cùng với đó là đình chỉ giấp phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân việc trực hiệp đồng Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc Bùi Diệu Huyền đến này 10/7/2014 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay, báo cáo Cục Hàng không VN trước ngày 15/7/2014. Đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VJA đến ngày 1/8/2014 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng báo cáo việc hãng vận chuyển thông tin sai nguyên nhân sự cố. Cụ thể, ngay sau khi sự cố xảy ra, Vietjet Air đã cử đại diện thông báo do thời tiết tại Đà Lạt không thuận lợi nên chuyến bay VJ 8775 đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống Cam Ranh. "Đây là thông tin hết sức sai trái, che giấu nguyên nhân của sự cố," công văn của Bộ GTVT khẳng định.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí, trong các ngày 20 và 21/6, Cục Hàng không đã đưa lên trang web của Cục thông cáo báo chí về sự cố và những nhận định chính xác ban đầu về nguyên nhân sự cố nhằm bác bỏ thông tin từ Vietjet Air và giải tỏa nghi ngờ của công luận về nguyên nhân thời tiết do hãng này thông tin trước đó.  Tuy nhiên, đến đêm 22/6, Vietjet Air mới thực hiện việc cải chính và xin lỗi.

Trước đó, ngày 19/6 tàu bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng Hà Nội - Cam Ranh, tuy nhiên toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được vận chuyển chở trên chuyến báy này lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt.

Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng nên ngày 20/6 đã ra quyết định thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan và tổ chức giám sát đặc biệt đối với hoạt động tàu bay của Vietjet Air kéo dài một tháng, bắt đầu từ 26/6-26/7.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã họp với các đơn vị liên quan kiểm điểm vụ việc và trực tiếp lên tiếng xin lỗi người dân và hành khách vì sự cố đáng tiếc trên.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản