banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 18/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Các địa phương chưa thực hiện kiểm soát tải trọng xe sẽ phải giải trình với Bộ GTVT

Tại Lễ sơ kết 15 ngày triển khai kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc sáng nay (17/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các địa phương chưa nghiên túc thực hiện kiểm soát tải trọng xe sẽ phải giải trình với Bộ GTVT.
Theo đó, 11 địa phương chưa đưa bộ cân lưu động được cấp vào hoạt động, cụ thể: Quảng Ninh, Quảng Nam, Đắk Lắc, Đắk Nông, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kiên Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu. Sẽ phải giải trình lý do vì sao không đưa bộ cân vào kiểm soát tải trọng xe và những vướng mắc để Bộ giao thông vận tải giải quyết sớm đưa bộ cân vào hoạt động nhằm thực hiện đồng loạt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.
 
Các địa phương chưa thực hiện kiểm soát tải trọng xe sẽ phải giải trình với Bộ GTVT 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng: Các địa phương cần quyết liệt hơn trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Theo Tổng cục ĐBVN, một số địa phương chỉ triển khai KTTTX trên hệ thống đường bộ địa phương hoặc trên quốc lộ ủy thác có lưu lượng xe quá tải thấp, chưa quyết liệt trên các quốc lộ trọng điểm như QL.1, QL.5, QL.18, QL.70..., cụ thể là như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi); đặc biệt trên QL.1 có lưu lượng xe quá tải lớn, nhưng hiện nay mới có 15/30 địa phương có QL.1 đi qua triển khai KTTTX trên QL.1 là Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, TT – Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo một số địa phương chưa quan tâm, chưa quyết liệt chỉ đạo, Công an một số tỉnh, đặc biệt là Phòng Cảnh sát giao thông chưa vào cuộc, còn viện lý do này lý do khác gây khó khăn từ việc đăng ký xe ô tô của trạm KTTTX (như Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, TP Hồ Chí Minh ...), không bố trí lực lượng CSGT phối hợp (như Thanh Hóa, Bình Định, Thái Nguyên, Hà Giang ...), lực lượng CSGT tham gia mang tính hình thức, đối phó, chỉ làm việc trong giờ hành chính, buổi trưa, tối không làm (như Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế ...).

Một số địa phương chưa đưa trạm KTTTX vào hoạt động liên tục 24h/24h và 7 ngày trong tuần, do đó xuất hiện tình trạng xe quá tải dừng đỗ ở hai phía, có trạm lên đến hàng trăm xe mỗi phía, khi trạm nghỉ thì các xe quá tải ồ ạt chạy gây mất ATGT và ùn tắc giao thông, như các Trạm KTTTX Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu ... (Trạm KTTTX Hải Dương bắt đầu hoạt động 24h/24h từ ngày 15/4/2014). Tình trạng xe dừng đỗ nhiều ở hai phía trạm KTTTX cho thấy các địa phương trên chưa thực hiện tốt công tác quản lý vận tải và chưa kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ, Cảnh sát giao thông chỉ xử lý xe quá tải lỗi đỗ, dừng rồi cho đi, không xử lý vi phạm quá tải như trên QL.5 địa bàn Hải Dương, QL.3 địa bàn Thái Nguyên ...

Một số địa phương mới hoạt động hưởng ứng ngày đồng loạt KSTTX (01/4) sau đó dừng hoạt động như Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Bình, Bến Tre ...

Điều này đã khiến không ít doanh nghiệp vận tải, chủ xe tạm dừng hoạt động, để nghe ngóng, theo dõi tình hình KTTTX của cơ quan chức năng những ngày tiếp theo, phá hợp đồng vận chuyển đã ký trước để ép tăng giá cước, cùng với một số chủ hàng gây sức ép lên Chính phủ, Bộ GTVT, công luận, xã hội; một số xe ô tô vẫn cố tình chở quá tải và tìm cách trốn tránh không qua trạm KTTTX (đỗ, tránh trên đường, chờ khi lực lượng chức năng nghỉ hoặc trời mưa thì vượt qua trạm).
 
Các địa phương chưa thực hiện kiểm soát tải trọng xe sẽ phải giải trình với Bộ GTVT 2
Trung tướng Đỗ Đình Nghị- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục VII: Bộ Công an và Bộ GTVT đã phối hợp rất tốt trong kiểm soát tải trọng xe.

Bên cạnh đó, công tác bảo quản thiết bị, vận hành của một số trạm KTTTX chưa tuân thủ quy trình, hướng dẫn của nhà sản xuất dẫn đến thiết bị cân bị trục trặc phải tạm dừng hoạt động để khắc phục; Thiết bị cân của một số trạm KTTTX bị các đối tượng chống đối đâm xe làm hư hỏng phải tạm dừng hoạt động để khắc phục hoặc đã khắc phục xong nhưng vẫn hay trục trặc như trạm KTTTX Hà Nam.

Lý giải về điều này, nhiều Sở Giao thông vận tải cho rằng việc kiểm soát tại trọng xe trên địa bàn quản lý còn gặp rất nhiều khó khăn về bãi hạ tải. Đa số không đủ lực lượng (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông) để bố trí làm liên tục 24/24h trong ngày, bên cạnh đó, khó khăn về kinh phí hoạt động của trạm KTTTX, gồm tiền lưu trú, nghỉ, ca đêm, xăng dầu, điện, nơi nghỉ của lực lượng làm việc tại trạm...

Ngoài ra, nhiều địa phương trên đoạn quốc lộ đi qua không có vị trí đặt cân, hạ tải, trên QL.1: Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Bình,.... các trạm hiện đang hoạt động đều thuê, mượn bãi hạ tải, mặt bằng đặt cân, nhiều nơi phải đặt cân trên mặt đường như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Quảng Bình, Lâm Đồng, Kon Tum, Tây Ninh...

Đánh giá về tình hình kiểm soát tải trọng xe  sau 15 ngày Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục VII cho rằng Liên Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp rất tốt trong kiểm soát tải trọng xe, đạt đực kết quả dáng khích lệ, tuy nhiên việc duy trì các trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h vẫn cần phải tăng cường hơn nữa và nên giải quyết dứt điểm xe chở quá tải tận gốc như ở các bến cảng, cửa khẩu, mỏ đá....

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình thuộc hệ thống đường bộ, đồng thời gây mất an toàn giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Để tuổi thọ những tuyến đường được kéo dài nhất thiết phải xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, thiết lập lại kỷ cương trong vận tải đường bộ.

Trả lời báo chí về thời gian thực hiện kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng khẳng định việc  đồng loạt kiểm soát tải trọng xelần này không phải là chiến dịch mà sẽ được thực hiện liên tục thường xuyên 24h/ 24 h tất cả các ngày trong năm, nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh vận tải, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải.

Về vấn đề xử phạt Bộ trưởng cho rằng không thể chỉ xử phạt lái xe mà còn phải xử phạt các doanh nghiệp và các chủ hàng, có như vậy mới hạn chế được tình trạng xe quá tải. Bộ GTVT cũng sẽ thanh kiểm tra thường xuyên để không còn hiện tượng tiêu cực tại các trạm cân, làm sao để phạt đúng người, đúng vi phạm và phạt nghiêm và công minh.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản