banner tạm

Cập nhật lúc : 3:40 PM, 25/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT thông tin về chất lượng đường cao tốc TPHCM - Long Thành

Sáng nay, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về chất lượng móng cột hộ lan của dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sau khi Báo Thanh niên số ra ngày 24/12 cho rằng có sự rút ruột công trình tại hạng mục này.
1
Đường lên cầu Long Thànhthuộc dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
Trong thông cáo gửi báo chí, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các đơn vị liên quan kiểm tra ngay tại thực địa Gói thầu số 3 do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) thi công.  Tư vấn giám sát gói thầu này là Liên danh Nippon Koei và TEDI South. 
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua TP.HCM và Đồng Nai, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng.
Tốc độ thiết kế chung cho các loại xe là 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành 100 km/giờ.
Dự kiến ngày 30/12/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ cho thông xe, đưa vào khai thác tạm đoạn từ TP.HCM - QL51 (Đồng Nai).

Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, về hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan  đã có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công tại một số vị trí trên tuyến thuộc Gói thầu số 3. Để khẩn trương khắc phục, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC rà soát, kiểm tra toàn bộ và sửa chữa ngay các khiếm khuyết, đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC và các đơn vị chức năng của Bộ đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan (Chủ đầu tư, Tư vấn, Nhà thầu) trước 30/12/2013.
 
Về các hạng mục liên quan khác, Bộ GTVT khẳng định các gói thầu thuộc đoạn Km 4 - Km 23+900 (từ Vành đai II đến QL51) đã hoàn thành xong công tác thảm các lớp bê tông nhựa và bê tông nhựa tạo nhám. Các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông như: vạch sơn, biển báo, giải phân cách giữa, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh trên giải phân cách giữa, rào chắn… đã cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện và thực hiện vệ sinh công nghiệp trên tuyến để đưa vào thông xe, khai thác tạm thời.
 
Bộ GTVT cho biết về cơ bản các hạng mục hoàn thành đảm bảo chất lượng, đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và chấp thuận cho phép thông xe, khai thác tạm thời đoạn Km 4 - Km 23+900 tại văn bản số 56/HĐNTNN-CTTĐ ngày 23/12.
 
Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra và xử lý kịp thời các hạng mục của dự án đảm bảo điều kiện thông xe đoạn tuyến từ Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành. 
 
Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo VEC cho biết đã có báo cáo nhanh gửi Bộ GTVT. Tại văn bản của VEC, ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết ngoài việc làm rõ chất lượng hạng mục lan can tôn sóng như báo chí nêu, VEC đã tổ chức họp toàn thể Ban QLDA đường cao tốc, tư vấn giám sát và các nhà thầu để rà soát lại tình hình thực tế quản lý chất lượng dự án.
 
Về hạng mục móng lan can tôn sóng, VEC báo cáo: "Trong hồ sơ thiết kế, hạng mục móng lan can tôn sóng được đổ bê tông C20 sâu 1,2m. Trước khi thi công, nhà thầu đã lập bản vẽ và biện pháp thi công chi tiết, tư vấn giám sát và Ban QLDA phê duyệt. Đối với các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9, toàn bộ móng cột lan can tôn sóng được đúc sẵn trên bãi, sau khi được nghiệm thu đủ kích thước và chất lượng, nhà thầu mới tiến hành tạo lỗ và cẩu móng cột xuống hố, lấp đất đầm trả. Riêng gói thầu số 3, nhà thầu kiến nghị bổ sung phương án tạo lỗ và đổ bê tông trực tiếp ngoài hiện trường". 
 
Theo ông Quang, tại gói thầu này, một số vị trí do nhà thầu Posco thi công đổ bê tông tại chỗ như: Km 14+900 – Km 15+900 (khu vực cầu Ruột Ngựa) đã xảy ra hiện tượng móng cột chưa đảm bảo theo kích thước của thiết kế.
 
Về một số vị trí móng cột xuất hiện mối nối, mặt bê tông chưa được phẳng, lãnh đạo VEC cho biết là do móng bê tông được đổ làm 2 lần. Lần 1 đổ trực tiếp xuống hố không có ván khuôn. Lần 2 đổ trong ván khuôn. Cùng với đó, một số vị trí cột lan can nằm lệch tâm là do trùng với cửa thu nước hoặc móng cột điện với khoảng cách lệch ít nên cho phép đặt lệch tâm. 
 
 Hiện VEC đã chỉ đạo Ban QLDA và tư vấn giám sát kiểm tra toàn bộ các hạng mục nêu trên và khắc phục triệt để mới nghiệm thu chính thức, xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai sót.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản