banner tạm

Cập nhật lúc : 8:10 AM, 09/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT và những giải pháp đột phá 2014

Năm 2014 được Bộ GTVT xác định là năm đổi mới quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. 
Trong từng lĩnh vực đều xác định các giải pháp đột phá để phát triển. Báo Giao thông ghi nhận một số ý kiến về mô hình hoạt động, các giải pháp mới sẽ được triển khai trong năm nay với nhiều kỳ vọng.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thiện và trình đề án thành lập Tổng công ty Đầu tư và khai thác đường Hồ Chính Minh
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thiện và trình đề án thành lập Tổng công ty Đầu tư và khai thác đường Hồ Chính Minh

Không thụ động chờ vốn

Bộ GTVT đang nghiên cứu nhiều mô hình tổ chức quản lý, thực hiện quản lý các dự án giao thông, trong đó có việc chuyển đổi mô hình các Ban QLDA thành doanh nghiệp, để các đơn vị này phải tự vận động tìm kiếm thêm nhiều nguồn vốn. 

Dự kiến ngay trong quý 1/2014 tới đây, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ được chuyển đổi thành Tổng công ty đầu tư và khai thác đường Hồ Chí Minh.
 
Sáng nay (9/1), Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết trực tuyến với đầu cầu tại các địa phương thay vì mời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên cả nước về Hà Nội họp tổng kết như thường lệ nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Trước đó, năm 2011, Ban QLDA Mỹ Thuận đã được chuyển đổi thành Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM). Thực tế, sau khoảng 3 năm chuyển đổi, Cửu Long CIPM đang hoạt động khá hiệu quả. Mô hình doanh nghiệp vừa kế thừa và phát huy được năng lực, kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, vừa chủ động hơn về tài chính và kêu gọi được nhiều nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức trong và ngoài nước. Cửu Long CIPM không những duy trì và phát huy quan hệ truyền thống với các nhà tài trợ ODA mà còn huy động được hàng trăm triệu USD từ vốn thương mại của ADB, EDCF cho các dự án cầu Cao Lãnh - Vàm Cống, Dự án đường Vành đai ven biển phía Nam. 


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đang hoàn thiện và trình đề án thành lập Tổng công ty Đầu tư và khai thác đường Hồ Chính Minh trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Tổng công ty sẽ hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với mục tiêu bảo đảm quản lý tốt, có hiệu quả nguồn vốn Nhà nước, đồng thời xã hội hóa, huy động nguồn lực bên ngoài để đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh và quản lý, khai thác đồng bộ, triệt để, có hiệu quả công trình khi hoàn thành, đưa vào sử dụng.

“Khi chuyển đổi sang doanh nghiệp, Tổng công ty này sẽ không chỉ thụ động ngồi chờ vốn để quản lý dự án mà còn có thể kinh doanh, làm nhà đầu tư các dự án BOT, BT giao thông, đồng thời có khả năng vay vốn của các tổ chức nước ngoài và trong nước để đầu tư và triển khai các dự án. Đây là điều mà mô hình các Ban QLDA trước đây rất khó thực hiện”- ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, điểm khác biệt nhất của Tổng công ty đầu tư và khai thác đường Hồ Chí Minh so với các đơn vị khác là doanh nghiệp này chỉ huy động vốn để đầu tư và khai thác các dự án thuộc tuyến đường đường Hồ Chí Minh. Vốn điều lệ của Tổng công ty sẽ vào khoảng 1.300 tỷ đồng, được lấy từ vốn Nhà nước đầu tư vào một số dự án trước đó của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh như: BOT cầu Ngọc Tháp, BOT đoạn Chơn Thành - Đức Hòa và các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của Tổng công ty. 
 
Đức Thắng
 

Ông Nguyễn Đức Thắng - Q. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN
Đổi mới toàn diện quản lý bảo trì đường bộ
 
Bộ GTVT và những giải pháp đột phá 2014 - ảnh 2
Năm  nay các kế hoạch đổi mới quản lý bảo trì đường bộ được triển khai trên diện rộng. Tổng cục Đường bộ VN sẽ tập trung thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, hoạt động bảo trì đường sá sẽ do các công ty thuộc các thành phần kinh tế thực hiện. Tổng cục đã thành lập 4 Cục Quản lý đường bộ khu vực và 26 Chi cục Quản lý đường bộ nhằm tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ công tác quản lý bảo trì đường bộ. Việc đấu thầu rộng rãi, tổ chức quản lý bảo trì đường sá theo hình thức hợp đồng bảo trì dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) sẽ tiếp tục được nhân rộng.

Một hệ thống thông tin quản lý cơ sở hạ tầng  làm cơ sở để lập kế hoạch cho dài hạn và lựa chọn dự án cho ngắn hạn cũng đã được xây dựng. Kế hoạch đầu tư sẽ được công khai hóa. Khuyến khích áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý bảo trì. Cũng trong năm nay, toàn bộ các địa phương sẽ được bàn giao trạm cân với một nỗ lực không để xe quá tải phá đường, gây mất ATGT.
 

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT 
Siết chặt quản lý các chủ đầu tư, tư vấn
 
Bộ GTVT và những giải pháp đột phá 2014 - ảnh 3
Năm 2014, với việc triển khai đồng loạt nhiều dự án giao thông lớn, nhất là các dự án trên hai tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nên nhiệm vụ sẽ rất nặng nề. Bộ sẽ siết chặt quản lý, nâng cao kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả đối với các Ban QLDA và tư vấn giám sát. Lãnh đạo Bộ quyết tâm đưa các chủ thể này vào hoạt động nề nếp, kỷ cương và trách nhiệm hơn để bảo đảm tuyệt đối chất lượng, tiến độ các công trình giao thông.

Trong bối cảnh vốn liếng hạn hẹp hiện nay, năm 2014, Bộ GTVT sẽ bám sát chỉ đạo tại các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có liên quan đến đầu tư xây dựng của ngành GTVT, đẩy nhanh đầu tư dứt điểm các dự án đưa vào khai thác, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính. Các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trong các năm trước sẽ được áp dụng triệt để vào thực tiễn, đồng thời thường xuyên cập nhật sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu cao hơn về quản lý. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp
Giám sát doanh nghiệp theo chuyên đề
 
Bộ GTVT và những giải pháp đột phá 2014 - ảnh 4
Năm nay, theo chỉ đạo của Bộ, công tác giám sát sẽ được triển khai trực tiếp, sâu sát và trên diện rộng hơn. Các cơ quan chức năng của Bộ sẽ giám sát chặt chẽ, qua đó nắm bắt tình hình đơn vị, kịp thời điều chỉnh, chấn chỉnh hoặc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Một số chuyên đề giám sát sẽ được triển khai trong năm là giám sát đầu tư; thực hiện chính sách lao động tiền lương, nợ bảo hiểm xã hội; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý tài chính, quản lý vốn tài sản tại doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ quyết liệt chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa theo kế hoạch và tập trung nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc Bộ tương xứng với nguồn lực được giao. 
 


Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải 
Ba mục tiêu lớn trong quản lý kinh doanh vận tải
 
Bộ GTVT và những giải pháp đột phá 2014 - ảnh 5
Năm ATGT 2014, Chính phủ chọn là năm “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.  Vụ Vận tải sẽ tập trung tham mưu cho Bộ GTVT để đạt được 3 mục tiêu lớn đó là ATGT, chi phí vận tải và chất lượng vận tải.Năm nay, theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ tham mưu giúp Ủy ban ATGT Quốc gia ký kết chương trình hoạt động với Tổng liên đoàn Lao động VN để hình thành tổ chức công đoàn trong hoạt động kinh doanh vận tải nhằm bảo vệ quyền lợi nghĩa vụ của đội ngũ này để họ thấy rõ vai trò, quyền lợi của mình trong công tác đảm bảo TTATGT.

Ngay trong tháng 2 tới, dự kiến một hội thảo với chủ đề “Chi phí vận tải ở Việt Nam” sẽ được Bộ GTVT phối hợp cùng WB tổ chức nhằm xác định rõ chi phí vận tải ở VN hiện nay là bao nhiêu và đâu là chi phí phi vận tải. Điều này là rất quan trọng để có thể ban hành các chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí cho xã hội.
 

Đ.Thắng - Ph.Anh - Kh.Lê - N.Anh (Ghi)

giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản