banner tạm

Cập nhật lúc : 4:58 PM, 19/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT Truy đến cùng trách nhiệm nếu buông lỏng quản lý chất lượng CTGT

Mặt đường vành đai 3 trên cao tại Hà Nội cũng bị hẳn lún theo vệt bánh xe

Không thể lảng tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho nhà thầu và khách quan - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định tại cuộc họp xử lý tình trạng trồi lún theo vệt bánh xe tại một số tuyến đường sáng 19/8.

Nhiều khiếm khuyết

"Chất lượng công trình kông bảo đảm chất lương trước hết chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm. Thứ hai là tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát. Thứ ba mới đến nhà thầu. Các cơ quan chức năng không thể lảng tránh trách nhiệm của mình, không thể đổ lỗi cho nhà thầu và khách quan. Bộ GTVT sẽ quy trách nhiệm rõ ràng và  mạnh tay với các vi phạm do buông lỏng quản lý".

Đây là chỉ đạo hết sức quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi họp sáng 19/8 để xác định nguyên nhân, hướng xử lý và trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong vấn đề xảy ra tình trạng trồi lún theo vệt bánh xe tại một số công trình giao thông thời gian gần đây.

“Vì sao gọi là “con đường” mà không phải là “cái đường” hay từ nào khác? Đây là hàm ý hết sức sâu xa, nhân văn và ý nghĩa đối với những người làm giao thông. Đã coi là “con” thì phải ứng xử với nó đúng như con, tận tâm tận lực, tâm huyết với nó. Đằng này tình trạng buông lỏng quản lý dẫn tới chất lượng công trình kém, mặt đường trồi, lún rồi đổ lỗi cho khách quan vẫn còn phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến chất lượng kém, nhất là việc lún theo vệt bánh xe diễn ra trong thời gian qua đều do chủ quan, từ quản lý nhà nước, chủ đầu tư, tư vấn đến nhà thầu. Kể cả xe quá tải cũng là do chủ quan, do chúng ta không kiểm soát được”-

(Bộ trưởng Đinh La Thăng)

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, đơn vị này phối hợp với Viện KHCN GTVT và TEDI tiến hành lấy mẫu kiểm định tại các dự án mở rộng QL1 từ Hà Nam vào Thanh Hóa. Kết quả kiểm định cho thấy, chất lượng thi công các dự án này đều tồn tại một số khiếm khuyết như thiếu chiều dày kết cấu, thành phần hạt không đảm bảo, độ chặt và độ rỗng dư không đảm bảo, hàm lượng nhựa thiếu. “Nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe bước đầu có thể xác định do cấp phối lớp móng mặt và bê tông nhựa không đảm bảo tiêu chuẩn, tỷ lệ nhựa không đủ, độ rỗng lớn”- ông Sanh nói.

Cũng theo ông Sanh, quá trình kiểm tra cho thấy, một số chủ đầu tư và nhà thầu quản lý chưa chặt chẽ, thiếu sự quan tâm đến chất lượng công trình. Thậm chí một số nơi còn không lưu mẫu kiểm tra. Riêng đối với hiện tượng lún theo vệt bánh xe trên cầu Bến Thủy, ông Sanh cho biết đã kiểm tra, thí nghiệm kiểm định và đang chờ kết quả.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện KHCN GTVT cho biết, theo sự chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị này đã tiến hành lấy mẫu và kiểm định khá toàn diện về tình trạng lún hằn vệt bánh xe tại 3 dự án mở rộng QL1 qua Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa và các gói thầu 1, 2 của QL3 cũ. Nguyên nhân dẫn đến các khiếm khuyết này chủ yếu xuất phát từ chất lượng thành phần hạt lớp cấp phối và bê tông nhựa không đảm bảo.

Tuy nhiên, một lý do rất đáng quan tâm nữa không thể không nhắc tới là tình trạng các xe quá tải hoạt động với tần suất rất cao. Theo kết quả khảo sát tại thời điểm tháng 7/2013, tại hầu hết các tuyến đường trên, xe quá tải chiếm tới trên 50% trong thành phần dòng xe. Dù tải trọng trục tiêu chuẩn thiết kế chỉ là 10 tấn nhưng các xe trọng tải trục lớn hơn 12 tấn chiếm trên 23%, nhiều xe lên đến trên 21 tấn.

“Với tần suất phương tiện quá tải như vậy thì không đường nào chịu được. Thiết kế của chúng ta từ trước đến nay chỉ có E là 140. Với tình trạng xe quá tải trên, E phải lên đến trên 230 mới chịu nổi. Mà làm như vậy sẽ hết sức tốn kém, không thể đủ tiền để làm”- ông Thành khẳng định.

Giám sát yếu

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, để xảy ra tình trạng trồi lún mặt đường trong thời gian qua có trách nhiệm chủ quan của các chủ thể. “Vấn đề cốt lõi nhất là phải khắc phục được điều này, vì nó đã kéo dài. Nếu không khắc phục được thì chất lượng công trình vô phương cứu chữa”- Tiến sỹ Long nói.

Cũng theo Tiến sỹ Long, nếu lỗi do nhà thầu thì nhà thầu phải bồi thường, làm lại là điều đương nhiên. Tuy nhiên, về lâu dài chúng ta phải có hệ thống quản lý thật chặt chẽ, chuyên nghiệp hơn. “Làm giao thông có tính chuyên nghiệp rất cao, không phải ai cũng làm được, không phải cứ có móc thiết bị là nhảy vào thi công, nhà thầu nào cũng vào thảm mà đòi hỏi nhà thầu phải có đội ngũ kỹ thuật chuyên ngành, kinh nghiệm quản lý, kể cả yếu tố quen việc ”- Tiến sỹ Long đặt vấn đề.

PGS.TS Tống Trần Tùng lại cho rằng, kiểm soát chất lượng công trình thì vai trò của tư vấn giám sát là đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, với chi phí quá thấp như hiện nay thì tư vấn khó hoàn thành trách nhiệm. "Nhiều khi chi phí không đủ cho tư vấn đi lại trong phạm vi vài chục cây số của dự án. Trong khi chi phí của tư vấn nước ngoài lên đến 7-8% thì tư vấn trong nước chỉ chưa đến 1% là không thực tế và phải xem xét lại', ông Tùng nói.

Truy đến cùng trách nhiệm

Khẳng định để xảy ra tình trạng trồi lún mặt đường theo vệt bánh xe tại một số công trình giao thông chủ yếu do chủ quan của nhà thầu thi công, tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề: Một mình nhà thầu có thể gây ra chất lượng công trình kém không? Nếu chỉ đổ hết lỗi cho nhà thầu thì trách nhiệm của chủ đầu tư, ban QLDA, rồi tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và bộ máy quản lý của các cơ quan chức năng để đâu? Các cơ quan, đơn vị này không ký tá, nghiệm thu thì nhà thầu sao làm được?

Qua phân tích và đánh giá nguyên nhân, thời gian qua, tại một số dự án, công trình đã có sự buông lỏng quản lý dẫn đến chất lượng công trình kém. “Bộ GTVT sẽ truy đến cùng trách nhiệm, lỗi do ai, đơn vị nào thì người đó phải bị xử lý, thậm chí cách chức, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra” – Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Cục QLXD&CLCTGT rà soát lại toàn bộ quy trình, quy phạm pháp luật trong vấn đề quản lý và xử lý vi phạm chất lượng công trình. Cái gì thiếu thì bổ sung, ban hành mới, bất cập thì đề xuất sửa ngay. Viện KHCN GTVT tiếp tục tiến hành các thí nghiệm tại các dự án còn khiếm khuyết để đánh giá tổng thể, từ đó quy đúng trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị. Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần tập trung mạnh mẽ việc kiểm soát hiệu quả xe quá tải lưu thông trên đường.

“Chậm nhất trong tháng 9/2013 phải họp báo công khai nguyên nhân, biện pháp xử lý và trách nhiệm liên quan của tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại một số công trình giao thông”- Bộ trưởng chỉ đạo.                                              

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản