banner tạm

Cập nhật lúc : 10:43 AM, 08/09/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Bổ sung” luật để nghiêm trị “đinh tặc”…

“Đinh tặc” hoành hành trên nhiều tuyến đường, đe dọa an toàn giao thông, thậm chí có nạn nhân tử vong vì “dính bẫy”. Thế nhưng, Bộ luật Hình sự (BLHS) chưa có tội danh riêng cho hành vi này, nên “đinh tặc” thường chỉ bị xử lý hành chính, hoặc nặng hơn bị xử phạt về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản; cản trở giao thông đường bộ thì chưa đủ sức răn đe…

“Đinh tặc” có thể bị phạt 500 triệu đồng, ngồi tù 12 năm

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đang lấy ý kiến xây dựng, trong đó bổ sung một điều luật mới để đấu tranh xử lý hành vi cố ý rải vật sắc nhọn trên đường bộ, với mức phạt tiền cao nhất tới 500 triệu đồng, mức phạt tù đến 12 năm.

Cụ thể, theo điều 163 dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định “Tội cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ” – (thường được gọi chung là “đinh tặc”). Người nào cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2-7 năm: Phạm tội từ 2 lần trở lên; trên các tuyến đường cao tốc; trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác; gây hậu quả nghiêm trọng.

Mức phạt tù cho “đinh tặc” sẽ được tăng nặng lên từ 7-12 năm nếu hành vi đó được xác định là “gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm”.

Được biết lý do để Ban soạn thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đưa ra đề xuất bổ sung tội danh mới để đáu tranh với “đinh tặc” xuất phát từ thực tế thời gian qua xuất hiện rất nhiều hành vi rải đinh trên đường bộ, gây hư hỏng tài sản và đe dọa an toàn tính mạng của người tham gia giao thông; tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Thực tế cũng cho thấy, thời gian gần đây trên nhiều tuyến quốc lộ; thậm chí cả đường cao tốc, đặc biệt là những cung đường hẻo lánh, hoặc mới xây dựng xong… thường xuyên là nơi để “đinh tặc” rải vật sắc nhọn, “bẫy người” đi đường. Đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra, thậm chí có nạn nhân cán phải đinh mất lái dẫn đến tai nạn tử vong. Nhiều đối tượng “đinh tặc” chỉ bị xử lý hành chính, thậm chí cũng bị đưa ra xử lý về các tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 143 BLHS; hoặc “cản trở giao thông đường bộ” theo điều 203 Bộ luật Hình sự”. Thực trạng “đinh tặc” vẫn hoành hành như hiện nay, cho thấy cần phải có cách thức xử lý nghiêm khắc hơn mới đảm bảo tính răn đe.

Trả lời câu hỏi của PV báo PL&XH, hầu hết những người được hỏi, đều đồng tình ủng hộ với việc bổ sung tội danh mới vào BLHS để đấu tranh với nạn “đinh tặc”. Anh Lê Đình Đông, trú tại Linh Đàm, Hà Nội cho biết: “Bản thân tôi cũng từng là nạn nhân của các đối tượng “đinh tặc”. Cụ thể, vào tháng 6 – 2014 khi đang đi xe máy trên đường, tôi quan sát thấy người đi xe máy trước bất ngờ loạng choạng (do bánh trước cán phải đinh – loại hình chữ V) và phanh xe khựng xe lại đột ngột. Tình huống này làm tôi trở tay không kịp, nên đã xảy ra va chạm với phương tiện của người đi trước, khiến xe hư hỏng, bản thân tôi bị xây xước nhiều chỗ, còn người đi xe máy phía trước gãy cả cánh tay… Thế nên tôi cho rằng: Việc đề xuất xây dựng luật để xử nặng như vậy đối với “đinh tặc” là nhằm đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa cao đối với một hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng.”

“Bổ sung” luật để nghiêm trị “đinh tặc”… - ảnh 1

Tháng 6-2015, đối tượng Nghiêm Văn Long bị bắt quả tang xử lý về hành vi rải đinh tự chế 
“đặt bẫy” người tham gia giao thông. Ảnh tư liệu

Nghiêm trị “đinh tặc” là cần thiết, đúng đắn…

Trao đổi với PV báo PL&XH xung quanh vấn đề trên, luật sư Tạ Anh Tuấn, Văn phòng Luật sư Bách Gia Luật (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm ủng hộ việc bổ sung tội danh mới trong BLHS xử lý nghiêm khắc hơn đối với “đinh tặc”, để đảm bảo răn đe ngăn ngừa vi phạm.

“Mặc dù ủng hộ việc cần bổ sung tội danh để xử lý hình sự đối với những kẻ rải đinh trên đường, tùy từng mức độ vi phạm có các hình phạt tương ứng như dự thảo luật đang xây dựng – mức cao nhất có thể bị phạt tù 12 năm. Nhưng tôi cũng băn khoăn về mức phạt tiền có thể lên tới 500 triệu đồng, tôi nghĩ rằng nội dung này không phù hợp với thực tế, cần phải xem xét lại. Vì lẽ, thường những đối tượng rải đinh ra đường, nhằm mục đích cho người dân “dính bẫy” để chúng vá săm xe, thay lốp… liệu chúng có đủ 500 triệu để nộp phạt cho hành vi vi phạm hay không? Việc phạt tiền, cũng cần phải tính toán dựa trên cơ sở mặt bằng chung thu nhập của xã hội, để đảm bảo không nằm ngoài khả năng chi trả của người nộp phạt. Nếu xây dựng luật, mà không khả thi thì... dễ dẫn đến việc pháp luật bị “khinh nhờn” – Luật sư Tạ Anh Tuấn nói.

“Bổ sung” luật để nghiêm trị “đinh tặc”… - ảnh 2

Rải đinh tự chế “đặt bẫy” người đi đường, là hành vi đe dọa nghiêm trọng tính mạng con người. 
Luật hình sự đang được xây dựng bổ sung để nghiêm trị “đinh tặc”. Ảnh minh họa

Cơ sở để cần phải xử lý nghiêm khắc đối với đinh tặc, luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng, căn cứ từ mức độ vi phạm, hậu quả vi phạm. Hiện nay, “đinh tặc” hoành hành mạnh trên nhiều tuyến đường, thậm chí hậu quả gây ra những vụ TNGT chết người, nhưng pháp luật hiện hành chưa đủ sức răn đe.

“Để ngăn ngừa tình trạng này, rất cần phải tích cực tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt đối với những người dân sống ven quốc lộ. Để họ hiểu, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông, theo dõi, phát hiện và kiên quyết đấu tranh với hành vi của “đinh tặc”. Luật pháp cũng cần quy định rõ, chi tiết các khái niệm liên quan đến tội danh này, vì thực tế tang vật thu giữ được có rất nhiều chủng loại – có thể do tự chế, hoặc lấy đinh thông thường để rải. Việc quy định chi tiết, để khi bắt được thì tội phạm hết đường chối cãi.” – Luật sư Tạ Anh Tuấn chia sẻ thêm.

“Bổ sung” luật để nghiêm trị “đinh tặc”… - ảnh 3

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: “Cần cân nhắc về tính nguy hiểm của hành vi rải đinh hoặc các vật sắc nhọn “đặt bẫy” người đi đường, so với tính nguy hiểm của các hành vi khác trong BLHS. Để đưa ra mức xử lý hình sự cho phù hợp”

Ở góc độ là người làm trong lĩnh vực giao thông nhiều năm, ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng: Tình hình hiện tại đặt ra yêu cầu cần bổ sung tội danh mới trong BLHS để đấu tranh đẩy lùi nạn “đinh tặc” là cần thiết, đúng đắn. Vì hiện nay “đinh tặc” hoạt động phổ biến, và rất nguy hiểm, nhưng thường chị bị xử lý hành chính.

“Về mức độ xử phạt, các nhà làm luật cần cân nhắc về tính nguy hiểm của hành vi rải đinh hoặc các vật sắc nhọn “đặt bẫy” người đi đường, so sánh với tính nguy hiểm của các hành vi khác trong BLHS. Để đưa ra mức xử lý hình sự cho phù hợp. Và có thể đối với nhiều hành vi nguy hiểm khác, đe dọa tính mạng con người hiện cũng cần phải có mức xử lý nghiêm khắc hơn.” – ông Thân Văn Thanh bày tỏ.

Thực tế cho thấy, hiện BLHS chưa có tội danh riêng cho hành vi này nên muốn xử lý hình sự những kẻ rải đinh, các cơ quan tố tụng chỉ có thể áp dụng tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 143 BLHS; hoặc tội “cản trở giao thông đường bộ” theo điều 203 BLHS.

Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng gặp khó khăn ở chỗ, theo điều 143 BLHS thường thì chỉ có thể xử lý hình sự kẻ rải đinh nếu chứng minh được họ gây ra thiệt hại vật chất cho người khác từ 2 triệu đồng trở lên. Ví dụ, nếu chỉ bắt quả tang được một vụ rải đinh làm thủng lốp xe, xăm xe của một người đi đường, mà nạn nhân khổng tổn thương gì (hoặc không tìm ra nạn nhân nào khác) thì không thể khởi tố kẻ rải đinh bởi thiệt hại về vật chất mà kẻ này gây ra cho nạn nhân chưa đến 2 triệu đồng. Còn đối với điều 203, tội “cản trở giao thông đường bộ” thì hậu quả là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này. Nếu hành vi cản trở giao thông đường bộ mà chưa gây ra thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì cũng chưa cấu thành tội phạm, trừ trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 4 của điều luật.

Theo phapluatxahoi.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản