banner tạm

Cập nhật lúc : 9:58 AM, 29/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Thăng: Mỗi loại phí một mục đích, không chồng nhau

“Mỗi một loại phí thì có phương thức, nội dung và mục đích sử dụng khác nhau, do đó không thể có chuyện phí chồng phí”.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, ngày 28/6, tại chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời.

 

Cụ thể, trước lo ngại chuyện phí chồng phí của dân, thì Bộ trưởng giải thích: "Theo quy định của Luật Đường bộ và các văn bản hướng dẫn thì phí bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để bảo trì cho quốc lộ, đường địa phương do ngân sách nhà nước đầu tư.

Còn phí thu qua trạm BOT dùng để hoàn vốn và bảo trì toàn bộ phần đường thuộc dự án BOT đó".

Mặt khác, quỹ bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện chiếm khoảng 25%. Ngân sách nhà nước bù mỗi năm khoảng 25%. Như vậy, hằng năm quỹ bảo trì vẫn còn thiếu khoảng 50% kinh phí.

Phí thu qua trạm BOT không phải để bù cho phần thiếu của Quỹ bảo trì đường bộ, mà để hoàn vốn cho nhà đầu tư, để bảo trì phần đường thuộc dự án BOT.

Bo truong Thang: Moi loai phi mot muc dich, khong chong nhau

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời

Giải thích này cũng trùng với văn bản số 6345/BGTVT-TC về các trạm thu phí dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) trên hệ thống quốc lộ trong phạm vi cả nước Bộ trưởng Thăng trình Chính phủ ngày 21/5.

HĐND tỉnh có quyền quy định trạm thu phí trên địa phương

Trước việc một độc giả chia sẻ chuyện, ở Quảng Bình đang xây dựng một trạm thu phí mới. Trong khi cách đó chưa đầy 20km có trạm thu phí Đèo Ngang. Bộ trưởng Thăng cho hay: "Các trạm thu phí phải được đặt theo đúng quy định của luật. Các trạm thu phí trên quốc lộ thì phải được sự thỏa thuận của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố.

Còn đối với các trạm thu phí đặt trên đường địa phương thì do HĐND địa phương đó quyết định. Tuy nhiên, hiện có sự thay đổi chính sách nên một số trạm thu phí đặt trước đây, do lịch sử để lại cần phải có thay đổi.

Hiện Bộ GTVT đang rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí chưa phù hợp. Đối với trạm Đèo Ngang, hiện chúng tôi đang đàm phán với nhà đầu tư để cố gắng đến đầu năm 2016 dẹp bỏ để đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước".

Theo baodatviet.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản