banner tạm

Cập nhật lúc : 12:47 PM, 09/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT 'vạch' sai phạm trong bán vé tàu

Việc bán vé tàu tại các ga đều không công khai các thông tin về số lượng vé; không niêm yết đầy đủ giá vé cho các tuyến, không tổ chức bán vé qua điện thoại và không đóng dấu đại lý tại các liên vé lưu…

Đây là một trong những nội dung tại kết luận thanh tra công tác bán và quản lý vé tàu của Bộ GTVT.

Quản lý lỏng lẻo, không công khai số lượng vé

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, một số quy địn

h về bán vé, quản lý bán vé của Đường sắt VN đã không còn phù hợp, đặc biệt những quy định làm hạn chế sử dụng hệ thống bán vé qua mạng, hạn chế độ linh hoạt trong bán vé….

Chi phí làm cơ sở xác định giá vé chưa tính đúng, tính đủ đặc biệt một số chi phí lớn như tiền lương và chi phí khấu hao.

Cụ thể, việc bán vé tại ga hiện nay là chủ yếu nhưng các ga đều không công khai các thông tin về số lượng vé còn lại theo quy định cũng như kế hoạch bán vé; việc tổ chức bán vé chưa linh hoạt; chưa có hình thức bán vé qua mạng, thanh toán qua thẻ, mà vẫn còn bán vé bằng thủ công.

Điển hình như Công ty khách Hà Nội còn 114 ga/194 ga bán bằng thủ công (viết tay). Việc bán vé cho hành khách theo ghế phụ hiện chưa được luật hoá...

co vế, phe vé, độc quyền, sai phạm, đường sắt, vận tải, hành khách, Thanh tra, giao thông
Việc bán vé tàu tại các ga đều không công khai các thông tin về số lượng vé

(Ảnh minh hoạ)

Thêm vào đó, hình thức bán vé điện toán trực tuyến hiện nay chưa thực sự hướng tới phục vụ tốt việc mua vé của hành khách.

“Việc đưa vé lên mạng cũng chỉ là để đặt chỗ và vẫn phải ra ga, đại lý nhận vé; hệ thống bán vé điện toán và website bán vé chưa thành một hệ thống nhất nên khó công khai lượng chỗ, vé còn tồn cho hành khách trên mạng…” Thứ trưởng Đông chỉ rõ.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Đông các đại lý bán vé của ngành đường sắt phân bổ và tập trung không đồng đều đã làm hạn chế tác dụng mạng lưới đại lý này.

Tại khu vực miền Nam có 36 đại lý nhưng số lượng đại lý bán vé tập trung ở TP.HCM nhiều (22/36 đại lý) trong khi đó ở một số khu vực, các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, dân cư đông đặc biệt ở các khu công nghiệp có nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa cao thì chưa có đại lý bán vé.

Bộ GTVT cũng tiến hành kiểm tra 2 đại lý tại khu vực miền Nam (Đại lý Bến Thành và Vietravel) đã phát hiện sai sót trong bán vé như: không niêm yết đầy đủ giá vé cho các tuyến, không tổ chức bán vé qua điện thoại và không đóng dấu đại lý tại các liên vé lưu...

Có hiện tượng khan vé giả

Theo thống kê của Bộ GTVT, năm 2013 có 24 DN tham gia vận chuyển hành khách theo hình thức cho thuê toa xe trọn gói. Tuy nhiên, Công ty khách Hà Nội và Sài Gòn để các DN này tự công bố giá dịch vụ gia tăng. Một số công ty sau khi ký hợp đồng đầu tư cải tạo toa xe đã nhượng lại quyền khai thác cho các đơn vị khác.

“Các đơn vị thuê toa xe tự xây dựng giá của dịch vụ gia tăng cao hơn chi phí dịch vụ gia tăng; bán giá chưa được kiểm soát do các đơn vị này tự bán và việc phát hành hóa đơn VAT để hợp thức công tác quyết toán thuế. Ngoài ra, các hóa đơn hầu hết không có chữ ký của hành khách…" Thứ trưởng Đông cho biết.

Qua kết quả thanh tra việc quản lý hoạt động vận chuyển hành khách tuyến Hà Nội-Lào Cai, Bộ GTVT đã phát hiện ra nhiều tồn tại dẫn đến khan vé giả, thất thoát kinh phí cũng như chất lượng phục vụ hành khách kém.

Thứ trưởng Đông cho rằng, tuyến Hà Nội – Lào Cai có nhu cầu đi lại rất cao nhưng tổ chức chưa linh hoạt, việc xã hội hóa không có quy định. Số toa đường sắt khai thác ít, cho xã hội hoá và thuê trọn gói nhiều, chưa xem xét thực đến nhu cầu.

Ngoài ra, việc công bố giá vé dịch vụ gia tăng còn để các DN thuê toa trọn gói công bố và không bán vé ở ga mà bán ở trụ sở công ty không được đăng ký; không công khai lượng vé còn lại theo quy định…

“Các tồn tại nêu trên thuộc trách nhiệm của Tổng công ty Đường sắt VN, Công ty khách Hà Nội và Công ty khách Sài Gòn,” Thứ trưởng Đông khẳng định.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại trên đồng thời có chỉ đạo Công ty khách Hà Nội và Sài Gòn rút kinh nghiệm việc chưa thông báo khai các thông tin về số lượng vé còn lại theo từng loại chỗ, loại tàu theo quy định, để các DN thuê xe trọn gói công bố giá vé dịch vụ gia tăng và tổ chức bán.

theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản